การเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21


ครูในศตวรรษที่ 21

วิธีการสอนในศตวรรษที่ 21

ครูในศตวรรษที่ 21 คือ ครูในยุคโลกาภิวัฒน์ ต้องมีความรู้กว้างไกลในเทคโนโลยี โลกสมัยใหม่เต็มไปด้วย ITครูต้องพัฒนาแบบก้าวกระโดดจึงจะทันยุคใหม่ นวัตกรรมจึงเป็นเครื่องมือของครูยุคใหม่ที่จะต้องพัฒนาตนเองในด้านเทคโนโลยีวิชาการ เพื่อที่จะนำนวัตกรรมไปพัฒนาผู้เรียนให้เกิดการเรียนรู้และเข้าใจมากขึ้น

บทบาทของครู คือ ช่วยเตรียมให้ผู้เรียนมีความพร้อมในการปรับตัวเพื่อที่จะดำรงชีวิตให้สอดคล้องและเหมาะสมกับลักษณะที่เป็นไปตามสังคม ครูคือผู้ที่ช่วยให้ผู้เรียนสามารถพัฒนาตนเองให้สูงที่สุดเท่าที่สุด หรือกล่าวอีกอย่างคือช่วยให้ผู้เรียนสามารถพัฒนาตนได้เต็มตามศักยภาพของเขา

หน้าที่ของครูในยุคใหม่ก็คือ ต้องสอนโดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ หมายถึงการที่ครูทำหน้าที่เป็นผู้ช่วยหรือสนับสนุนให้ผู้เรียนได้พัฒนาตนเองได้เต็มตามศักยภาพของเขาโดยสอดคล้องกับความจำเป็นเพื่อการดำรงชีวิตในยุคใหม่และส่งเสริมให้เกิดการเรียนรู้ตลอดเวลา เพราะความรู้และเทคโนโลยีเปลี่ยนแปลงเร็วและล้าสมัยเร็ว ผู้คนในยุคใหม่จึงจำเป็นต้องเรียนรู้สิ่งใหม่ๆอยู่ตลอดเวลา ครูต้องฝึกนิสัยให้ผู้เรียนรักการเรียนรู้ที่จะปรับเปลี่ยนความคิดได้ง่าย มีการเรียนรู้อย่างต่อเนื่องและสอนวิธีเรียนมากกว่าสอนเนื้อหา เพราะเนื้อหาในยุคนี้จะมากเกินกว่าที่จะเรียนรู้ได้อย่างพอเพียงข้อมูลและเนื้อหาก็เปลี่ยนแปลงเร็วทำให้การจดจำเนื้อหาความรู้เป็นสิ่งที่ใช้ได้และมีประโยชน์น้อย

ดังนั้นครูในศตวรรษที่ 21 จะต้องมีความรู้เกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงของโลกปัจจุบัน เพื่อจะได้นำความรู้มาถ่ายทอดให้กับนักเรียน และใช้สื่อเทคโนโลยีต่างๆที่ทันสมัยมาถ่ายทอดให้กับนักเรียน เพื่อให้เกิดประโยชน์แก่ผู้เรียนให้มากที่สุด

วิธีการวัดและประเมินผลในศตวรรษที่ 21

กระบวนการเรียนการสอนการได้รับความรู้ และตรวจสอบความรู้ คือ กระบวนการเดียวกันและเกิดขึ้นพร้อมๆกันในขณะที่มีการเรียนการสอนเกิดขึ้น ดังนั้น การประเมินจะไม่เป็นเพียงแต่การทดสดสอบเท่านั้น แต่จะมีการสังเกตนักเรียน ดูการทำงานและการเอาใจใส่ตั้งใจเรียนและประเมินไปถึงมุมมองของนักเรียนด้วย

อ้างอิง

http://www.gotoknow.org

หมายเลขบันทึก: 618741เขียนเมื่อ 17 พฤศจิกายน 2016 22:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 พฤศจิกายน 2016 22:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆนะคะ

อ่านแล้วได้ความรู้มากเลยค่ะ

ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท