วันที่ 5 Feedback (10 พฤศจิกายน 2559)


สัปดาห์นี้เป็นสัปดาห์แห่งการเริ่มต้นสอนเนื้อหาอย่างแท้จริง

และฉันก็ได้ลองเอาสมุดสะสมสติ๊กเกอร์มาใช้จริง ๆ ด้วย

เด็กชั้น ป.4 ทั้งสามห้องมี Feedback ต่างกัน

โดยหลังจากแจกสมุดสะสมสจิ๊กเกอร์ เด็กห้อง 5 จะไม่ค่อยสนใจเท่าไหร่ เพราะพวกเขาส่วนใหญ่เรียนเก่งอยู่แล้ว จึงไม่อยากให้ความร่วมมือในการเรียนสักเท่าไหร่

ต่างจากตอนอยู่ที่ศรีดอนไชย เด็ก ๆ ป.4 ชอบสมุดสะสมแต้มมาก และจะดีใจมากเมื่อได้ของรางวัล

แต่เด็กที่ริมใต้ไม่สนใจของรางวัล เพราะพวกเขาบอกว่ามีหมดแล้ว

มีคนหนึ่งถามฉันว่า "ไม่เอาได้ไหม ไม่อยากสะสมครับ"

ฉันได้ยินแล้วเจ็บปวด เธอคงไม่รู้สินะว่าครูนอนดึกแค่ไหน ใช้เวลาทำเท่าไหร่กว่าจะได้มันมา...

ดังนั้นฉันจึงแก้ไขปัญหาโดยการเปลี่ยนจากการแลกของรางวัลเป็นคะแนนเก็บ

พอฉันบอกว่าเป็นคะแนนเท่านั้นแหละ เด็ก ๆ แต่ละคนรีบจับสมุดสะสมสติ๊กเกอร์ของตัวเองไว้แน่นเลยทีเดียว เพราะกลัวฉันจะเก็บคืน

ส่วนนักเรียนชั้น ป.4/3 ชอบสมุดสะสมสติ๊กเกอร์ที่ฉันให้ และดูตื่นตาตื่นใจกับสิ่งที่ได้รับ แต่ก็ไม่ตื่นเต้นเท่าเด็กศรีดอนไชย

แต่สำหรับเด็กห้อง ป.4/1 เด็ก ๆ ตื่นเต้นกับสมุดสะสมสติ๊กเกอร์ที่ได้มาก แต่ละคนรีบระบายสีตกแต่งสมุดสติ๊กเกอร์ของตัวเองอย่างตั้งใจ

อย่างน้อยก็มีห้อง 1 และห้อง 3 นี่แหละที่ไม่รังเกียจมัน...


การนำสมุดสะสมสติ๊กเกอร์ไปใช้กับเด็กโตโรงเรียนนี้ ไม่ค่อยจะได้ผลเท่าไหร่

แต่เมื่อนำมาใช้กับชั้น ป.1 กลับได้ผลดีเกินคาดมาก ๆ เพราะเด็ก ๆ ทุกคนชอบสมุดสติ๊กเกอร์และระบายสีตกแต่งอย่างตั้งใจ

มีหลายคนที่มาขออนุญาตฉันว่า "คุณครูครับ น้องเอากลับบ้านได้ก่อครับ น้องอยากเอาไปอวดป้อกับแม่" (คุณครูครับ ผมเอากลับบ้านได้ไหมครับ ผมอยากเอาไปอวดพ่อกับแม่)

ฉันได้ยินแบบนี้จากเด็กหลาย ๆ คนก็ชื่นใจมาก ๆ

ขอบใจนะเด็ก ๆ ครูดีใจที่หนูชอบมันนะ ^^

แต่น่าเสียดายที่ฉันไม่อาจอนุญาตให้เด็กเอากลับบ้านไปได้ เพราะเด็กแต่ละคนยังไม่ค่อยรู้จักความรับผิดชอบเท่าไหร่ ถ้าเอากลับบ้านไปต้องหาย ไม่งั้นก็ขาดแน่ๆ ><

ฉันจึงต้องเก็บไว้แทน แต่ฉันรับปากกับเด็ก ๆ ว่าจะเอาไปติดกับสมุดแบบฝึกหัดของเด็ก ๆ จะได้เอากลับบ้านได้ ^^


ภาพเด็ก ๆ ชั้น ป.1/4 กับสมุดสะสมสติ๊กเกอร์


ภาพเด็ก ๆ ชั้น ป.1/3 ตั้งใจทำแบบฝึกหัด เพื่อนำผลงานมาแลกกับสติ๊กเกอร์ ^^



ภาพภายในสมุดสะสมสติ๊กเกอร์ของเด็กคนหนึ่ง ซึ่งเขาดีใจมากที่ได้สติ๊กเกอร์จำนวน 4 ชิ้นแล้ว ^^


ผลของการใช้สมุดสะสมสติ๊กเกอร์วันนี้ได้ผลมาก ๆ เพราะเด็กทุกคนตั้งใจเรียน ตั้งใจฟัง ตั้งใจทำกิจกรรม และให้ความร่วมมือในการเรียนการสอนเป็นอย่างดี

ปากของทุกคนพร่ำอยู่กับสติ๊กเกอร์ และเฝ้ารอเวลาที่ฉันจะแจกสติ๊กเกอร์

ฉันดีใจที่สมุดนี้สามารถใช้ได้ผลดีกับเด็ก ป.1 ^^ แค่ ป.1 ก็ได้ :)

ขอแค่เขามีแรงจูงใจและตั้งใจเรียนกับฉันมาก ๆ ฉันก็พอใจมาก ๆ แล้ว ^^

ที่เหลือฉันก็ต้องศึกษาวิธีการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนให้แก่เด็กเล็ก ๆ อย่างมีประสิทธิภาพ ^^

ขอให้เด็ก ๆ ตั้งใจเรียนอย่างนี้ทุกห้องไปตลอดเทอมเลยนะ ^^

หมายเลขบันทึก: 618891เขียนเมื่อ 21 พฤศจิกายน 2016 00:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 พฤศจิกายน 2016 00:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท