วันที่ 86 คำพูด เปลี่ยนความคิด (20 กันยายน 2559)


วันสอนไหนก็ไม่เท่ากับสอนสุขวันอังคาร เพราะว่ามีชั่วโมงในการสอนตอนบ่าย เยอะมาก แต่ที่ไหนได้ ก็ต้องเข้าแทนครูพี่เลี้ยงอยู่บางชั่วโมง และช่วงเวลาที่เรียน ก็ปั่นงานจ้า ตรวจงานบ้าง ถึงบางครั้งจะเหนื่อย แต่ก็ต้องบอกกับตัวเองไว้ว่า เดี๋ยวมันก็ผ่านไป บททดสอบในชีวิตของวันนี้

วันนี้ ช่วงเวลาทั้งเช้าและเย็นก่อนและหลังเลิกเรียน ก็ได้ไปซ้อม การเต้น เพลง “รักข้ามคลอง” ให้กับนักเรียน นักเรียนก็มีความสุขและก็มีความพยายามที่จะทำให้โชว์ออกมาดีที่สุด ครูก็พยายามมาก ถึงบางครั้งจะ หัวเสียไปบ้าง กับพฤติกรรมนักเรียน บางคน ซึ่ง บางครั้ง คำพูดนักเรียนก็ไม่ได้คิด แต่ก็เอาเป็นว่า เด็กก็คือเด็ก ยังไง สักวันเค้าก็ต้องโตเป็นผู้ใหญ่ ต้องรู้จักคิดให้มากขึ้น ซึ่งครูก็ต้องเป็นส่วนหนึ่งที่ต้องคอยเตือนพฤติกรรมนักเรียนให้ปรับปรุงให้ดียิ่งขึ้น เพราะพฤติกรรมต่าง ๆ ในเด็กวัยนี้สามารถที่จะแก้ไขได้ ถ้าเราใช้ความรัก และความมีเมตตา สอนนักเรียน เหมือนกับคำพูดหนึ่งที่คอยเตือนสติฉันได้ดีมาก

“เด็กที่เราสอนอยู่มาจากร้อยพ่อพันแม่ ซึ่งได้รับการอบรมเลี้ยงดูที่แตกต่างกัน ฉะนั้นแนนจึงเจอพฤติกรรมที่แสดงออกมาของเด็กที่หลากหลาย แต่พฤติกรรมเหล่านั้นเราสามารถเปลี่ยนเขาได้ด้วยวิธีการที่หลากหลายของครูเช่นกัน เพราะเขาเป็นไม้อ่อนที่ดัดได้ง่าย และในชีวิตการทำงานจริง ๆ มันไม่ได้เจอแค่เด็ก เราจะเจอกันเด็กในร่างผู้ใหญ่ด้วย ซึ่งแต่ละคนก็มีความคิดและพฤติกรรม ที่หลากหลายเช่นกัน การเป็นครูมันไม่มีอะไรง่ายเลยต้องเตรียมรับมือทั้งกับเด็กและผู้ใหญ่ด้วย อดทนและพร้อมรับมือกับความเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นเสมอ เป็นกำลังใจให้นะจ๊ะน้องสาวคนสวยของพี่ สู้ ๆ จ้า แนนทำได้ แนนสตรอง”

เราฟังแล้วแบบ สตรองขึ้นมาจริงๆนะ เปลี่ยนความคิดใหม่หมดเลย เราต้องเป็นครูที่ดี เพื่อให้อนาคตของเด็กวันข้างหน้าด้วย เราต้องใช้ใจในการสอนและเรียนรู้เด็กและช่วยแก้ไขพฤติกรรมนักเรียนไปด้วย แนวคิดใหม่สำหรับการเป็นครูในวันนี้จึงเกิดขึ้น

หมายเลขบันทึก: 616938เขียนเมื่อ 13 ตุลาคม 2016 10:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 ตุลาคม 2016 10:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท