ชีวิตที่พอเพียง : ๙๐๒. ตามเสด็จทัศนศึกษา สมเด็จพระเทพรัตน์ฯ ๒๕๕๒ (๔) พระราชวังบางปะอิน


 
ตอนที่ ๑
ตอนที่ ๒
ตอนที่ ๓


          สายวันอาทิตย์ที่ ๑๕ พ.ย. ๕๒ คณะตามเสด็จทัศนศึกษาก็ออกจาก อ. ป่าโมก  จ. อ่างทอง ตรงไปอำเภอบางปะอิน พระราชวังบางปะอิน  แม้ผมจะเคยไปเที่ยวหลายครั้ง   แต่เมื่อเตรียมอ่านข้อมูลประกอบการไปเยี่ยมชมครั้งนี้ โดยเข้าไปอ่านเว็บไซต์ตามที่ ลิ้งค์ ไว้ให้    ผมก็พบว่า มีรายละเอียดเชิงประวัติศาสตร์มากกว่าที่ผมเคยรู้มากมาย    ชีวิตสมัยใหม่นี้มีความรู้เรื่องราวต่างๆ ให้เข้าถึงได้อย่างสะดวกสบาย


          เมื่อลงจากรถบัส เรานั่งรถกอล์ฟ ต่อไปยัง พระที่นั่งวโรภาษพิมาน  ซึ่งมีภาพเขียน และสมบัติล้ำค่าของโลกคือแจกันสลับสีเขียนลายทอง ซึ่งผมก็ไม่มีโอกาสได้เห็น   ได้เห็นแต่พระมหาเศวตฉัตร ร. ๕   ที่ประดับด้วยงาช้างสวยงามมาก

          ตอนนั่งรถ กอล์ฟ ทุกคนตื่นตากับความสวยงาม เป็นระเบียบเรียบร้อยภายในวัง   ผมรู้สึกว่าสนามหญ้าเขียวสดกว่าที่อื่นๆ    ความหลากหลายของอาคาร และการมีสระน้ำทำให้ดูสดชื่นสวยงาม และถ่ายรูปสวย   สมแล้วที่เป็นพระราชวังฤดูร้อนสำหรับพักผ่อน

          พระที่นั่งเวหาศจำรุญ (เก๋งจีน)  นี่คือจุดสุดยอดสำหรับผู้หญิง ที่ชอบของสวยงาม   แถมเรายังได้ขึ้นไปชมชั้น ๒ ด้วย  

          พระที่นั่งอุทยานภูมิเสถียร  ตามปกติไม่เปิดให้คนทั่วไปเข้าชม   เราไปเข้าห้องน้ำ และรับพระราชทานเลี้ยงอาหารเที่ยง ที่อาหารจานแรกเป็นกุ้งแม่น้ำ (ตัวใหญ่มาก) เผา    ตามด้วยอาหารไทย   เสิร์พไวน์ขาวดื่มกับกุ้ง  และไวน์แดง ดื่มกับอาหารไทย   ไวน์รสเยี่ยมมาก   ระหว่างรับประทานอาหารมีดนตรีไทยบรรเลง   ตามด้วยการฟ้อนรำหลายยุค 

          ขอย้ำว่า รายการนี้ สมเด็จพระเทพรัตน์ฯ ทรงนำคณะกรรมการรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหิดล ไปทัศนศึกษา   ดำเนินการมากว่า ๑๐ ปี    ช่วงแรกๆ ไปประเทศใกล้เคียง    ช่วง ๔ – ๕ ปีหลังไปสถานที่ต่างๆ ในประเทศไทย

          ผมสังเกตว่ายิ่งนับวันการเสด็จก็มีลักษณะเป็นการไปเยี่ยมราษฎรมากขึ้นๆ   คือได้ทั้งเยี่ยมราษฎร และพาคณะกรรมการรางวัลไปเที่ยว    การเที่ยวค่อนข้างทุลักทุเล เพราะสมาชิกทัวร์เป็นผู้สูงอายุ   เข่าไม่ดี และน้ำหนักมาก   แต่ทีมข้าราชการในวังก็เตรียมเครื่องอำนวยความสะดวกอย่างดีเยี่ยม   คือตอนไปบ้านสวนปทุม และวังบางปะอินมีรถกอล์ฟให้นั่ง    คนไม่แก่มากอย่างผมก็ได้นั่ง   มีการเตรียมรถนั่งเข็นติดรถไปตลอดทาง   รวมทั้งมีคนเข็นให้บริการอย่างมีน้ำใจ

          ปีนี้เวลาน้อย มีที่ให้ดูมาก และอากาศร้อน   มีคนป่วยหรือแบตหมดไป ๒ – ๓ คน   ผมกลับมาบ้านก็รู้สึกเมื่อยไปทั้งตัว   แต่ก็อิ่มทั้งท้อง สมอง และหัวใจ

วิจารณ์ พานิช
๑๖ พ.ย. ๕๒

พระที่นั่งวโรภาษพิมาน หลังคาสีแดงอยู่ด้านหลัง

 

พระมหาเศวตฉัตร ร. ๕

 

พระที่นั่งเวหาศจำรุญ (เก๋งจีน)

 

ทางเข้าพระที่นั่งเวหาศจำรูญ

 

สัญญลักษณ์หยินหยางและพระเก้าอี้

 

มังกรแกะจากกระดูกอูฐ

 

 

 

เพดาน

 

แจกัน

 


โคมไพเพดาน

 

พระรูป ร. ๔ ในชุดฮ่องเต้

 

พระรูป ร. ๖ บนหินชนวน

 

นั่งรถกอล์ฟ จากพระที่นั่งเวหาศจำรูญไปพระที่นั่งอุทยานภูมิเสถียร

 

พระที่นั่งอุทยานภูมิเสถียร

 

ไฟระย้าเพดานและผนังในพระที่นั่งอุทยานภูมิเสถียร

 

ไฟระย้าผนัง

ไฟระย้าเพดาน

 

 
หมายเลขบันทึก: 320470เขียนเมื่อ 15 ธันวาคม 2009 16:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เห็นแล้ว อยากไปอีก

เคยพาแม่ไปเที่ยวตอนที่แม่มีชีวิตอยู่หลายปีแล้ว

ตอนนั้นพึ่งขับรถเป็นใหม่ ๆ เลยพาแม่เที่ยว

สถานที่นี่สวยงามมาก อยากไปอีกค่ะ

ยังไม่นอนเลยแวะมาชม ส่วยมากครับ

ขับรถผ่านไปบ่อยแต่ไม่เคยแวะไปชม คราวหน้าจะแวะแล้วครับ

ขอขอบพระคุณที่แบ่งปันครับ

งดงามอลังการมากค่ะ...เคยฟังเจ้าหน้าที่ประจำพระราชวังนี้เล่าว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวองค์ปัจจุบัน เคยเสด็จไปประทับอยู่ช่วงระยะเวลาหนึ่ง..

       

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท