บ้านแม่ : ป ปลาน่ากิน

ชีวิตที่บ้านนอกว่าไปแล้วก็น่าอยู่น่าสบาย ของกินอยู่ใกล้บ้านทั้งผักและปลา รวมทั้งเครื่องปรุงต่างๆ

เมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายน 2559 ดิฉันและพี่สาวไปเยี่ยมน้องสาวที่บ้านแม่ ที่นครนายก เราตั้งใจจะออกเดินทางเช้าๆ แต่ดิฉันตื่นสายไปหน่อย เจอการจราจรติดขัดตอนไปรับพี่สาวที่บ้าน กว่าจะออกจากกรุงเทพฯ ได้ก็สาย ไปถึงบ้านแม่ประมาณ 10.30 น. กว่าแล้ว

ที่บ้านแม่ยังมีน้ำมาก มีแสงแดดพอควร ท้องฟ้าสดใส พื้นดินที่แห้งแสดงว่าไม่มีฝนตกในช่วงนี้ เรารู้สึกหิวข้าว จึงทำไข่เป็ดต้มเป็นกับข้าวแบบง่ายๆ

น้องสาวชวนพี่สาวอีกคนที่บ้านอยู่ใกล้ๆ ไปตกปลาที่บ่อในสวนด้วยกัน น้องสาวบอกว่าบ่อนี้มีปลาหมอตัวใหญ่ๆ สี่คนพี่น้องที่มีอายุรวมกันมากกว่าสองร้อยปีไปมากแล้ว ไปตกเบ็ดด้วยกันโดยใช้เหยื่อที่เป็นอาหารปลาผสมน้ำแล้วนวดให้เหนียว

แรกๆ เราตกได้ปลาหมอ ปลาหมอในบ่อนี้ตัวใหญ่จริง ต่อมาก็ได้ปลานิลตัวใหญ่อ้วนน่ากิน และยังมีปลาดุกที่มีขนาดพอเหมาะ ครั้งใดที่ปลาตัวเล็กติดเบ็ดมาเราก็ปล่อยลงบ่อไปใหม่ ปลาตัวเล็กที่กินเบ็ดเก่งเหลือเกินคือปลาตะเพียน เขาจะพาเบ็ดวิ่งไปเร็วเลย ส่วนปลานิลจะกินเบ็ดแบบนิ่งๆ กระตุกเบาๆ ในตอนแรกแล้วจะนิ่ง เราต้องตวัดเบ็ดขึ้นจึงรู้ว่ามีปลาติดเบ็ด เวลาที่ได้ปลานิลตัวใหญ่เบ็ดจะหนักมาก ปลาหมอจะดึงเบ็ดลงลึกๆ พฤติกรรมการกินเบ็ดของปลาแต่ละชนิดต่างกัน

ปลาที่เราตกได้ในช่วงแรกๆ

เวลาได้ปลาตัวใหญ่แต่ละทีพวกเราจะส่งเสียงเฮกันอย่างสนุกสนาน ใช้เวลาไม่นานเราก็ได้ปลาเกือบเต็มสองถัง แต่การที่อยู่ท่ามกลางแดดร้อนช่วงเที่ยงถึงบ่าย เหงื่อออกมาก ตาเพ่งมองที่ทุ่นของเบ็ดอยู่นาน ๆ ทำให้ดิฉันและพี่สาวจากกรุงเทพฯ รู้สึกเหมือนจะเป็นลม ต้องนั่งพัก อาการจึงดีขึ้น

เรากลับเข้าบ้านเกือบบ่ายสอง ทำความสะอาดปลาเตรียมทำอาหาร ปลานิลตัวใหญ่เอาไปทอด ก่อนทอดก็ทาเกลือบางๆ ตัวย่อมเอามาคลุกเกลือทำปลาแดดเดียว ซึ่งกว่าจะได้ตากแดดก็บ่ายสามแล้ว ปลาดุกเอามาทำแกงกะทิใส่กล้วยดิบ และต้มทำน้ำพริกปลาร้า กินกับผักบุ้งต้ม ดอกแคผัดน้ำมัน มะเขือยาวสด ยอดเสม็ดที่เก็บจากสวนข้างบ้าน

ปลานิลเมื่อทอดแล้ว

ตอนแรกเราจะทำฉู่ฉี่ปลาหมอ แต่มีแกงกะทิแล้วจึงเอามาทำแกงเหลืองแทน เราไปขุดขมิ้นที่น้องสาวปลูกไว้มาตำน้ำพริกแกงสดๆ เลย แต่แกงนี้ยังปรุงไม่เสร็จเพราะขาดมะนาวเลยต้องเก็บเอาไว้ก่อน ปลาหมออีกส่วนเอามาย่างทั้งเกล็ด

เราแบ่งกับข้าวที่ทำเอาไว้ให้พี่สาวและน้องสาวใส่บาตรในตอนเช้าวันรุ่งขึ้น ตักอาหารใส่ถุงแบ่งกันไปทุกบ้าน รวมทั้งบ้านพี่สาวอีกคนที่อยู่คนละฝั่งคลอง ที่เหลือก็ทานเป็นมื้อเย็น อาหารมื้อนี้อร่อยมาก ทุกคนทานข้าวได้มากคนละสอง - สามจาน อิ่มมากกันทุกคน

หลังอาหารดิฉันและพี่สาว เข้าสวนไปเก็บผักอีกรอบ แต่ก็เก็บอะไรไม่ได้มาก เพราะช่วงเย็นยุงในสวนเยอะมาก เข้ามารุมกัดเราเป็นฝูงๆ

วันนี้ไม่ได้ตั้งใจดูนก ถ่ายภาพนกแอ่นพงที่เกาะอยู่ที่สายไฟหน้าบ้าน เขาเกาะอยู่สองตัว พอจะถ่ายภาพตัวหนึ่งบินจากไปเสียก่อน และตอนที่มาช่วยกันทำปลาอยู่ในครัว บังเอิญเห็นนกกวักบินมาหากินอยู่ใกล้บ้าน จึงถ่ายภาพไว้

นกแอ่นพง (Ashy Woodswallow)

นกกวัก (White-breasted Waterhen)

เราคุยกันต่อจนค่ำ ได้เวลาประมาณ 19 น. จึงออกเดินทางจากบ้านแม่กลับกรุงเทพฯ กับข้าวที่เราเอามากรุงเทพฯ ด้วย ลูกหลานที่กรุงเทพฯ ได้ทานแล้วยังมีแบ่งให้เพื่อนบ้านอีกด้วย

วัลลา ตันตโยทัย

บันทึกเมื่อวันที่ 4 พฤศจิกายน 2559

หมายเลขบันทึก: 617937เขียนเมื่อ 4 พฤศจิกายน 2016 20:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 พฤศจิกายน 2016 20:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน: