ความงามของปฐมภูมิ


แต่ความงามของปฐมภูมิอยู่ที่เราช่วยกันดูคนไข้ แก้ปัญหาได้ทันที นี่ถ้าเป็นโรงพยาบาลนึกภาพไม่ออกว่าคุณตาต้องเดินกี่รอบ และเสียเวลาอีกนานเท่าไหร่ กว่าจะไป ห้องแลป พบแพทย์ ทันตะ และห้องยา

     เช้านี้คนไข้ไม่มาก แต่ที่ทยอยมาคือมาขอใบรับรองแพทย์เพื่อจะทำใบขับขี่ โดยขนส่งจะออกมาให้บริการที่โรงเรียนในวันที่ ๒๖ นี้ วันนี้มีคุณตาคนหนึ่งมาขอถอนฟัน แต่น้องทันตาภิบาลดูประวัติแล้วเคยรับยาเบาหวานแล้วขาดยาจึงขอให้พี่พยาบาลเจาะน้ำตาลให้ปรากฏว่าได้ค่า สองร้อยกว่า จึงส่งเข้ามาพบผม ผมพูดคุยถึงอาการที่ยังคงเป็นอยู่และสาเหตุที่ขาดยา และเริ่มแนะนำให้กินยาใหม่ และนัดอีกหนึ่งเดือน ลืมไปเหมือนกันว่าแกมาหาด้วยเรื่องต้องการถอนฟัน สักพักน้องทันตาภิบาลเดินเข้ามาถามว่าจะสามารถถอนฟันคุณตาได้เมื่อไหร่ ผมอึ้งสักพักเคยถูกถามอย่างนี้บ่อยครั้งเหมือนกันสมัยตรวจอยู่ในโรงพยาบาล จึงเริ่มทบทวนความรู้โดยถามย้อนกลับว่าแล้วทางทันตะกรรมกลัวอะไรหากจะทำหัตถการกับผู้ป่วยเบาหวาน ได้แลกเปลี่ยนพร้อมกับนึกในใจว่า..... "จะสามารถถอนฟันคุณตาได้เมื่อไหร่" คนที่จะตอบคำถามนี้ได้ดีน่าจะเป็นทันตแพทย์มากกว่าแพทย์  แต่ความงามของปฐมภูมิอยู่ที่เราช่วยกันดูคนไข้ แก้ปัญหาได้ทันที นี่ถ้าเป็นโรงพยาบาลนึกภาพไม่ออกว่าคุณตาต้องเดินกี่รอบ และเสียเวลาอีกนานเท่าไหร่ กว่าจะไป ห้องแลป พบแพทย์ ทันตะ และห้องยา

โดยสรุปรายนี้รออีก สองอาทิตย์นัดมาเจาะน้ำตาล ถ้าอยู่ในเกณฑ์ดีจึงจะทำหัตถการได้ (ผมยังนึกในใจว่าทันตแพทย์ช่วยตอบทีต้องการน้ำตาลคนไข้เท่าไหร่ดี)

หมายเลขบันทึก: 320464เขียนเมื่อ 15 ธันวาคม 2009 15:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 21:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

นั่นซิคะ คุณหมอ ได้ลองถามทันตาภิบาลแล้ว บอกว่าแล้วแต่ทันตแพทย์และแพทย์

พรุ่งนี้จะลองถามทันตแพทย์ดูว่า ต้องการน้ำตาลเท่าไรดีจึงจะทำหัตถการได้

ถ้าทันตแพทย์ตอบว่า เมื่อระดับน้ำตาลลดลงที่ค่าปกติ หรือก็แล้วแต่แพทย์จะพิจารณา คุณหมอจะพิจารณาอย่างไรดีคะ

แล้วรวมถึงผู้ป่วยโรคเรื้อรังทั้งหลายด้วยค่ะ เช่น HT

เหมือนอ่านสลากยาแหละครับ อ่านไปอ่านมาให้ใช้ตามแพทย์สั่ง.....แล้วแพทย์จะสั่งยังงัย??นี่

ผมก็รู้สึกว่า "ความงามน่าจะอยู่ที่ความเรียบง่ายนะครับ...บางครั้งความง่าย ไม่ซับซ้อนคือเสน่ห์ ที่ผมหลงไหลครับ...พี่เห็นด้วยกับผมไหม?

สวัสดีปีใหม่ค่ะ  ขอให้คุณหมอมีความสุขมากๆนะคะ  และขอให้มีสุขภาพแข็งแรงตลอดปีและตลอดไปค่ะ

        Kaengkhoi11

พระมหาแล ขำสุข(อาสโย)

ในวาระดิถีขึ้นปีใหม่ พ.ศ. ๒๕๕๓

ขอให้คุณหมอสีอิฐและครอบครัวมีความสุขดังบทบาลีที่ว่า เต อัตถลัทธา สุขิตา วิรุฬหา พุทธสาสเน อโรคา สุขิตา โหถะ สหสัพเพหิ ญาติภิ. ขอให้ครอบครัวของท่านพร้อมด้วยหมู่ญาติ จงประสบสุขในสิ่งที่ปรารถนา มีสุขภาวะที่สมบูรณ์ปราศจากโรคภัยและเจริญงอกงามไพบูลย์ในพุทธธรรมตลอดไป เทอญ.

ในฐานะคนที่เคยเป็นทันตาภิบาลมาก่อน ความจริงแล้วน้องทันตาภิบาลน่าสงสารนะคะ เพราะเรียนแค่สองปี จริงๆแล้วงานหลักคืองานส่งเสริมป้องกัน ทันตาภิบาลจริงๆแล้วไม่สามารถถอนฟันแท้ได้ แต่เป็นภาระงานที่ต้องทำเกินหน้าที่ ทันตาภิบาลใน สอ.จะทำงานได้ต้องมีทันตแพทย์รับรอง น้องคงไม่แม่นในวิชาการว่าน้ำตาลสูงเท่าไรจะมีผลต่อการหายของแผลอย่างไร หรือคนไข้ที่ความดันโลหิตสูง เมื่อถอนฟันแล้วจะมีผลข้างเคียงต่อคนไข้อย่างไร ฟันโยกหรือฟันที่ถอนง่ายอาจไม่มีผลอะไร แต่ฟันที่ถอนยากแบบยากมากๆ ย่อมสร้างความเครียดและอะไรหลายๆอย่างแก่คนไข้และหมอ เผอิญที่ สอ.ไม่มีทันตแพทย์ให้ถาม เลยต้องส่งไปหาแพทย์น่ะค่ะ ถ้าจะให้ดีควรให้ สสจ.จัดวิชาการแก่น้องทันตาภิบาลเป็นระยะนะคะ เพราะอาจมีความรู้ใหม่ ๆ เข้ามาใช้ และฟื้นฟูความรู้เดิมด้วยค่ะ

ขอให้คุณหมอมีความสุขปีใหม่นะคะ

รักตัวเองและครอบครัวให้มากๆนะคะ

เพื่อจะได้มีแรงพัฒนาสังคม ชุมชนต่อไปค่ะ

หมอฟันกลัวอะไร ? ถ้าทั่วๆไป คงตอบว่า กลัวแผลหายช้า ไวต่อการติดเชื้อ

ปกติเกณฑ์ที่ทำงาน mso รับรอง standard orderให้ว่า น้ำตาลดีไม่เกิน 180 2 ครั้งต่อกัน ทพ.ซักประวัติ ประเมินแล้ว ทำหัตถการได้เลย ไม่ต้อง CONSULT แพทย์อีกที

กรณีน้ำตาลเกินนี้ก็พจารณาเป็นรายๆไป ปรึกษากับแพทย์อีกที รอได้ก็รอ ซึ่งส่วนใหญ่เรื่องฟันมักรอได้ เว้นอาการรุนแรงจริงๆ

แต่ลึกๆลงไปมีที่กลัว อยู่ในใจ

สำหรับที่นี่ เนื่องจากเคยมีเหตุการณ์มาก่อน ภาษากฏหมายตีความตรงตามอักษร และการแปลความที่เราไม่รู้

เลยมีเกณฑ์อะไรหยุมหยิมออกมา บางอย่างก็น่าจะทำให้ปชช ไม่สะดวก แต่ในสถานการณ์ระบบริการทุกวันนี้ อันไหนที่ทีมทำไม่ไหว ก็ยึดที่ระเบียบ+ตามกฏหมายเป็นหลัก

การทำ standard order โดย mso รับรอง ก็พอจะช่วยได้เรื่อง ------------ " ปรึกษาแพทย์" แล้วค่ะ

ปกติ ไม่ให้ ทภ. ทำ กรณี pt เป็น DM

รวมโรคเรื้อรังอื่นๆ , ตอนนี้ผ่านมาหลายปี ชักหายตกใจ เริ่มปล่อยที่ ถ้าอุดฟันธรรมดา ทพ.ลงชือกำกับในบัตรให้ทำได้ --------------- กฏนี้ เนื่องจาก มีประโยคที่ตามระเบียบว่า ทภ. ถอนเฉพาะฟันที่ไม่ซับซ้อน

( กรณีมีโรคประจำตัวถือว่า ซับซ้อน แม้ฟันจะหลุดแหล่มิหลุดแหล่ )

ใน สอ.ที่มี ทภ. ประจำ ถ้ารีบ ส่งมา รพ. ถ้าไม่รีบ นัดวัน ให้ ทพ.ลงไปทำให้

สนับสนุนให้น้องๆ ทำงาน ส่งเสริมป้องกันเยอะๆ แทนการรักษาที่เสี่ยงกว่า ใช้เงินน้อย ดีในระยะยาว +เห็นน้องๆ มาหลายคนหลายรุ่น ที่ส่งออกเชิงรุก ทำโน่นทำนี่ น้องๆ จะHAPPY กันมาก

One study determined that the risk of infections was directly related to fasting blood glucose levels. Patients with levels below 206 mg/dL had no increased risk, whereas patients with fasting blood glucose levels above 230 mg/dL had an 80 percent increased risk of developing infection.Therefore, dentists must be familiar with the diabetic status of their patients, and make appropriate accommodations to prevent and treat effectively diabetes-associated oral and systemic disorders.

I think this could help us about our discussion.

But if you would like to see a detail in full paper, please go to http://www.jada.info/cgi/content/full/134/suppl_1/4S .

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท