วันที่ 5 เปลี่ยนไปเรื่อยๆ (9 พฤศจิกายน 2559)


สวัสดีเช้าวันพฤหัสบดี แต่เป็นบันทึกย้อนหลังของเมื่อวาน

วันนี้ตอนเช้า บรรยากาศของอำเภอสันป่าตองทักทายเราฤดูฝนที่เปียกปอน.....เกือบเดินทางมาโรงเรียนไม่ได้.....แต่เราเป็นครูลำบากแค่ไหนเราก็ต้องไป วันนี้เป็นอะไรที่คิดว่าตั้งแต่เปิดเทอมมา....ไม่เคยเตรียมตัวและสื่อการสอนพร้อมเท่าวันนี้มาก่อน....

วันนี้มีสอนสามคาบเริ่มต้นด้วยคณิตศาสตร์.....ที่ทำเอาเราปวดหัวไปเมื่อวานวันนี้เลยขอสอนทบทวนอีกครั้งหนึ่งโดยขอเพิ่่งพาสื่ออิเลกทรอนิกส์....และแบบทดสอบ ซึ่งผลปรากฎว่านักเรียนตอบรับออกมาดีมากแต่ก็จะมีส่วนน้อยที่ยังเหมือนเดิม ก็ต้องหาวิธีแก้ต่อไป

พอถึงขั้นทำแบบทดสอบ...ก็เหมือนเดิมคนไม่ฟังก็ไม่ฟัง...ส่วนคนที่ฟังก็จะไปข้างหน้าเรื่อยๆ อ่านแบบทดสอบจนเจ็บคอ....เป็นอะไรที่ต้องใช้ความอดทนสูงมากจริงๆ

แต่ทั้งนี้...ต้องขอขอบคุณสื่ออิเล็กทรอนิกส์ จาก....http://203.172.247.59/data/obeccontentp1/

เป็นสื่อการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่ดีมากๆอีกเว็บหนึ่ง

ชั่วโมงที่สองสอนแทนวิชาคณิตศาสตร์เช่นกัน...ชั้นป.2 นักเรียนกำลังจะเรียนเรื่องการอ่านปฎิทิน เราให้นักเรียนไปท่อง 12 เดือนมา ผลปรากฎว่าไม่มีใครท่องมาสักคนเดียว.....ดังนั้นเราจึงหากิจกรรมให้เล่น.....โดยเราให้นักเรียนช่วยกันตอบเดือนแต่ละเดือนเป็นกลุ่ม ถ้าไม้ชี้ไปกลุ่มไหนให้เริ่มเดือนแรก ชี้กลุ่มไหนต่อให้เริ่มเดือนที่สอง.........ไปเรื่อยๆ แต่ถ้าผิดให้เริ่มเดือนแรกใหม่เรื่อยๆจนคบ 12 เดือน พอคบ 12 เดือน เราก้ให้นักเรียนบันทึกลงในสมุด และสิ่งที่ทำให้เราเห็นคือนักเรียนป.2 ยังไม่สามารถอ่านออกเขียนได้เท่าที่ควร.....แต่เราก็ไม่สามารถแก้ไขอะไรได้.....นอกจากจะพยายามหาสื่อการสอนแบบทดสอบแบบฝึกหัดมาให้นักเรียนกลุ่มนี้......เหนื่อยใจมากๆ แต่ก็คือนักเรียนและเป็นนักเรียนของเรามันหนีไม่พ้น...จนกว่าเด็กจะสำเร็จการศึกษา....

มาต่อด้วยชั่วโมงที่สาม การงานอาชีพนักเรียนป.1/2 สอนเหมือนห้อง MEP เมื่อวานแต่ผลที่ออกมาคือนักเรียนห้องนี้ไม่ค่อยมีการตอบรับและตั้งใจเรียนเท่าที่ควร ยังพูดคุยและเล่นกัน เหมือนกับว่าสิ่งที่ครูกำลังเล่านั้น มันเป็นสิ่งที่ไม่น่าสนใจ ทั้งที่เราทั้งภาพประกอบและถามตลอดเพื่อให้นักเรียนออกความคิดเห็น.....แต่พอเราให้ทำแบบฝึกหัดก็ถือว่านักเรียนได้ผ่านการเรียนรู้ในระดับดี....แล้วก็จบการสอนในวันนี้ไป

สิ่งที่รู้ในวันนี้คือแค่เราลองเปิดใจรับ...มันไม่มีอะไรยากอย่างที่เราคิด.....ตลอดที่ผ่านมาเราคิดแค่ว่า....มันไม่ใช่
ผลที่ออกมามันจึงไม่ใช่........แค่ความคิดเราเปลี่ยนอะไรหลายๆอย่างเราจะเปลี่ยนตาม.....


คำสำคัญ (Tags): #e55151008
หมายเลขบันทึก: 618353เขียนเมื่อ 10 พฤศจิกายน 2016 06:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 พฤศจิกายน 2016 06:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท