​ชีวิตที่พอเพียง : 2784. ไปอเมริกา ๒๕๕๙ : ๑. เตรียมตัว



PMAC 2018 เรื่อง Emerging Health Threat เตรียมล่วงหน้า ๒ ปี ก่อนการประชุมในตอนปลายเดือน มกราคม ปี ๒๕๖๑ และในการประชุม IOC ของ PMAC 2017 เมื่อเดือนพฤษภาคม ๒๕๕๙ ที่มงเทรอซ์ ก็มีการปรึกษากันด้วย ดัง บันทึกนี้ เพราะเรื่องที่จะทำความเข้าใจกันในที่ประชุม PMAC 2018 สำคัญในระดับ ความอยู่รอดของมนุษยชาติ เนื่องจากมนุษย์เราทำสิ่งที่เรียกว่า “การพัฒนา” เพื่อความอยู่ดีกินดีของตนเอง แต่มีผลด้านลบในแง่รบกวนสมดุลธรรมชาติด้วย จึงต้องทำความเข้าใจกันให้รอบด้าน


เรานัดประชุมเตรียมพร้อมการประชุม PMAC 2018 แต่เนิ่นๆ โดยที่ USAID เป็นหน่วยงานที่แสดง ความกระตือรือร้นสูงสุดให้นำหัวข้อนี้มาปรึกษาหารือกัน เราจึงนัดไปประชุมเตรียมการณ์โดย USAID เป็นเจ้าภาพ ณ เมืองที่สำนักงานใหญ่ของเจ้าภาพตั้งอยู่ คือนครวอชิงตัน ดีซี เราเคยไปประชุมเตรียมการณ์ PMAC ที่นครนี้ครั้งหนึ่งแล้ว ดัง บันทึกนี้


การประชุม PMAC 2018 Working Group Meeting จัดที่โรงแรม Washington Marriott at Metro Center ระหว่างวันที่ ๑๓ - ๑๔ ตุลาคม ๒๕๕๙ ผมจึงชวนสาวน้อยไปเที่ยวเมืองที่เราไม่เคยไป คือฟิลาเดลเฟีย ซึ่งจัดเป็นเมืองประวัติศาสตร์ของอเมริกา และเที่ยวนครวอชิงตัน ดีซี ส่วนที่เราไม่เคยไปด้วย ได้วันเที่ยวตั้งแต่ ๔ ตุลาคม จนกลับมาประชุมคณะทำงานของ PMAC 2018 ในวันที่ ๑๓ และ ๑๔


เรากะเที่ยวอยู่แถววอชิงตันดีซีก่อนสัก ๒ - ๓ วัน ก่อนไปฟิลาเดลเฟีย อ. บุ๋มแนะนำระบบจองที่พัก แบบ B&B (Bed and Breakfast) ที่ราคาย่อมเยาว์กว่าโรงแรมมาก โดยใช้ App AirBnB เราจึงได้ทดลองบริการ จองที่พักแบบใหม่


เย็นวันอาทิตย์ที่ ๒๐ สิงหาคม ๒๕๕๙ ผม load App นี้ลง iPhone และใช้หาที่พักในระดับราคาที่เรา ต้องการ และอยู่ในละแวกที่ดีไม่น่ากลัวอันตราย ตอนแรกจองที่บริเวณ Van Ness Metro Station ซึ่งอยู่นอกเมือง ออกไป แต่มีรถใต้ดินเข้าเมืองได้ง่าย แต่เขาตอบมาว่าไม่มีห้องว่าง โชคดีที่หลังจากเขาปฏิเสธการจองสถานที่ นั้น ผมเข้าไปเพิ่ม profile ของผมว่าเป็นหมอและเป็นศาสตราจารย์มหาวิทยาลัย การจองสถานที่ที่สอง อยู่บริเวณใกล้แม่น้ำ Potomac และไม่ไกล The Mall ก็ได้รับการตอบรับ เราจะนอนที่นี่ ๓ คืน คือคืนวันที่ ๔ - ๖ ตุลาคม ที่ 905 6th Street SW, Apartment 201B, Washington DC 20024 โทรศัพท์ +1(646) 784-7190 ราคารวมทั้งสิ้น $322 โดยเขาเก็บเงินจากบัตรเครดิตทันที


ตอนที่เราจองสถานที่ เราไม่รู้ address ของสถานที่ เขาบอกแค่บริเวณและลักษณะของที่พัก พอให้เรามั่นใจว่าตรงกับที่เราต้องการ หลังจากเราจอง จ่ายเงิน และเขาตอบรับ เขาจึงจะบอก address ที่ละเอียดให้

ผมขอความช่วยเหลือจากทีม PMAC ขอให้ช่วยอำนวยความสะดวกในการขอวีซ่าอเมริกา เพราะวีซ่า ๑๐ ปีของผมหมดอายุไปเมื่อเดือนเมษายน ได้รับความช่วยเหลือดียิ่งจากคุณฝนและคุณเปิ้ล ได้วันไปสัมภาษณ์ ๒๕ สิงหาคม ๒๕๕๙ เวลา ๗.๔๕ น. ผมใช้เวลา ๑ ชั่วโมงก็เรียบร้อย โดยเขาสัมภาษณ์ ๒ ประโยคเท่านั้น แต่ก่อนเข้าไปพิธีกรรมเรื่องรักษาความปลอดภัยเข้มงวดมาก ใครจะไปขอวีซ่าเอมริการอ่านเงื่อนไขต่างๆ ให้ดีนะครับ


วันเสาร์ที่ ๒๗ สิงหาคม ผมก็ได้รับพาสปอร์ตที่มีวีซ่าอเมริกัน ๑๐ ปี ส่งทางไปรษณีย์ถึงบ้าน รวดเร็วดีแท้ๆ อาจเพราะมีจดหมายขอให้อำนวยความสะดวกจาก USAID ซึ่งเป็นเจ้าภาพร่วมของ PMAC 2018 ก็ได้


สาวน้อยค่อยๆ ค้นและวางแผนการเที่ยว วันที่ ๒๕ สิงหาคม ก็พอได้ร่างกำหนดการว่า ระหว่างวันที่ ๗ - ๑๒ ตุลาคม เราไปเที่ยว ๓ เมืองในรัฐเพนซิลเวเนีย คือ Philadelphia, Lancaster และ Harrisburg ตอนแรกกระตือรือร้นจะไปเที่ยว Amish Village ที่ Lancaster กะจะไปโฮมสเตย์สักคืนด้วยซ้ำ แต่พลังของโลกไซเบอร์ช่วยให้สาวน้อยค้นพบคำวิจารณ์ของคนที่ไปเที่ยวมาแล้ว เอามาให้ผมอ่าน ก็สรุปได้ว่าสถานที่นั้นมีลักษณะเป็น museum ไม่ใช่ village คือไม่มีชีวิตของผู้คน ที่เราอยากไปดู


ต่อมาอีกสองวันหัวหน้าทัวร์ก็ตัดสินใจยกเลิกการไปเที่ยว Lancaster เพราะมีที่เที่ยวน้อย เที่ยงวันที่ ๒๙ สิงหาคม ผมก็จองโรงแรม Penn’s View Hotel Philadelphia สามคืน คือ ๗ - ๙ ตุลาคม โดยใช้บริการ Booking.com ราคา $ 361 ยังไม่รวมภาษีและ service charge ซึ่งคงจะบวกอีกราวๆ 25% ออกจากโรงแรมวันที่ ๑๐ ไปเที่ยว Harrisburg ต่อ วิธีการที่ผมใช้คือ ค้นหาที่เที่ยวซึ่งในกรณีนี้อยู่ในเขตเมืองเก่า แล้วผมก็เข้าดูในแผนที่ว่าโรงแรมในเขตเมืองเก่ามีโรงแรมอะไรบ้าง อยู่ตรงไหน แล้วเข้า App Booking.com ตรวจสอบ รายละเอียดของโรงแรมอีกที เมื่อตรงกับความต้องการก็จอง การจองแบบนี้โดย Booking.com สะดวกกว่า Air BnB มาก แต่ราคาที่พักที่เป็นโรงแรมย่อมสูงกว่ามาก


ตกเย็น เราก็จองโรงแรมที่ Harrisburg ได้โรงแรม Crowne Plaza Hotel Harrisburg – Hershey เข้าพักวันที่ ๑๐ ตุลาคม ออก ๑๒ ตุลาคม ราคา $ 253.98 ยังไม่รวมภาษีอีก 11% โดยหมายตากลับวอชิงตันดีซี โดยรถโค้ช เกรฮาวนด์ ใช้เวลา ๓ ชั่วโมง ๑๐ นาที



วิจารณ์ พานิช

๒ ต.ค. ๕๙


หมายเลขบันทึก: 617842เขียนเมื่อ 3 พฤศจิกายน 2016 09:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 พฤศจิกายน 2016 09:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท