การเรียนการสอนในศตวรรษที่ 21


หลักสูตรและการสอนในศตวรรษที่ 21

การเรียนการสอนในศตวรรษที่ 21 เป็นการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ผู้สอนจะต้องศึกษาทำความเข้าใจกระบวนการเรียนรู้ต่างๆเพื่อที่จะสามารถนำมาใช้ในการจัดการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งในการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญนี้ ผู้เรียนต้องอาศัยกระบวนการเรียนรู้ที่หลากหลาย ได้แก่ กระบวนการเรียนรู้แบบบูรณาการ กระบวนการสร้างความรู้ กระบวนการคิด กระบวนการทางสังคม กระบวนการเผชิญสถานการณ์และปัญหา กระบวนการเรียนรู้จากประสบการณ์จริง กระบวนการปฏิบัติลงมือทำจริง กระบวนการวิจัย กระบวนการเรียนรู้ด้วยตนเอง และกระบวนการพัฒนาลักษณะนิสัย มีการศึกษาค้นคว้าหาความรู้ผ่านเทคโนโลยีให้ผู้เรียนได้เลือกตามความถนัด ความสนใจ และนำความรู้ที่ได้มาใช้ให้เกิดประโยชน์ในการดำรงชีวิตอย่างมีประสิทธิภาพ ถูกต้องและปลอดภัย และคุณลักษณะของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 ที่ควรจะได้รับการพัฒนา มี 3 องค์ประกอบหลัก ได้แก่ ด้านความรู้ ด้านลักษณะการเรียนรู้ การรู้คิด และด้านทักษะชีวิต

การวัดและการประเมินผลในศตวรรษที่ 21

การวัดและการประเมินผลในศตวรรษที่ 21 หรือ การวัดผลเชิงประจักษ์ หรือ Authentic Assessment ซึ่งการเรียนการสอนและการวัดผลจะเกิดขึ้นในเวลาเดียวกัน ผู้เรียนเป็นศูนย์กลางแห่งการเรียนรู้ ผู้เรียนที่ผ่านประสบการณ์ ย่อมมีความรู้ความสามารถแท้จริงในเรื่องนั้นๆ ซึ่งการวัดและการประเมินผลในศตวรรษที่ 21กระบวนการเรียนการสอน การได้รับความรู้ และการตรวจสอบความรู้ คือกระบวนการเดียวกัน ไม่ได้มีเพียงการทดสอบแต่ยังมีการสังเกต ดูการทำงานและมุมมองของนักเรียนอีกด้วย วิธีการประเมินบางอย่าง เช่น การอภิปรายปากเปล่า ที่ทำให้สามารถรู้ถึงคุณภาพและคุณสมบัติของผู้ถูกประเมินอย่างชัดเจน แผนภูมิ KWL เป็นการแสดงความคืบหน้าของนักเรียนตลอกระยะเวลาของการศึกษา แผนที่ความคิด (Mind Mapping) การลงมือทำจริง (Hand-on activities) ซึ่งสามารถใช้แบบตรวจสอบรายการ และแบบสังเกตเพื่อประเมินความสำเร็จ และวิธีสุดท้ายการทดสอบล่วงหน้า (Pre-testing) ครูผู้สอนสามารถนำสิ่งที่ประเมินได้มาใช้ประโยชน์และพัฒนาการจัดการเรียนการสอนต่อไปได้

ที่มา : https://www.gotoknow.org/posts/535839

: https://www.gotoknow.org/posts/589130

นางสาวอาทิตยา สรรพโภชน์ รหัส 5780107132 ค.บ.ภาษาไทย ปี 3

หมายเลขบันทึก: 618742เขียนเมื่อ 17 พฤศจิกายน 2016 22:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 พฤศจิกายน 2016 22:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

อ่านแล้วเข้าใจมากค่ะ ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆนะคะ

อ่านแล้วเข้าใจง่ายดีค่ะ ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆนะคะ

เนื้อหาครบถ้วน ขอบคุณสำหรับข้อมูลนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท