"น้ำตกกรุงชิง" กับประสบการณ์เดินเท้าที่น่าลอง

น้ำตกกรุงชิงตั้งอยู่ที่ ต.กรุงชิง อ.นบพิตำ จ.นครศรีธรรมราชห่างจาก อ.เมือง ประมาณ 75 กม.อยู่ในอุทยานแห่งชาติเขาหลวง ซึ่งครอบคลุมพื้นที่หลายอำเภอของนครศรีธรรมราช เป็นแหล่งกำเนิดของต้นน้ำลำธาร หลายสาย มีถ้ำและนำ้ตกมากมายมีสภาพเป็นป่าดิบชื้นจุดเด่นของน้ำตกกรุงชิงคือ น้ำตกชั้น "หนานฝนแสนห่า"จะปรากฏอยู่ในธนบัตร 1000 บาทของไทย

มาถึงน้ำตกชั้น "หนานฝนแสนห่า" กว่าจะมาถึง สุดยอดจริงๆ ค่ะ

น้ำตกกรุงชิงจะแปลกและพิเศษกว่าน้ำตกอื่นๆ ตรงที่ เป็นน้ำตกที่ต้องปีนหน้าผาลงไปดูน้ำตกชั้นล่าง หรือพูดง่ายๆ ว่า เมื่อเราเดินเข้าไปเราจะเจอชั้น 6 ,5,4,3,2 และ1 โดยที่ชั้น 2 หนานฝนแสนห่าและชั้น 1 เราต้องปีนหน้าผา ไต่เชือก ลงไปประมาณเกือบ 1 กม.

เราจอดรถยนต์ที่ทำการอุทยานฯ และต้องเดินเท้าจากอุทยานฯ จนถึงน้ำตกประมาณ 4 กม.เราเดินเท้าเข้าไปในป่าดงดิบชื้น ที่นอกจากอุดมสมบูรณ์ไปด้วยพันธ์ุไม้นานาชนิดยังอุดมไปด้วยสัตว์ป่าเช่นเดียวกัน โดยเฉพาะนกต่างๆ สวยงามมากแต่ที่พิเศษสุดคือช้างป่า ซึ่งวันดีคืนดี จะออกมากินไม้ไฝ่ซึ่งก่อนเดินเข้าป่าที่ออกจากอุทยานฯ เจ้าหน้าที่ก็จะบอกเราว่าหากเจอช้างป่า ให้เราเดินกลับนะ ตอนแรกไม่คิดอะไรคะแต่พอเดินลึกเข้าไปจริงๆ ก็เข้าใจเลยว่าป่าดงดิบชื้น มันเป็นอย่างไร ป่าทั้งป่า มีแต่สองเรา กับเสียงสัตว์สารพัดชนิดแปลกๆ มากมาย รวมทั้งเสียงช้างป่าด้วย ที่สำคัญสุด เมื่อเป็นป่าดิบชื้นสิ่งมีชีวิตหนึ่งที่ขาดไม่ได้เลยคือ ทากดูดเลือด ซึ่งมีเยอะมากๆ ตลอดเส้นทาง โดยเฉพาะ กม.ที่ 2 เป็นต้นไป เยอะจริงๆ ชนิดที่ไม่สามารถที่จะอยุดนั่งพักได้เลย ต้องเดินติดต่อกัน 4 กม. กันเลยทีเดียวคะ

สำหรับเส้นทางเดินเท้านั้นทางอุทยานฯ ทำเส้นทางเป็นหินซิเมนต์ช่วงประมาณ 2 กม.แรกคะ หลังจากนั้นเป็นป่าไฝ่และทางเดินเป็นพื้นดินที่แฉะบ้าง เป็นระยะๆ ประมาณ 1 กิโลเมตรกว่าๆ บริเวณนี้แหละที่มีทากดูดเลือดมากเป็นพิเศษ เดินสักพัก เราจะได้ยินเสียงน้ำตกคะแล้วก็มาถึง 1 กม.สุดท้ายที่เราต้องปีนหน้าผาลงไปที่น้ำตกชั้น 2 และชั้น 1 เส้นทางที่ทางอุทยานฯ ทำไว้ค่อนข้างดี และปลอดภัยซึ่งจะเป็นบันไดหินและมีราวเหล็กและลวดสลิง ขึงให้เป็นช่วงๆ ให้เราเกาะตลอดเส้นทางบางช่วงก็ชันมากเหมือนกันคะ ต้องเดินอย่างระมัดระวังมากเป็นพิเศษคะเพราะลื่นมาก

ในที่สุดเราก็ลงมาถึงชั้นล่างของน้ำตกคะ สวยอย่างที่เห็นในภาพ เราเดินเท้าใช้เวลา 1 ชม.เต็มๆ ด้วยเหตุนี้แหละ น้ำตกกรุงชิงจึงมีชื่อเรียกอีกชื่อหนึ่งว่าน้ำตกกุหลาบ ซึ่งหมายถึงกูหลาบแล้วไปครั้งเดียวพอคะ แต่ใช้ไม่ได้ผล กับ อ.ชัยรัตน์คะ เพราะต้องหาเวลาไปอีกรอบนะรอบนี้แค่สำรวจ รอบหน้าเอาจริงมาชาอัลเลาะห์!! สุดยอดจริงๆ

ปล.ใครไปต้องแข็งแรงพอสมควรนะคะ ที่สำคัญต้องหายาสูบ หรือเกลือป้องกันทากดูดเลือดไปด้วย หรือไม่ก็ใส่ชุดกันทากและใส่รองเท้าผ้าใบที่เดินสะดวกๆ คะ

เหมาะมากสำหรับผู้ที่ชอบผจญภัยคะ เพราะเส้นทางก็ไม่ได้โหดมากเดินสบายๆ และก็ไม่ไกลมากด้วยคะ รับรองได้เลยคะ ว่าสวยคุ้มกับการเดินทางโดยเฉพาะป่าข้างทางและเสียงร้องของสิ่งมีชีวิตหลากหลาย ที่ทำให้ตื่นเต้นตลอดการเดินเท้าทั้งไปและกลับคะ กับอีกหนึ่งประสบการณ์ที่สุดยอดจริงๆ อยากให้ไปลองคะ

หมายเลขบันทึก: 616996เขียนเมื่อ 14 ตุลาคม 2016 12:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 พฤศจิกายน 2020 12:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:

อาจารย์เล่าได้สนุกมาก เคยเดินถิ่นนี้เมื่อหลายปีก่อน

กับกลุ่มนักคิดนักเขียน กับ คุณสุชาติ สวัสศรี และ รูญ ระโนด

เส้นทางนี้ เดินไปออกช้องช้างสุราษฎร์ ได้