วันที่ 14 ผู้สังเกตการณ์ (3 พฤศจิกายน 2559)


เป็นอีกวันของการมาโรงเรียน รู้สึกว่าเวลาช่างผ่านมาเร็วมาก ตอนนี้ก็สองสัปดาห์แล้ว เหมือนอะไร ๆ ก็เริ่มจะลงตัว แต่ภาระหน้าที่ยังคงมีมาอยู่ และยังมีมาอยู่เรื่อย ๆ แบบไม่มีหยุดพัก ในวันนี้เป็นอีกวันที่ได้เป็นผู้ช่วยครูในคาบวิทยาศาสตร์ ป.2 ที่เราสอนประจำ จากที่ได้สอนเองในทุก ๆ คาบ แต่ในวันนี้ วันพฤหัสบดีของสัปดาห์ซึ่งเป็นคาบสุดท้ายของการสอนจะกลายเป็นหน้าที่ของครูพี่เลี้ยง ที่เป็นคนสรุปเนื้อหาที่ได้เรียนมาตลอกทั้งสัปดาห์ว่าเราได้สอนนั้นถูกต้องหรือไม่เก็บได้ทุกประเด็นหรือเปล่า วันนี้จึงได้เป็นผู้สังเกตการณ์สอนของครูพี่เลี้ยงแทน ในที่นี้เราก็จะได้เห็นทั้งเทคนิควิธีการสอน การนำเข้าสู่บทเรียน การควบคุมชั้นเรียน รวมถึงเนื้อหาสาระที่ครูพี่เลี้ยงนำมาจัดการเรียนรู้ให้เด็กนั้นตรงตามที่เราสอนหรือไม่ จะได้รู้ว่ามีประเด็นใดที่เราเก็บได้ไม่หมดแต่ครูพี่เลี้ยงนำมาสอนกับเด็ก เราก็จะได้นำไปปรับปรุงแก้ไขในการสอนของตนเอง และพัฒนาการสอนของตนเองให้ดีมากยิ่งขึ้นต่อไป


ในวันนี้จึงได้เห็นการสอนของครูพี่เลี้ยง ซึ่งครูจัดการเรียนการสอนโดยใช้สื่อ CAI เป็นการสรุปบทเรียนที่นักเรียนได้เรียนมาทั้งหมดจากครูโต้ง เด็กนักเรียนรู้สึกว่าให้ความสนใจอยู่ไม่น้อย เพราะมีทั้งภาพที่มีสีสันสดใส และเสียงประกอบด้วย แต่สิ่งหนึ่งที่สามารถเห็นได้ชัดก็ คือ การควบคุมชั้นเรียนของครูพี่เลี้ยงนั้น ควบคุมได้ดีมาก ๆ นักเรียนทุกคนตั้งใจฟังกันทุกคน ไม่มีใครที่เล่นกันเลย อยากให้คาบเรียนของเราเป็นแบบนี้ทุกคาบบ้างก็คงจะดีไม่น้อย

ในภาคบ่ายมาต่อที่การสอนคณิตกับ ป.5 ซึ่งเป็นเรื่องของทศนิยมที่มีแบบฝึกหัดเยอะมากทั้งในหนังสือเรียน ในหนังสือแบบฝึกทักษะ ให้นักเรียนทำมากก็ไม่ได้ เดี๋ยวจะโดนผู้ปกครองจะโวยวายอีก ไม่ให้ทำก็ไม่ได้อีกเช่นกัน เพราะเดี๋ยวจะหาว่าซื้อหนังสือมาแล้วทำไมไม่ได้ทำ สิ่งที่ต้องระวัง คือ ห้ามสั่งการบ้านเกิน 3 หน้า แต่ขอบอกเลยว่าแบบฝึกนั้นมีเยอะมากจริง ๆ แต่ในการสอนนั้นถือว่าดีอย่างมาก เพราะเด็ก ป.5 ตั้งใจฟังและทำงานอยู่ แม้จะมีเสียงดังและเล่นไปบ้าง แต่พอบอกให้เงียบก็เงียบในภาพรวมถือว่าเป็นชั้นที่ควบคุมได้ดีเลยทีเดียว

มาต่อที่คาบลูกเสือสำรอง พอเห็นภาพลูกเสือตัวน้อย ๆ เปิดกองแล้วก็รู้สึกคิดถึงตอนเด็ก ๆ เลยแต่ละน่ารักน่าชังกันทั้งนั้น ทั้งหมดขวาหัน ทั้งหมดซ้ายหัน บางคนก็ทำถูก บางคนก็ทำผิด เหมือนตนเองเมื่อก่อนจริง ๆ ถามว่าตอนนั้นได้ทำอะไรบ้างก็คงคิดไม่ออก แต่พอมาเห็นสิ่งที่เด็ก ๆ ทำก็ทำให้ภาพวันวานเหล่านั้นหวนกลับมาอีกครั้ง


วันนี้สอนเสร็จแล้วยังไม่ได้พักยังมีต่อกับการประชุมนักศึกษาฝึกสอนกับฝ่ายวิชาการ ในวันนี้ได้ทราบหลากหลายเรื่องราวทั้งการจัดการสอน กิจกรรมต่าง ๆ กีฬาสี ลอยกระทง สอนพิเศษ สิ่งที่ตามมา คือต้องปฏิบัติตามหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายมา วันนี้มีอีกภารกิจก็คือการไปร่วมงานศพของบุคลากรในโรงเรียนที่เสียชีวิตไป ไม่รู้จักหรอกว่าเป็นใคร แต่เห็นว่าเป็นคนที่ทำงานที่โรงเรียนมานาน แน่นอนว่านักศึกษาต้องไปด้วยอย่างแน่นนอน เป็นอีกวันที่กลับบ้านดึก และบอกเลยว่ากลับถึงบ้านแผนการสอนวางไว้ก่อนขอพักก่อนอีกหนึ่งวัน

หมายเลขบันทึก: 618392เขียนเมื่อ 11 พฤศจิกายน 2016 01:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 พฤศจิกายน 2016 01:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท