การนิเทศวิทยาศาสตร์ครั้งสุดท้าย (22 กันยายน 2559)


วันพฤหัสบดีที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2559

สำหรับเช้าวันนี้ทางโรงเรียนของเรามีพิธีการบวงสรวงเจ้าที่ครั้งใหญ่ คือ จะรวมเจ้าที่ของโรงเรียนทั้งหมดมาไหว้ที่จุดเดียวแล้วทำการสร้างศาลใหญ่

พวกเรานักศึกษาฝึกประสบการณ์ก็ได้ร่วมทำบุญกับทางโรงเรียนในครั้งนี้ด้วย

เลยทำให้เช้านี้คณะครูทุกคนได้ไปทำพิธีข้างหลังโรงเรียนกันหมด

ภาระจึงมาตกที่นักศึกษาฝึกสอน

ฉันซึ่งได้อยู่ชั้นประถมศึกษาตอนต้นก็จะได้คุม นักเรียนชั้น ป.1-3

จึงจำเป็นจะต้องมีการรวมเด็กทุกห้องเข้าไว้ด้วยกันแล้วจัดกิจกรรมทีเดียวไปเลย เราก็ได้ผู้ร่วมชะตากรรมอีก 3 คน คือ เพื่อนฝึกสอนชื่อจอยและ Teacher Paul & Teacher Cherbell

สำหรับกิจกรรมที่จะให้นักเรียนทำก็คือดูการ์ตูนและกิจกรรม Relax จาก Teacher Paul& Teacher Cherbell โดยเราเป็นแค่ครูผู้ช่วยครูเขาเท่านั้น

บรรยากาศในการทำกิจกรรมมีดังนี้ค่ะ






เมื่อทำกิจกรรมกายบริหารเสร็จแล้ว ก็ได้ให้นักเรียนดูการ์ตูนต่อ


หลังจากที่นักเรียนดูการ์ตูนเสร็จแล้ว นักเรียนก็เกิดอาการเบื่อและง่วง ทางเราจึงให้เขาเต้น โดยมีฉันและ Teacher Cherbell&Teacher Paul เป็นคนสาธิตท่าทางในการเต้น





เมื่อได้ทำกิจกรรมร่วมกับเด็กๆเหล่านี้แล้วเราก็รู้สึกสนุกและดีใจที่ได้เห็นรอยยิ้มของเด็กๆ :)

ถือว่าเป็นเรื่องที่ดีที่เกิดขึ้นกับเราก่อนการนิเทศวิทยาศาสตร์ในครั้งนี้นะ

จากนั้นฉันก็ได้รีบเตรียมตัวมาจัดของเพื่อเตรียมการสอนและการนิเทศในภาคบ่าย


ก่อนอื่นต้องทำการเตรียมสื่อ วัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ให้ครบทุกอย่างก่อน


จากนั้นก็ทำการทดลองใช้สื่อ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาในการสอนจริง

และแล้ว ก็ถึงเวลาสอน...

วันนี้ฉันสอนในเรื่องของการตอบสนองต่อสิ่งเร้าของคน

โดยในขั้นนำนั้นฉันจะให้

  • สุ่มนักเรียนออกมาหน้าชั้นเรียน 4 คน จากนั้นให้นักเรียนจับคู่กัน แล้วทำพฤติกรรมที่ทำให้เพื่อนมีการตอบสนอง ดังนี้

คู่ที่ 1 โบกมือพัดผ่านใบหน้าของเพื่อนขณะเพื่อนเผลอ

คู่ที่ 2 จี้เอวของเพื่อน

หลังจากนั้นก็จะใช้คำถาม ถามกระตุ้นนักเรียน

  • นักเรียนคู่ที่ 1 แสดงพฤติกรรมอย่างไร
  • นักเรียนคู่ที่ 2 แสดงพฤติกรรมอย่างไร
  • นักเรียนคู่ที่ 1 และ 2 แสดงพฤติกรรมเหมือนกัน หรือแตกต่างกัน อย่างไร
  • นักเรียนคิดว่าเพราะอะไร เพื่อนคู่ที่ 1 และ 2 จึงแสดงพฤติกรรมอย่างนั้น


ในขั้นกิจกรรมการเรียนรู้

ฉันก็ได้อภิปรายร่วมกับนักเรียนผ่านสื่อ power point และใช้คำถามกระตุ้นอยู่เสมอๆ

และจากนั้นก็ได้ให้เขาทำกิจกรรม หนูๆดูซี เกิดอะไรขึ้น? โดยมีวิธีการดังนี้

-ครูสุ่มนักเรียนเป็นตัวแทนของกลุ่ม มากลุ่มละ 1 คน

-ครูนำมะนาวให้ตัวแทนกลุ่มที่ 1ชิม จากนั้นให้นักเรียนสังเกตพฤติกรรมที่เพื่อนแสดงออก แล้วบันทึกลงในใบตารางบันทึกผลกิจกรรม

-ครูนำน้ำแข็งมาถูมือและแขนของนักเรียนที่เป็นตัวแทนกลุ่มที่ 2 จากนั้นให้นักเรียนสังเกตพฤติกรรมที่เพื่อนแสดงออก แล้วบันทึกลงในใบตารางบันทึกผลกิจกรรม

-ครูนำหนังยางมาแล้วทำท่ายืดจะยิงใส่ตัวแทนกลุ่มที่ 3 จากนั้นให้นักเรียนสังเกตพฤติกรรมที่เพื่อนแสดงออก แล้วบันทึกลงในใบตารางบันทึกผลกิจกรรม






และในขั้นสรุป เราก็ให้เขาช่วยกันสรุปความรู้ที่ได้ในวันนี้ เรื่องของการตอบสนองสิ่งเร้าของคน

หลังจากนั้นก็ให้ทำใบงาน

ผลการสะท้อนกลับจากอาจารย์ยุทธนา บอกว่า การมาในครั้งนี้ หนูทำได้ดีขึ้นเรื่อยๆ สงสัยถ้ามาอีกรอบคงดีสุดๆเลย

อาจารย์บอกว่าเรามีการพัฒนาขึ้นเยอะจากครั้งแรก สามารถคุมเด็กได้ดี

การจัดการเรียนการสอนในวันนี้ไม่มีอะไรมาก อาจารย์ชมซะมากกว่า

ทำให้วันนี้มีเรื่องดีๆ ทำให้ฉันมีความสุขอีกวันหนึ่ง

ภูมิใจและดีใจมากๆค่ะ ที่สำคัญต้องขอขอบคุณนักเรียนชั้น ป.2 MEP วันนี้ที่ตั้งใจเรียนของครูทิพย์ มีส่วนร่วมกับครูตลอดเลย

ดีใจมากๆจริงๆ :)



หมายเลขบันทึก: 616090เขียนเมื่อ 26 กันยายน 2016 21:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 กันยายน 2016 21:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท