​ชีวิตที่พอเพียง : 2795. สายรัดข้อมือบอกข้อมูลสุขภาพ



สายรัดข้อมือบอกข้อมูลสุขภาพมีมากมาย ที่ดีและแพงที่สุดคือ Apple Watch ซึ่งผมคิดว่าราคาแพงเกินไป ไม่สมกับประโยชน์ใช้งาน ที่ผมซื้อมาสองชนิดเพราะตัวแรก Moov i5 ราคา ๗๙๐ บาท ซื้อให้สาวน้อยเอาไว้สั่นเตือนเวลาผมโทรศัพท์ไปหา แต่ยังมีปัญหาการลิ้งค์กับไอโฟนของเธอ ผมจึงเอามาลองใช้ก่อน ได้โอกาสเปรียบเทียบคุณภาพกับ Fitbit Charge 2 ที่วัดอัตราการเต้นของหัวใจได้ด้วย ราคา ๖,๙๙๐ บาท ที่จริงตอนนี้ผมยังใช้ Fitbit ไม่คล่อง ยังอ่านคู่มือ ได้ไม่ครบ


เช้ามืดวันที่ ๒๑ ตุลาคม ๒๕๕๙ ผมออกไปวิ่งเวลา ๔.๓๐ น. ในบริเวณหมู่บ้าน ถือเป็นกิจวัตรประจำวัน มีเครื่องวัดการวิ่ง ๓ ชิ้น คือ iPhone 6 plus, Moov i5, และ Fitbit Charge 2 เพื่อทดสอบความแม่นยำ พบว่าต่างกันมาก ดังนี้


iPhone App Health บอกว่า วิ่ง ๔,๒๐๒ ก้าว ระยะทาง ๓.๑ ก.ม.

Moov i5 บอกว่าวิ่ง ๓,๖๖๑ ก้าว เผาผลาญแคลอรีไป ๒๑๑ แคลอรี

Fitbit Charge 2 บอกว่าวิ่ง ๔,๕๒๓ ก้าว ระยะทาง ๓.๓๘ ก.ม. เผาผลาญแคลอรีไป ๖๓๔ แคลอรี

ทั้งหมดนั้น ใช้เวลาวิ่ง ๓๗ นาที จะเห็นว่าผมวิ่งเหมือนเดิน


จะเห็นว่า สายรัดข้อมือบอกข้อมูลสุขภาพเชื่อได้เพียงคร่าวๆ เท่านั้น มีประโยชน์ใช้เปรียบเทียบระหว่างวัน เปรียบเทียบการนับก้าวระหว่าง Moov i5 กับ Fitbit Charge 2 แตกต่างกันถึง ๘๖๒ ก้าว คิดเป็นร้อยละ ๒๑ ไม่แม่นยำเลย

ยิ่งการคำนวณแคลอรียิ่งต่างกันถึง ๓ เท่า


ผมเริ่มใช้ fitbit Charge 2 เมื่อวันที่ ๒๐ ตุลาคม ๒๕๕๙ มันกระตุ้นให้ขยันเดิน ผมจึงไปเดินแถวสีลมตามที่เล่าในบันทึกที่แล้ว ตกเย็นเครื่องมันส่งอีเมล์แสดงความยินดีว่าผมเดินได้เข้าเป้าที่กำหนดไว้วันละ ๘ พันก้าว ในขณะที่ iPhone บอกว่าเดินได้รวม ๗,๗๗๕ ก้าว ระยะทาง ๔.๖ ก.ม.


เช้าวันเสาร์ที่ ๒๒ ตุลาคม ผมทั้งวิ่งและเดินไปตลาด iPhone บอกว่าเดินได้ ๖,๖๓๕ ก้าว ระยะทาง ๔.๘ ก.ม., Moov i5 บอกว่าเดินได้ ๕,๒๖๙ ก้าว เผาพลังงานไป ๓๔๓ แคลอรี, Fitbit Charge 2 บอกว่าเดิน ๗,๔๖๐ ก้าว ระยะทาง ๕.๓๓ ก.ม. เผาพลังงานไป ๑,๑๖๔ แคลอรี



วิจารณ์ พานิช

๒๒ ต.ค. ๕๙


หมายเลขบันทึก: 618736เขียนเมื่อ 17 พฤศจิกายน 2016 22:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 พฤศจิกายน 2016 22:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

แสดงว่า เชื่อไม่ได้เลยไหมคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท