๔๕๗. สายธารน้ำใจ..จากพญาไท ๒


โรงเรียนบ้านหนองผือ..ได้รับสายธารน้ำใจ ในโครงการเติมฝัน ปันความรู้ สู่สังคม จากโรงพยาบาลพญาไท๒..จนรู้สึกอิ่มเอม มีความสุขกันถ้วนหน้าทั้งครูและนักเรียน เป็นปลื้มกับคำชมมากมาย..ที่บอกว่า..นักเรียนเก่งมาก ๆโรงเรียนสะอาดร่มรื่นมาก

บุคลากรของโรงพยาบาลพญาไท๒ ประกอบด้วยเจ้าหน้าที่ในระดับปฏิบัติการของฝ่ายต่างๆ เดินทางถึงโรงเรียนบ้านหนองผือในเวลา ๑๐.๔๕ น. เพื่อจัดทำโครงการเติมฝัน ปันความรู้ สู่สังคม..นำของขวัญ อุปกรณ์การเรียนและหนังสือห้องสมุดมาให้น้องๆนักเรียน อย่างมากมาย

ผมเริ่มกิจกรรมการต้อนรับ ด้วยบทเพลง..เพื่อพ่อ..ลูกจะทำแต่ความดี ขับร้องประสานเสียงโดยนักเรียนชั้น ป.๕ – ๖ จากนั้นเกริ่นกล่าวแนะนำโรงเรียนด้วยเพลงฉ่อย..จากทีมงานของเด็กชายโก้..เสร็จแล้วก็เป็นรายการดุริยางค์โชว์ ที่นักเรียนบรรเลงเพลง..ได้อย่างน่าประทับใจ

ผมบรรยายสรุปสั้นๆ เพียง ๑๕ นาที..เปิดโอกาสให้มัคคุเทศก์น้อย ๒ คน คือเด็กชายโก้กับเด็กบ๋วย ได้ทำหน้าที่นำชมและแนะนำแหล่งเรียนรู้โดยรอบโรงเรียน..ที่เป็นกิจกรรมการดำเนินงานตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง สร้างบรรยากาศที่สนุกครึกครื้นและเป็นกันเอง..พูดผิดพูดถูกก็น่าเอ็นดู ตามประสาเด็ก พี่ๆจากพญาไท๒ ฟังไปด้วย สอบถามข้อมูลไปด้วย โก้กับบ๋วยก็ตอบได้ทุกคำถาม แก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้ฉับไว..ผมเดินตามอยู่ห่างๆ..ยังรู้สึกชื่นชม..และคิดว่านักเรียนรุ่นนี้เขาร่วมกิจกรรมการทำงานช่วยเหลือโรงเรียนมาโดยตลอด ...จึงสามารถตอบโจทย์ได้เป็นอย่างดี

เสร็จสิ้นการนำชมจากมัคคุเทศก์น้อย ก็เป็นช่วงที่คณะจากพญาไท ๒ ต้องทำปุ๋ยหมักผักตบชวา ทุกคนก็เดินไปดึงผักตบชวาขึ้นมาจากสระน้ำ นำมาใส่บ่อพัก ใส่ขี้วัวและน้ำหมักชีวภาพ เป็นที่เรียบร้อย จากนั้นก็แบ่งกลุ่มกันปลูกต้นไม้ไว้เป็นที่ระลึก..รวมทั้งหมด ๙ ต้น

ได้เวลารับประทานอาหารกลางวัน ที่ชาวพญาไท๒ บอกอิ่มอร่อยยิ่งนัก แม่ครัวเป็นปลื้มเลย เพราะได้รับคำชมว่าอาหารรสชาติดีทุกอย่าง โดยเฉพาะน้ำพริกปลาทูและขนมหวาน สาคูข้าวโพดน้ำกะทิ

ก่อนที่พี่ๆจากพญาไท ๒ จะมอบของขวัญและ มอบอุปกรณ์การเรียนให้น้องๆนักเรียนทุกคน พี่ๆได้ช่วยกันสอนวิธีล้างมือที่ถูกต้องให้น้องๆได้ฝึกปฏิบัติกันทุกชั้น

ในส่วนของขวัญที่สร้างความตื่นตาตื่นใจให้น้องๆนักเรียนก็คือ ตุ๊กตาน่ารักสีส้ม ที่พี่เขียนข้อความเป็นข้อคิดคำคมเป็นกำลังใจให้น้องๆนักเรียนตั้งใจเรียน เป็นเด็กดีของพ่อแม่ เป็นลูกศิษย์ที่ดีของครู

วันนี้..โรงเรียนบ้านหนองผือ..ได้รับสายธารน้ำใจ ในโครงการเติมฝัน ปันความรู้ สู่สังคม จากโรงพยาบาลพญาไท๒..จนรู้สึกอิ่มเอม มีความสุขกันถ้วนหน้าทั้งครูและนักเรียน เป็นปลื้มกับคำชมมากมาย..ที่บอกว่า..นักเรียนเก่งมาก ๆโรงเรียนสะอาดร่มรื่นมาก เดินไปทางไหนก็มีแต่ความรู้..ถึงแม้จะเป็นโรงเรียนเล็กๆแต่ก็น่าอยู่น่าเรียน....

ครับ..ผมจะทำให้น่าอยู่น่าเรียนรู้ต่อไป..ขอบคุณทุกกำลังใจที่มอบให้กันในวันนี้..นะครับ

ชยันต์ เพชรศรีจันทร์

๒๒ พฤศจิกายน ๒๕๕๙













หมายเลขบันทึก: 619010เขียนเมื่อ 22 พฤศจิกายน 2016 20:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 พฤศจิกายน 2016 20:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท