นางสาวฟ้าวลัย สิริจิตต์ธงชัย


..........อันดับแรกต้องขอเกริ่นก่อนนะคะว่าพึ่งเริ่มได้มาเป็นคุณครูสอนเด็กอาชีวศึกษาแค่ 2 เดือน ซึ่งประสบการณ์อาจจะยังไม่มาก จึงขอเล่าถึงปัญหาในการสอนที่ได้พบจากเด็กๆในชั้นเรียน ดังนี้ค่ะ

ปัญหาความเบื่อหน่ายต่อการเรียน, ง่วงและหลับในห้องเรียนและเด็กไม่สนใจในการเรียน
..........หลายคนอาจจะเคยสัมผัสกับปัญหาที่พบบ่อยในสมัยที่เราเป็นผู้เรียนคือความเบื่อหน่ายต่อการเรียน, ง่วงและหลับในห้องเรียน ลองนึกดูว่าในสมัยที่เราเป็นนักเรียนก็คงมีบางวิชาที่เราไม่ชอบ สำหรับเราเมื่อเราไม่ชอบเราก็ไม่อยากเข้าเรียนถ้าเข้าไปเรียนก็รู้สึกเบื่อเพราะเรียนไม่รู้เรื่อง, ไม่มีความสุขกับการเรียนวิชานั้นหรือถ้าเลือกได้เราก็คงไม่เรียนวิชาที่เปรียบเสมือน"ยาขม" สำหรับเรา แต่ในทางกลับกันมีบางวิชาที่เรารู้สึกว่าเราชอบ เราอยากเรียนเรามีความสุขกับการเรียนวิชานั้นมากเมื่อถึงวันที่มีวิชานี้เราจะรู้สึกดีใจจากประสบการณ์ตอนเป็นผู้เรียนเราเคยสังเกตหรือไม่ว่าทำไมเราชอบวิชานี้หรือไม่ชอบวิชานี้รวมทั้งบางวิชาที่เราชอบแต่เพื่อนๆกลับไม่ชอบหรือบางวิชาที่เราไม่ชอบเพื่อนๆกลับชอบเรียนเป็นเพราะอะไร? คำตอบหนึ่งที่สามารถอธิบายได้คือคนเราแต่ละคนมีความแตกต่างกันในด้านต่างๆเช่นความสนใจความสามารถความพร้อมและความต้องการและสิ่งที่สำคัญคือคนเราแต่ละคนเรียนรู้ไม่เหมือนกันบางคนเรียนรู้ได้รวดเร็วในเรื่องหนึ่งแต่เรียนรู้ได้ช้าในอีกเรื่องหนึ่ง

วิธีแก้ปัญหาความเบื่อหน่ายต่อการเรียน, ง่วงและหลับในห้องเรียนและเด็กไม่สนใจในการเรียน

1. ทำให้เด็กรู้สึกว่าเป็นที่รักของครูและเพื่อน

2. ให้เด็กมีส่วนร่วมในการเรียนรู้

3. จัดประสบการณ์เรียนรู้และบรรยากาศในการเรียนสนุก

4. สร้างความรู้สึกอยากเรียนอยากรู้ว่ามีอะไรต่อไปสิ่งที่เรียนรู้จะเอาไปใช้ในชีวิตจริงอย่างไรนำปัญหาหรือเหตุการณ์ในชีวิตจริงที่เกี่ยวข้องกับวัตถุประสงค์การเรียนรู้มานำสู่การเรียน

5. ใช้อารมณ์ขันเรื่องตลกที่เกี่ยวข้องข้อคิดประทับใจ

คำสำคัญ (Tags): #story telling
หมายเลขบันทึก: 616936เขียนเมื่อ 13 ตุลาคม 2016 10:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 ตุลาคม 2016 10:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท