PEOP & MOHO กิจกรรมสร้างสุข


สิ่งที่ดิฉันอยากทำให้กับคนที่รัก ครอบครัว หรือผู้ป่วยเนี่ย คือการหากิจกรรมที่ทุกคนมีความสนใจร่วมกันมาทำค่ะ เพราะ เมื่อได้ทำสิ่งที่สนใจร่วมกันไปพร้อมกันแล้ว บทสนทนาที่ดีที่ใกล้ชิดกันก็จะเกิดขึ้น ทำให้เกิดความวางใจ ไว้ใจกันมากยิ่งขึ้น อย่างเช่น ถ้าในครอบครัวของดิฉันก็คงเป็นการให้อาหารปลา มันไม่เชิงว่ามีความชอบ หรือสนใจขนาดนั้น แตาเป็นช่วงเวลาที่ทุดคนได้ผ่อนคลาย ได้พูดคุยเรื่องนู่นนี่กันมากที่สุด

ที่อยากทำแบบนี้เพราะเวลาของคนเรามันไม่แน่นอน ตอนไหนที่ยังคุยได้อยู่ ผ่อนคลายร่วมกัน ใช้เวลาร่วมกันก็อยาดจะเก็บเกี่ยวไว้ให้มากที่สุด

ถึงมันจะดูเป็นอะไรที่ธรรมดา แต่สำหรับตัวดิฉันที่อยู่หอ บางทีมีงานเยอะก็ได้กลับบ้านอาทิตย์ เว้นอาทิตย์แบบนี้ การได้ไปเที่ยว ไปผ่อนคลายกับครอบครัวเป็นเรื่องที่ยากมาก ดังนั้นสิ่งที่ดิฉันต้องปรับเพื่อให้กิจกรรมนี้เกิดก็คือ ขยันมากขึ้น เคลียร์งานให้เรียบร้อยจะได้มีเวลาอยู่กับครอบครัวมากยิ่งขึ้นค่ะ


-----------------


PEOP Model คือ??

หลักการใช้ Person-Environment-Occupation-Performance (PEOP) Model ในการวางแผนการรับบริการทางกิจกรรมบำบัด แบ่งหัวข้อใหญ่ๆ เป็น 2 เรื่อง คือ หลักฐานก่อนการให้บริการ (Evidence) กับการให้บริการแบบ Person-centered intervention โดยก่อนจะสร้าง Evidence ได้ต้องมีรายละเอียดและปัจจัยย่อยๆ อีก 4 อย่างคือ

1. Person (Intrinsic) factors คือ ปัจจัยเชิงลึกภายในตัวผู้รับบริการ ซึ่งมีทั้งความเชื่อ ความคิด ความรู้สึก อารมณ์ รวมถึงรายละเอียดของร่างกายที่มีลักษณะจำเพาะของแต่ละคน อาจมีผลมาจากปัจจัยถัดไป

2. Environmental (Extrinsic) factors คือ ปัจจัยภายนอกหรือสิ่งแวดล้อมรอบตัวผู้รับบริการ ทั้งทางสังคม (เช่น ศาสนา สถาบัน การเมือง) ทางกายภาพ (สิ่งก่อสร้าง) ทางธรรมชาติ (ดิน ฟ้า อากาศ) ซึ่งอาจส่งผลต่อปัจจัยก่อนหน้านี้และถัดไป

3. Occupation คือ กิจกรรมการดำเนินชีวิต ประกอบด้วย 4 ประเภท ได้แก่ Activities กิจกรรมต่างๆ ที่เราทำนั้น, Value มองถึงคุณค่าของกิจกรรมที่เราทำในแต่ละครั้ง, Role จับจุดว่า กิจกรรมนั้นๆ ที่มีคุณค่า กิจกรรมไหนมีผลต่อบทบาทของผู้รับบริการ แล้วเน้นที่บทบาทของผู้รับบริการตามลำดับขั้น (Hierarchy), และ Tasks ศึกษารายละเอียดของกิจกรรมนั้นๆ ว่ามีขั้นตอนยังไงบ้าง เรียงลำดับความยากง่าย

จาก 3 หัวข้อข้างต้น เราก็จะสามารถสรุปถึงความสามารถ (Performance) ของผู้รับบริการนั้นขึ้นมาได้

4. Source of knowledge คือ แหล่งข้อมูลพื้นฐานสากล ไม่ว่าจะเป็นทฤษฎี ปรัชญา หรือกฎต่างๆ ที่เกี่ยวข้องทางกิจกรรมบำบัด ทั้งของนักกิจกรรมบำบัด ผู้รับบริการ และบุคคลอื่นๆ ที่เข้าใจตรงกันและเป็นที่ยอมรับ


----------------


MOHO คือ??

MOHO ย่อมาจาก Model of Human Occupation

ซึ่งประกอบไปด้วย

1. Volition - เจตจำนง

1.1 Personal causation - เหตุผลส่วนบุคคล

1.2 Values - คุณค่าในกิจกรรมที่กระทำ

1.3 Interests - ความสนใจความชื่นชอบ

2. Habituation - ความเคยชินในการกระทำสิ่งใดสิ่งหนึ่ง

3. Performance

3.1 Skills - ทักษะต่างๆ

3.2 Communication and Interaction - การติดต่อสื่อสาร

4. Environment (Space & Social) สิ่งแวดล้อมรอบๆตัวเรา

----------------

อ้างอิง

https://www.gotoknow.org/posts/616023

https://www.gotoknow.org/posts/444022

----------------

5923006 น.ส.ชนม์ชนก สินธุวงษ์ภูษา

หมายเลขบันทึก: 616093เขียนเมื่อ 26 กันยายน 2016 21:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 กันยายน 2016 21:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท