การเรียนการสอนในศตวรรษที่21


การเรียนการสอนในศตวรรษที่ 21

การเรียนการสอนในศตวรรษที่ 21 เน้นให้ผู้เรียนและครูก้าวเข้าสู่การเรียนรู้ไปพร้อม ๆ กัน ผู้ที่ต้องพัฒนาไม่ใช่เพียงผู้เรียนเท่านั้นแต่รวมไปถึงครูที่ต้องปรับบทบาทเป็นครูที่ไม่ตั้งตนเป็นผู้รู้ แต่เป็นผู้เรียนรู้ไปพร้อม ๆ กับผู้เรียน ปรับการเรียนการสอนเป็น “สอนน้อย เรียนรู้มาก” โดยเรียนรู้จากการปฏิบัติ เรียนรู้จากชีวิตจริง เรียนรู้จากความซับซ้อนและไม่ชัดเจนของโลกและสังคม ครูต้องพัฒนาและเปลี่ยนบทบาทเป็นโค้ช โดยให้สอนเฉพาะสิ่งที่สำคัญ ๆ ผู้เรียนสามารถนำความรู้นั้นไปบูรณาการต่อยอดได้ ส่วนความรู้ที่ไม่ได้สอน ผู้เรียนจะต้องเรียนรู้ได้เอง สิ่งสำคัญในการเรียนการสอนในศตวรรษที่ 21 คือ ต้องเปลี่ยนวิธีการศึกษา โดยเปลี่ยนเป้าหมายจาก “ให้ความรู้ ไปสู่ ให้ทักษะ” และเปลี่ยนจาก “ครูเป็นหลัก เป็น ผู้เรียนเป็นหลัก”

วิธีวัดและประเมินผลแห่งศตวรรษที่21

การวัดและประเมินผลแบบดั้งเดิม จะขึ้นอยู่กับการทำแบบทดสอบ นักเรียนจะต้องหาคำตอบที่ถูกต้องมาให้ได้ แต่การเรียนการสอนในศตวรรษที่ 21 กระบวนการเรียนการสอน การได้รับความรู้ และการตรวจสอบความรู้จะเกิดขึ้นพร้อม ๆ กันในขณะที่มีการเรียนการสอน ซึ่งผู้เรียนเป็นศูนย์กลางแห่งการเรียนรู้ ดังนั้นการวัดและประเมินผลจะไม่เป็นเพียงแต่การตรวจสอบเท่านั้น แต่ยังมีการสังเกตนักเรียน ดูการทำงานของนักเรียน และประเมินทัศนคติของนักเรียน เพื่อตรวจสอบคุณภาพของผลที่เกิดจากการเรียนรู้ มากกว่าการวัดความรู้ความจำและความเข้าใจที่ได้จากหนังสือเรียน

วิธีการวัดและประเมินผลแห่งศตวรรษที่ 21 ได้แก่

1. การอภิปรายปากเปล่า โดยครูเสนอหัวข้อที่น่าสนใจ หรืออาจร่วมมือกับนักเรียนหยิบยกเอาสิ่งที่นักเรียนสนใจ มาตั้งเป็นหัวข้ออภิปราย ผู้ประเมินจะสามารถรู้ได้ถึงคุณภาพและคุณสมบัติของผู้ถูกประเมินได้อย่างชัดเจน

2. ลงมือทำจริงๆโดยการเรียนรู้ด้วยการปฏิบัติ ผู้วัดและประเมินสามารถใช้แบบตรวจสอบรายการ และสังเกตเพื่อประเมินความสำเร็จของนักเรียน

3. ทดสอบล่วงหน้า จะช่วยให้ครูรู้ถึงความรู้เก่าของนักเรียน เพื่อที่นักเรียนจะนำมาต่อยยอดความรู้ใหม่ และเพื่อครูที่จะนำมาใช้ในการจัดประสบการณ์และสิ่งแวดล้อมแห่งการเรียนรู้ของนักเรียนต่อไป

4. แผนภูมิ KWL > สิ่งที่เรารู้,สิ่งที่เราต้องรู้,สิ่งที่เราได้เรียนรู้แล้ว เทคนิคนี้สามารถนำมาใช้ได้ตลอดระยะเวลาของการศึกษา เพื่อประเมินหัวข้อใดหัวข้อหนึ่ง เป็นเทคนิคการประเมินที่ดี ที่เป็นการแสดงถึงความคืบหน้าของนักเรียน

ที่มา

มหาวิทยาลัยฟาร์อิสเทอร์น. 2558. "บทบาทของครูกับการเรียนการสอนในศตวรรษที่ 21"

[ระบบออนไลน์]. แหล่งที่มา http://journal.feu.ac.th/pdf/v9i1t2a10.pdf (27 ตุลาคม 2559)

Vicharn panich. 2558. "การวัดและการประเมินผลแห่งศตวรรษที่ 21"

[ระบบออนไลน์]. แหล่งที่มา https://www.gotoknow.org/posts/589130 (27 ตุลาคม 2559)

นางสาวอภิญญา ปรางค์โคกรวด

รหัส 5780107128

ค.บ.ภาษาไทยปี 3

หมายเลขบันทึก: 618737เขียนเมื่อ 17 พฤศจิกายน 2016 22:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 พฤศจิกายน 2016 06:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท