น.ส. ณัฐชนันท์ วัฒนวิเชียร


ได้เป็นครูสอนและเป็นครูที่ปรึกษา ปวช.1 ซึ่งเป็นห้องเด็กที่สอบเข้าและเป็นเด็กโควตามา ฉะนั้น การที่เป็นปัญหาเรื่องเรียนกับเด็กจะน้อยมาก เด็กเรียนเข้าใจง่าย แต่ก็มีอยู่แบบว่า เด็กช่วงนี้เป็นช่วงวัยรุ่น ไม่ค่อยเชื่อฟังผู้ปกครอง บางคนติด ขร.(ขาดเรียน) จนต้องลงวิชานั้นใหม่ตอนเทอมหน้า สาเหตุอาจจะเกิดจากเด็กไม่ตั้งเรียน ผู้ปกครองตามใจจนเกินไป หาทุกสิ่งทุกอย่างให้ แล้วมาตามมาเช็คเองแทนครู ซึ่งจะไม่สามารถให้เด็กช่วยเหลือตัวเองได้เท่าไรนัก แก้ไขโดยบอกเด็กให้แก้ไขให้ถูก ต้องพบต้องพูดถึงทางแก้ปัญหาให้ชัดเจน ซึ่งวิธีนี้เป็นวิธีการที่ต้องให้ความร่วมมือของผู้ปกครอง และเด็กอย่างมากด้วย ไม่ใช่เฉพาะเรื่องเรียน เรื่องกิจกรรมเช่น การเข้าแถว กิจกรรมลูกเสือ การเข้าแถวนี่จะมีการตรวจเครื่องแต่งกาย ทรงผมทุกต้นเดือน แต่ก็ดีนะ ฝึกให้เด็กช่างมีความรับผิดชอบ มีความเรียบร้อย คนที่มาเข้ากิจกรรมก็มาซะจนดูดีงาม ไม่มีปัญหาอะไรเลย แม้แต่เรื่องเรียน จนเราสรุปได้ว่า พวกที่มาเข้ากิจกรรมทุกครั้งมักจะมีการเรียนที่ดี แต่พวกที่ไม่มาก็เสมอต้นเสมอปลายมาก อันนี้ก็ อาจจะเป็นเพราะความขี้เกียจตื่นของเด็ก และ อาจจะมีปัญหาครอบครัวของเด็กอีกน่ะแหละ ทำให้ไม่อยากมาเรียนด้วยเลยไม่ร่วมมือเข้ากิจกรรมอะไรซักอย่าง แก้ยังไงหละ!! ถ้าไม่ผ่านกิจกรรม ก่อนท้ายเทอมก็จะต้องดูแล้ว ให้เข้ามาทำงานจิตอาสา ให้ครบลายเซ็นที่ขาดไปนั่นแหละ นี่สำหรับพวกที่มาบ้างไม่มาบ้างนะ สำหรับคนที่ไม่เอาอะไรซักอย่างเลย ต้องเข้ากิจกรรมอบรมแบบจัดหนัก คือเขาจะส่งไปอบรมที่ค่ายทหารและถูกตัดสกินเฮดเบอร์ 3 เท่านั้นแหละ แต่มันก็เป็นทางแก้กิจกรรมที่ดีเหมือนกันได้เพราะได้ฝึกไปอยู่กับทหาร ฝึกระเบียบวินัย ความรับผิดชอบ เยอะแยะ มาถึงตอนนี้ได้พูดถึงคำว่า เด็กช่าง สำหรับความคิดเรานะ เด็กช่างไม่ได้โหดร้ายตีกัน อย่างที่เป็นข่าวหรอกน่ะ และหลายคนที่มองเด็กช่างว่า หัวไม่ดี ไม่เก่ง อันนี้ก้อไม่ขอเถียงหรอก แต่เด็กช่างสำหรับความคิดเราถึงเขาไม่เก่ง เขาก็เป็นเด็กที่ซื่อตรง ไม่ค่อยเจ้าเล่ห์ พูดจาดีๆ กับเขาค่อยๆ บอกเขา เขาก็จะดีกับเราค่ะ พวกนี้มีจิตอาสาเยอะนะ เขาผ่านความยากลำบากมาหลายคนนะ เราอ่านประวัติเด็กที่ปรึกษาเรา ไม่ค่อยมีหรอกพ่อแม่รวยมาก ส่วนมากผู้ปกครองทำไร่ ทำนา ทำงานรับจ้าง เราก็คุยกับเขาให้คำปรึกษาเขาเหมือนเป็นน้องเป็นลูกหลานนะ เดี๋ยวไม่นานก็จะดีเองหละมั้ง 555

สำหรับเรื่องวิชาการการสอน เราก็ไม่ค่อยเก่งหรอกเพิ่งได้มาสอนได้เทอมนึง ปัญหาก็คือเด็กจะคิดคำนวณลำบาก เพราะพื้นฐานการคำนวณยาก ต้องให้ฝึกปฏิบัติบ่อยๆ จะเกิดทักษะที่ดี แม้กระทั่งสมรรถนะที่ดีได้ สำคัญสำหรับเรา เราคิดว่ามีแผนการสอนที่ดีแล้วเดินตามแผนการสอนนั้น จะทำให้เราสอนเด็กได้เข้าใจและถูกทางขึ้นเอง แต่ต้องคอยบอกบ่อยๆ ซ้ำๆ ในเรื่องสอนที่ว่ายากนั้นจะเกิดความง่ายขึ้น นั่นเอง จบ

หมายเลขบันทึก: 616812เขียนเมื่อ 9 ตุลาคม 2016 18:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 ตุลาคม 2016 18:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท