798. "สมองน่ากราบ"


ระยะนี้มี talk of the town ที่เป็นเรื่องใหญ่ เรื่องดาราบังคับให้คนกราบ …จริงๆ มีปัญหาตั้งแต่ครูให้เด็กราบ แอร์กราบ ดารากราบ... มีคนเข้าไปโจมตีกันมากมาย ถึงขั้นบอกว่า ต้องไม่ให้มีที่ยืนสำหรับคนเหล่านั้น

ใจจริงๆ ผมอยากบอกว่า..พอเถอะครับ..เขาได้บทเรียนชีวิตกันมากพอแล้ว..เขาคงไม่ทำกันอีก คงเจ็บปวดกันมาก เสียหายมากแล้ว ไม่ง่ายครับ..

ผมเป็นครูก็คงต้องบอกว่าแทนที่ที่เราจะมาว่ากันอย่างไม่สิ้นสุด ผมอยากให้พวกเรามองว่าจากปรากฏการณ์นี้ เราจะเรียนรู้อะไรได้บ้าง และอาจต้องอโหสิกรรม และขอบคุณทั้งสามท่านที่ได้สละตัวเองเป็นบทเรียนให้สังคม.. ผมขอให้ทั้งสามคนพ้นวิกฤติ กลับมาใช้ชีวิตอย่างปรกติ ด้วยทิศทางใหม่ และสร้างประโยชน์ให้สังคมได้มากขึ้นกว่าเดิม...ให้อภัยกันนะครับ

มาว่ากันดีว่าเรื่องนี้ในมุมมองด้านการพัฒนาคน ทำให้ผมเห็นความเชื่อมโยงเรื่องสมองสี่ด้าน..

ผมเห็นเลยสามกรณีนี้เริ่มด้วยความไม่พอใจ เรียกว่าเป็นขีดสุดเกิดความโกรธ เมื่อโกรธเห็นชัดว่าทั้งสามคนพยายามทำอะไรบางอย่าง แต่ทางออกที่ได้สร้างปัญหาตามมาครับ...

ทั้งสามคนพยายามคิดหาคำตอบด้วยวิธีการที่ดีที่สุด ..แต่ออกมาไม่ดีเลย..

แสดงว่าการคิดด้วยสมอง เวลาโกรธจัด ไม่ดีเลย

เรามาวิเคราะห์กันครับ.. ด้วยทฤษฎีสมองสี่ด้าน ว่ามันไม่ดีอย่างไร และจะให้ดีมันต้องทำอย่างไร

ก่อนอื่นมาคุยเรื่องสมองกัน ผมเรียนเรื่องสมองจากอาจารย์ของผมคือดร. Perla ท่านเป็นปรมาจารย์ที่สอนการใช้สมองพัฒนาองค์กร อยู่ที่ ABAC ท่านเรียนมาจาก Dudley Lynch อีกที ...ดู Model และคำอธิบายนะครับ ท่านสอนเรื่องสมองมีสี่ด้าน



  1. I-control สมองที่เน้นการควบคุม ถ้าใช้อย่างเหมาะสม มันจะจัดระบบระเบียบให้ชีวิตคุณ แต่ถ้าใช้ไม่ดีมันจะทำให้คุณจุกจิกจนขาดความยืดหยุ่น
  2. I-Expore สมองนักสำรวจ ใช้ดีๆ มันจะทำให้คุณคิดนอกกรอบ แต่ถ้าไม่เหมาะก็จะคิดเยอะ จนจับจดไม่ทำอะไรเป็นชิ้นเป็นอัน
  3. I-Pursue สมองนักปฏิบัติ ถ้าใช้ดีคุณจะมีปัญญาของนักปฏิบัติ เปลี่ยนทุกอย่างให้เป็นจริงได้ แต่ถ้าใช้ไม่ดีอาจกลายเป้นทำอะไรซ้ำๆ ไม่พัฒนาได้
  4. I-Preserve สมองนักประสานสัมพันธ์ ถ้าดีก็ทำให้ทีมงานไปด้วยกันได้ คนรอบตัวมีความสุข แต่ถ้าไม่สมดุลย์อาจสร้างปัญหาเรื่องการควบคุมตัวเองได้
  5. คนเรามักชินกับการใช้สมองด้านใดด้านหนึ่งมากเกินไป จนกลายเป็นบุคลิกภาพ บางครั้งใช้ด้านนั้นมาก จนขาดสมดุล
  6. เรามีหน้าที่พัฒนาตนเองให้ใช้สมองได้ทุกด้าน ตามความเหมาะสม
  7. ถ้าเรามี Purpose หรือมี IKIGAI คือมีจุดประสงค์การใช้ชีวิต จะทำให้เราดึงสมองทั้งสี่ด้านมาใช้อย่างสมดุล
  8. ถ้าอารมณ์ลบ สมองรวนครับ มันจะดึงด้านลบมาใช้

มาวิเคราะห์กันครับ

ผมว่าทั้งสามท่านอยู่ในสภาวะลบ...

เมื่อลบดูเหมือนการใช้สมองจะออกมาทางการพยายามควบคุม (I-Control) อย่างเดียว การควบคุมบังคับด้วยการให้กราบ ด้วยการทำตัวเหนือกว่า..ไม่ได้ผลครับ ถ้าไปถามคนทุกคนที่ถูกควบคุมด้วยวิธีกราบ ด้วยวิธีการคุกคาม พอพ้นเหตุการณ์นี้ ไม่มีใครชอบ และไม่เกิดขึ้นคนเดียว ทั้งสังคมไม่ยอมรับ..ผมคือทั้งสามท่านชนะการรบได้ แต่แพ้สงคราม...

เห็นชัดๆ ว่าเป็นการใช้สมองที่ผิด เพราะก่อความเสียหายทั้งคนทำและคนถูกระทำ

ถามว่าแล้วควรทำอย่างไร... ตรงนี้ที่ผมอย่างเน้น...

ผมเคยทำ AI Workshop เรื่อง Brain Design...โดยเล่าเรื่องสมองสี่ด้านให้ฟัง โดยยกตัวอย่าง Idol ผมด้วย มีสี่ท่านดังนี้


เช่น idol ผมคือหลวงพ่อกล้วยท่านเป็น Idol เรื่องการควบคุม (I-Control) ผมก็เล่าเรื่องชองผมให้ลูกศิษย์ฟัง แล้วก็เอามาสรุปเป็นวิธีการ เช่นมีคนบอกว่าท่านบอกคนในวัดให้ประหยัดไฟ แต่ท่านก็เห็นคนไม่ปิดไฟ…ท่านเป็นพระอริยะท่านไม่ว่าใครเลย..สักพักก็มีคนเห็นท่านเดินปิดไฟเองทั้งวัด ไม่นานทุกคนก็ทำตาม…สรุปกรณีหลวงพ่อกล้วยท่านควบคุมด้วยการทำเป็นตัวอย่าง… พอผมเล่าจบทุกคนเก็ต คราวนี้ก็เล่าใหญ่ครับ .. ทุกคนหา Idol มาแล้วเล่ากันครับ

...ไล่ไปทุกบุคลิกจนครบสี่ด้าน..

ผลสรุป..พวกเราได้รูปแบบวิธีการใช้สมองของ Idol ของคนในห้อง...ผมเรียกว่า “Idol's Brain หรือสมองน่ากราบ” มาดังนี้



จากนั้นเมื่อให้หาข้อสรุปเราได้ดังนี้ครับ (สรุปเป็น Key Word)



สมองที่น่ากราบ ที่คนเล่าให้ฟัง ไม่มีการใช้อารมณ์ คำพูด หรือการบังคับขู่เข็ญใดๆเลย

เอาง่ายๆ ถ้าคุณอยากควบคุมใคร..คุณต้องรู้จักให้ครับ.. ถ้าคุณจะคิดต่างแล้วคนเดิมตาม...คุณควรมี Passion หรือหลงใหล เจาะลึกสิ่งที่คุณทำจริงๆ ถ้าจะเก่งปฏิบัติก็ต้องลงมือทำ และถ้าสร้างสัมพันธ์คุณต้องช่วยเหลือคนอื่น...

พอวิเคราะห์ถึงตรงนี้ผมขนลุกครับ...ผมรู้สึกเมื่อมองทฤษฎีนี้ ..ผมว่าในหลวงเป็นคนที่ใช้สมองสี่ด้านได้อย่างสมบูรณ์แบบ..ดูการให้ของท่านสิครับ..แค่เรื่องเดียวก็คงเล่ากันไปเป็น 100 ปี ...ดูความคิดต่างสิ ..สุดๆ ดูการทำ การช่วยเหลือ... ชัดมากๆ...

ที่สุดแล้วความใจร้อน ความคับแค้นไม่ทำให้เราคิดอะไรดีๆได้..ดูตัวอย่างผู้ใหญ่ที่คุณนับถือ..ดูตัวอย่างในหลวง ..ชีวิตของคุณและคนรอบตัวจะมีแต่ความสุข ความเจริญขึ้น คุณจะเป็นคนมีบารมี มีคนกราบ..เพราะคุณมีสมอง...ที่น่ากราบ

เลิกว่าคนอื่นกันนะครับ ไม่มีใคร Perfect ดูละครแล้วย้อนดูตัวเราก่อน ดูวิธีการใช้สมองของเราก่อน

วันนี้พอเท่านี้ เพียงเล่าให้ฟัง ลองเอาไปพิจารณาดูนะครับ


หมายเลขบันทึก: 618212เขียนเมื่อ 8 พฤศจิกายน 2016 11:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 พฤศจิกายน 2016 12:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ขอขอบคุณบันทึกสร้างสรรค์นี้ค่ะ

  • คนเราถ้าสามารถใช้สมอง ๔ ด้านให้สมดุลได้ จะเป็นยอดคน ค่ะ

  • สิ่งที่ทำให้การใช้สมองไม่สมดุลมักเกิดจาก โลภ โกรธ หลง

ขอบคุณมากครับ..อาจารย์ภิโญ จุก TDP3

บางที...ผมก็กำลังนึกถึงเรื่อง หน้าต่าง4บาน. กคือในตัวคนเราจะมีอยู่4ด้าน

1ด้านที่เรารู้ว่าเรามีเราเป็นคนอื่นก็รู้.

2ด้านที่เรารู้ว่าเรามีเราเป็นคนอื่นไม่รู้.

3ด้านที่เราไม่รู้ว่าเรามีเราเป็นคนอื่นรู้.

4ด้านที่เราไม่รู้ว่าเรามีเราเป็นคนอื่นไม่รู้.

ด้านที่4นี้แหละอันตรายสุด. ส่วนใหญ่เราไม่ให้ความสำคัญ

ผมจะเอาเรื่องนี้มาเชื่องโยงกับการทำงานของสมอง4ด้าน ได้มั้ยครับ อาจารย์.

ขอบคุณค่ะ อ่านแล้วขนลุก

ได้ข้อคิด

พยายามใช้สมอง4ด้าน


ขอบคุณ"นพพร"ที่ให้ข้อมูล"หน้าต่างสี่บาน"

โดนใจค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท