แด่ ...นางฟ้าที่จากไป



แด่ นางฟ้าที่จากไป

ค่ำคืนหนึ่งบนท้องฟ้ากว้าง ดวงดาวมากมายกระจายเต็มฟ้า

ทุกครั้งที่เห็นดาวส่องสุกใสมันมีความสุขเหมือนใครต่อใคร แต่ค่ำคืนนี้ทำให้นึกถึงใครบางคน คือนางฟ้าที่เราเต็มใจเรียกเช่นนั้น และได้จากเราไป จากไปอย่างไม่มีกลับ เธอทิ้งทุกอย่างไว้เบื้องหลังโดยไม่มีคำร่ำลา ไม่ลาแม้กระทั่งคนที่เธอควรจะรักมากกว่าเรา

จำได้ว่าครั้งหนึ่งเธอจากฉันไปจากเหตุและผล และความเต็มใจทั้งสองเรา เธอเดินจากไปด้วยน้ำตา เราเองไม่น้อยกว่าเธอ การอยู่นิ่ง ๆ ทำให้เก็บอาการที่ซ่อนอยู่ได้ดี เธออาจไม่รู้ว่านั่นคือการสูญเสียครั้งแรกของเรา ความจริงแล้วเราเองรู้ตัวมาก่อนหน้านั้น เมื่อเค้าลางบางอย่างเริ่มปรากฏ และเราเองก็ยินดีที่จะรับเหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้นโดยไม่ฝืน

แล้ววันหนึ่งก็มารับรู้ถึงวันที่เธอจะจากไป แต่จากไปสู่เส้นทางเราเองดีใจ เมื่อเธอและเขาจับมือกันเดินสู่เส้นทางที่เขาฝัน จะให้รู้สึกดีใจหรือเสียใจ เราเองตอบตัวเองไม่ได้ เมื่อทั้งสองคนคือคนที่มีความหมาย และมีความผูกพันธ์ที่ดีกับเรา เธอคือผู้หญิงที่มีความหมายในความรู้สึกเรา เขาคือเพื่อนที่มีค่าไม่แพ้เธอ ปล่อยกาลเวลาและฟ้าลิขิตทำหน้าที่ของมัน เราเองจะยืนอยู่นิ่ง ๆ เพื่อไม่ให้ใบไม้ไหวติงกระทบความรู้สึกทั้งสอง ความลงตัวน่าจะอยู่ที่คนรักคู่กับเพื่อนรัก มันก็คือความรักที่ยิ่งใหญ่สำหรับเราเช่นกัน

ม่านประเพณีได้จบลงอย่างสมบูรณ์ ความรักของทั้งสองดำเนินไปอย่างน่าอิจฉา ยินดีด้วยนะ แค่มองตาไม่จำเป็นต้องเอ่ยอะไร มองตาเราอย่างจริง ๆ มองให้ลึกลงไปเธอจะเห็นถึงความเปิดเผย ยินดีกับเธอจริง ๆ ยินดีจากใจ ไม่มีอะไรซ่อนเร้น ปิดบัง เราคงจะไปแล้วนะ การเดินทางของหัวใจคงจะเริ่มต่อไปในเร็วๆ นี้

เวลาผ่านไปอย่างช้า ๆ ฤดูหนาวสิ้นสุด ถึงเวลาสายฝนโปรยปราย ความชุ่มฉ่ำเจือจางสายลมอบอุ่นจึงมาเยือน ไม่ช้ากายคงหนาวอีกครั้งเมื่อฤดูหนาวพัดกลับมา ต้นไม้ที่ปลูกไว้แตกผลิใบอ่อน ใบที่หนึ่ง ใบที่สอง ที่สาม ที่สี่ และหลาย ๆ ใบ มองดูอย่างสวยงาม ซึ่งความรักของเธอได้ผลิดอกออกผลเช่นกัน ที่กลั่นกรองจากความรัก ความรักแท้ รักบริสุทธิ์จึงก่อกำเนิดอีกหนึ่งชีวิต คือแก้วตา และดวงใจ

เฝ้าแวะเวียน ทักทาย ทุกครั้งที่มีโอกาสความผูกพันธ์เดิม ๆ ไม่เคยเปลี่ยนไปจากเธอ เพียงแต่ได้เปลี่ยนรูปแบบไปจากเดิมเท่านั้น ดูเธอเอง แม้แต่เขาจะมีความสุขไม่แพ้เราที่เห็นเราจะคงเดิมอย่างที่เคยกังวล

เหมือนบทละครยังไม่จบแค่ความรัก ฟ้าผู้ลิขิตยังไม่หยุดทำงาน ยังคงทำงานต่อไป แต่รู้สึกจะใจดีเสียเหลือเกิน เธอต้องโบยบินจากไป มัจจุราชไม่เคยปราณีเธอ ความรักไม่อาจรั้งเธอไว้ เธอได้จากไปแล้ว จากไปจากเรา จากไปจากคนที่รักเธอมากกว่าเรา ทิ้งไว้เพียงตัวแทนความรักไว้กับผู้อยู่เบื้องหลัง เราเองสงสารเธอที่พลัดพราก สงสารเขายิ่งกว่าที่อยู่อย่างทุกข์ทรมาน แต่ตัวแทนความรักคือกำลังใจเขาจึงสู้ถึงทุกวันนี้

ค่ำคืนนี้เธอคงเป็นนางฟ้า บนฟ้ากว้าง อยู่อย่างมีความสุข หากค่ำคืนไหนที่นางฟ้าเหงาเปล่าเปลี่ยน มองลงมายังพื้นดิน แล้วจะเห็นว่ามีมนุษย์ผู้เคยรู้จักเธอปรารถนาให้นางฟ้ามีรอยยิ้มเสมอ อย่าไปทุกข์กับเรื่องราวที่ผ่านมา เพราะจะทำให้นางฟ้าไม่สวยงาม มีความสุขกับอนาคตที่จะมาถึง

มีอีกเรื่องหนึ่งที่อยากจะบอกให้เธอผู้เป็นนางฟ้ารับรู้ ไม่ช้าไม่นานจากนี้เขาคนนั้นมีต้นรักต้นใหม่ที่กำลังงอกงามเพราะความเหมาะสม และความจำเป็นด้วยเหตุผลบางอย่างของความเป็นมนุษย์ เราเองเชื่ออย่างไม่ลังเลว่าเขาจะยังรักและบูชาเธอเสมอ ยากที่จะมีใครมาแทนที่ เพียงแต่มนุษย์นั้นหวาดกลัวเหลือเกินกับความเหงาที่กัดกร่อนจิตใจ นางฟ้าส่องประกายแวววาวบนฟ้าคงเข้าใจเขาในจุดนั้น เราเองเคยเจอคนนั้นบ้างเหมือนกัน อย่างน้อยก็รู้สึกว่าจะสานต่อความรักของเธอนั้นได้ดี เด็กน้อยตัวแทนรักของเธอดูมีความสุขกับเธอคนนั้น เหมือนได้บางสิ่งที่ขาดหายมาตลอดกลับคืนมาอาจเป็นความรัก อาจเป็นก้อมกอด อาจเป็นคำพูดสักคำที่จะเอ่ยว่า “แม่” อยากให้เธอมีความสุข ยินดีกับเขา ยินดีกับเธอ ยินดีเด็กตัวน้อย เหมือนกับที่เราเคยยินดีกับเธอ โดยปราศจากจิตใจที่ขุนมัวใด ๆ

และเราเองก็เชื่อเช่นนั้นเพราะเธอเองเป็นนางฟ้า

อยู่สบายเถอะนะนางฟ้า อยู่ในที่ที่เธอรักจะอยู่ ไม่มีอะไรมากมายมารบกวน

เพียงแต่ค่ำคืนนี้ เผลอมองท้องฟ้าแล้วนึกถึงเธอ

ผู้ที่เคยผูกพันธ์ เคยพบ เคยเจอ

เคยจากไปด้วยใจ และกายจากไปอย่างสูญสลายไป

ถึงโอกาสนี้ขออนุญาตเอาเรื่องราวทั้งหมดให้ใครสักคนได้อ่านนะ

เธอคนนั้นก็เป็นนางฟ้าสำหรับเราเช่นกัน เพียงแต่เป็นนางฟ้าที่อยู่บนโลกมนุษย์

ทำให้โลกมนุษย์ของเราเองที่เคยมืดมน กลับมาสดใสอีกครั้ง

ไม่รู้เหมือนกันว่านางฟ้าของเราวันนี้ จะกลายเป็นนางฟ้าคนอื่นอีกหรือเปล่า

คงปล่อยให้ความรักเรื่อยไหลไปตามกาลเวลา และบทลิขิตที่ขีดเขียนไว้

วันนี้เราจะทำเพื่อความรักเราอย่างเต็มร้อย แต่ก็เตรียมพร้อมสำหรับการพลัดพราก

เพราะบนโลกมนุษย์สิ่งที่แน่นอนที่สุด ก็ยังไม่แน่นอน เหมือนอย่างที่เธอเคยพบเจอนั่นแหละ

หากมีเรื่องอะไร ดึกดื่นค่ำคืนจะไปหา และพูดจา

จาก มนุษย์คนหนึ่งบนโลก

หมายเลขบันทึก: 617431เขียนเมื่อ 25 ตุลาคม 2016 21:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 ตุลาคม 2016 21:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท