บันทึกที่ 5 ในวันที่เริ่มปรับตัวได้ (10 พฤศจิกายน 2559)


"สิ่งที่กลัว เริ่มหายไป"

...ก็แค่เปิดใจเรียนรู้และยอมรับสิ่งใหม่ ๆ ที่เข้ามา แค่นั้นเอง...

อย่างที่เคยได้กล่าวไว้ตั้งแต่บันทึกแรก ๆ ว่า สิ่งที่ค่อนข้างน่ากลัวสำหรับฉัน คือการเริ่มต้นใหม่กับทุกสิ่ง ทุกอย่าง ทุกเรื่อง ที่เข้ามาในชีวิต และการเริ่มต้นใหม่ก็เป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้เช่นกัน แต่สิ่งเดียวที่ทำได้ง่ายที่สุดก็คือการเปิดใจเรียนรู้ และยอมรับกับสิ่งใหม่ ๆ ที่เข้ามานั่นเอง

ช่วงนี้เหตุการณ์หลาย ๆ อย่างที่เกิดขึ่นเริ่มเป็นสิ่งปกติ เป็นสิ่งที่คุ้นเคยสำหรับฉันไปแล้วทั้งเรื่องการเรียนการสอน การใช้ชีวิตในโรงเรียนวันพฤหัสบดีฉันต้องตื่นเเต่เช้าไปปฏิบัติหน้าที่ครูเวรประจำวัน เมื่อไปถึงโรงเรียนฉันก็นำกระเป๋าสัมภาระต่าง ๆ ไปเก็บและลงมาเซ็นชื่อมาโรงเรียน และเดินไปยืนหน้าประตูฝั่งทิศเหนือ (ซึ่อ้างอิงจากเวรของครูพี่เลี้ยง) ซึ่งในขณะนั้นมีครูอยู่บริเวรหน้าโรงเรียน 1 คน และเมื่อมองไปยังประตูอีกฝั่งหนึ่งจะเห็นท่านผู้อำนวยการมายืนรอรับนักเรียนอยู่หน้าโรงเรียน ฉันยืนอยู่กับครูสักพักก็มีครูอีกท่านหนึ่งเดินเข้ามา ซึ่งครูท่านนี้มีหน้าที่ยืนเวรที่ประตูอีกฝั่งหนึ่ง (ที่ ผอ ยืนอยู่) ได้เห็น ผอ ยืนเวรแทน จึงเดินมาบอกฉันว่าหนูไปอยู่ที่ประตูอีกฝั่งหนึ่งได้ไหม ครูแก่แล้วให้เดินไปมันไกลมาก ฉันคงไม่มีสิทธิเลือกมากพอที่จะพูดคำอื่น นอกจากคำว่า ค่ะ แล้วก็เดินไปประตูอีกฝั่งหนึ่ง ผอ ก็ยืนอรับนักเรียนอยู่เช่นเดิมเมื่อไปถึง ฉันสังเกตเห็นว่า ผอ จะเข้มงวดกับระเบียบวินัย มารยาทของนักเรียนมาก คนไหนไหว้ไม่สวย ไม่ถูกต้อง ผอ จะให้ไหว้ใหม่ และเมื่อไม่มีนักเรียน ผอ ให้ฉันไหว้ให้ดู ทั้งไหว้พระ ไหว้ครูและไหวผู้ปกครองนักเรียน ฉันไหว้ไม่ค่อยสวยเท่าไหร่ ผอ จึงให้ทำซ้ำอีกหนึ่งรอง และพูดว่า ครูจะสอนเด็กได้ต้องไหว้เป็นเสียก่อน จากนั้นก็มีครูเวรอีกท่าหนึ่งเดินมา เมื่อ ผอ เห็นว่าครูเวรครบแล้วจึงเดินไปขึ้นรถและขับเข้าไปในโรงเรียน ฉันได้เห็นสิ่งที่ท่านผู้อำนวยการทำแล้วก็รู้สึกชื่นชมสำหรับต้นแบบในการปฏิบัติงานที่ดีนะคะ

เย็นนี้หลังเลิกเรียนมีการประชุมครและบุคลากรในโรงเรียนทุกคน ซึ่งหลังจากที่นักเรียนเข้าแถวเสร็จเรียบร้อยแล้วก็มีการประกาศให้คณะครูทุกท่านไปประชุมโดยพร้อมเพรียงกัน เมื่อเข้าไปถึงในห้องประชุมก็พบว่าที่นั่งที่ว่างอยู่คือที่บริเวณหน้าห้อง เราจึงหยิบของว่างและเดินเข้าไปนั่งเก้าอี้ที่ว่างอยู่ โดยหัวข้อในการประชุมวันนี้ก็มีจากหลายเรื่อง หลายฝ่าย ซึ่งก็ให้หัวหน้าแต่ละฝ่าย เช่น ฝ่ายวิชาการ ฝ่ายบุคคล ฝ่ายการเงิน และฝ่ายทั่วไป มาพูดสรุปเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ปัญหาที่พบ รวมถึงหารือกันแก้ไขปัญหาต่าง ๆ โดยที่ผู้อำนวยการโรงเรียเป็นผู้กล่าวประชุมในวาระต่าง ๆ ถือว่าเป็นประสบการณ์ที่แปปลกใหม่ค่ะสำหรับการประชุมครูวันนี้ ได้เห็นสภาพของการทำงานที่แท้จริง


คำสำคัญ (Tags): #ฝึกสอน#ครูเวร
หมายเลขบันทึก: 618390เขียนเมื่อ 10 พฤศจิกายน 2016 23:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 พฤศจิกายน 2016 01:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท