วันที่เก้าสิบหก ปริศนาการ์ดกระดานเต๋า (27 กันยายน 2559)


Classroom Action Research

นิเทศการสอนพึ่งผ่านไป...

วิจัยในชั้นเรียนจามมาติด ๆ...

งานวิจัยในระหว่างฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูนั้นเป็นสิ่งที่พึ่งต้องมีอยู่อย่างเเน่นอน โดยเฉพาะงานวิจัย 5 บท ที่เป็นความท้าทายในการประกอบวิชาชีพครูเป็นที่สุด เพื่อเป็นการการันตีว่าตนเองนั้นเก่ง มีความสามารถมากน้อยเพียงใดนั่นเอง ในส่วนการฝึกประสบการณ์ในครั้งนี้เเน่นอนต้องมีงานวิจัยเพียงเเต่ว่าเป็นงานวิจัยในชั้นเรียนที่ครูผู้สอนสามารถทำได้ดีมากกว่างานวิจัย 5 บท โดยเฉพาะนักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูนี่ยิ่งไม่มีเวลาในการทำวิจัยเต็มรูปแบบ 5 บท อย่างเเน่นอน เพราะต้องได้ทำงานสอน ทำเเผน ทำสื่อ ทำแฟ้ม ทำงานต่าง ๆ ที่โรงเรียนมอบหมายให้เเน่นอนไม่มีเวลาทำอย่างเเน่นอน เพราะฉะนั้นการที่จะได้ผลงานที่วัดความสามารถในการจัดการเรียนรู้ของนักศึกษาฝึกสอนอย่างเเท้จริงจึงเป็น "การวิจัยในชั้นเรียน"

งานวิจัยในชั้นเรียนเป็นการค้นหาปัญหาของนักเรียนในห้องเรียนที่พบว่าเมื่อนักเรียนเรียนจบไปแล้วไม่สามารถจดจำเนื้อหาในบทเรียนก่อน ๆ ได้เลย เพราะในช่วงหลังจากจบบทเรียนเเล้วมีการทบทวนเนื้อหาก่อนสอบปลายภาค เด็ก ๆ จำเนื้อหาในบทเรียนในบทก่อน ๆ ไม่ได้ จึงเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมในการสร้างนวัตกรรมการเรียนรู้ใหม่ เพื่อพัฒนาความคงทนในการเรียนรู้ที่สามารถบอก อธิบาย เชื่อมโยงไปยังสิ่งที่เคยเรียนรู้มาเเล้วนั่นเอง

หากพูดง่าย ๆ ก็เป็นการสรุปเนื้อหาในการเรียนรุ้ทั้งหมดมารูปของการ์ดเกม เพื่อให้เด็กมีความสนใจในการจัดกิจกรรมเกมที่มีส่วนช่วยในการจดจำมากยิ่งขึ้น...

นวัตกรรม... "ปริศนาการ์ดกระดานเต๋า"

ที่เป็นในรูปแบบของเกมกระดานงูทอยลูกเต๋า โดยทุกครั้งที่มีการทอยลูกเต๋าไปตกที่ช่องไหนก็ตามจะต้องเปิดปริศนาการ์ด 1 ใบ ซึ่งในการ์ดจะการ์ดที่บ่งบอกความสามารถบางอย่างของการ์ด ในที่นี้เราสามารถสอดเเทรกเนื้อหาความรู้ในบทเรียนลงไปด้วย และในการ์ดแต่ละใบก็จะมีผลของการ์ดที่เเตกต่างกัน

งานนี้นำมาใช้กับเด็กนักเรียนเรียบร้อย เด็ก ๆสนใจกันอย่างมาแย่งกันโยนลูกเต๋าทุกตาทุกทีมเพื่อลุ้นว่าจะได้การ์ดอะไร มีความสามารถของการ์ดคืออะไร และผลของการ์ดเป็นอย่างไร งานนี้จะลุ้นทุกตาที่มีการเปิดปริศนาการ์ด...

ต่อไปทีมที่ 3 โยนลูกเต๋า...



5 เเต้ม เดินหน้า 5 ช่อง เตรียมเปิดปริศนาการ์ด



เดินหน้ามาดี ๆ เปิดการ์ดขึ้นมา จงกลับไปจุดเริ่มต้น ซะงั้น

สิ่งที่อยากที่สุดในการสร้างนวัตกรรมนี้คงเป็นการออกแบบการ์ดแต่ละใบให้มีความน่าสนใจและเกี่ยวข้องกับเนื้อหาการสอนที่เราสามารถนำไปปรับใช้ได้ในทุก ๆ วิชา


การ์ดเเต่ละใบจะส่งผลที่เเตกต่างกัน



มีการ์ดพิเศษ...เพียงใบเดียว...ที่สามารถพลิกสถานการณ์ทุกอย่างได้ด้วยนะ



เด็กชอบกันมากมาย...และเเย่งกันขอการ์ดกลับบ้าน



หวังว่าจะเป็นประโยชน์เเก่เด็ก ๆ นะ


งานวิจัยลงมือปฏิบัติเรียบร้อยงานต่อไปมาอีกเเล้วนั่นคือ มหากรรมการปั่นงานส่ง ทั้งเเผนการสอน วิจัย แฟ้มสะสมผลงาน บันทึกการเรียนรู้ คะเเนนเด็ก และข้อสอบปลายภาคเด็กที่ต้องส่งแล้ว ตอนนี้เเต่งเรียบร้อย ผ่านเรียบร้อย เหลือเเค่ถ่ายเอกสารเเละจัดการเย็บชุดใส่ซองเตรียมส่งต่อให้ฝ่ายวิชาการ งานนี้ถ่ายเอกสารไป เย็บข้อสอบไป หมดไป 2 ริมกว่า ๆ และเเล้วก็เสร็จเรียบร้อยไปอีกงาน...กับข้อสอบวิทยาศาสตร์ ป.2 ข้อสอบ 2 ฉบับ 2 ห้อง ประวัติศาสตร์ ป.1 1 ฉบับ 2 ห้อง


ผ่านไปอีกงาน...

สุดท้ายและท้ายสุดในวันนี้...กับการถ่ายรูปเป็นที่ระลึกกับห้อง ป.2/1 กันไว้ก่อนที่จะไม่มีเวลา เพราะนักเรียนจะมาโรงเรียนอีก 2 วันก็จะสอบเเล้ว งานนี้ต้องเก็บเป็นความทรงจำที่อยู่ในใจตลอดไป และก็จะถ่ายไว้อีกทุกวันที่เหลือจนกว่าจะหมดภาคเรียนนี้...

2/1 ความทรงจำในหัวใจ...



หมายเลขบันทึก: 616185เขียนเมื่อ 28 กันยายน 2016 01:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 กันยายน 2016 01:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

น่าสนใจมาก ๆ เลยครับที่สามารถทำให้เด็กเกิดการเรียนรุ้เเบบใหม่ๆ ได้อย่างนี้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท