ประสบการณ์ จากการเข้าร่วมปฏิบัติงานในงานตลาดคลองผดุงกรุงเกษม (ตลาดนายก) เล่าสู่กันฟัง


ประสบการณ์ จากการเข้าร่วมปฏิบัติงานในตลาดคลองผดุงกรุงเกษม(ตลาดนายก) เล่าสู่กันฟัง


ตลาด-เกษตร-ดิจิทัล-สถานีต่อไป ก.คมนาคม



1. ตลาด
ตลาดคลองผดุงกรุงเกษม (ตลาดนายก ฯ )






ได้เข้าร่วมปฏิบัติงานใน ทีม chief of the day จากกรมส่งเสริมสหกรณ์ ในวันที่ 5 กันยายน 2559 วันนำผลิตภัณฑ์เข้าตลาด และวันที่ 25 กันยายน 2559 วันปิดตลาด


ทีมงาน chief of the day ของหน่วยงานทั้งสองกระทรวงจะผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกันเข้าทำงาน ทำหน้าที่ประสานงานกับผู้รับเหมาจัดตลาด ดูแลตลาดให้ดำเนินไปอย่างราบรื่น

ในวันที่ 5 เป็นวันนำผลิตภัณฑ์และบริการเข้าตลาด พบปัญหาผู้นำสินค้ามาบริการ ประสบปัญหาการจราจรเดินทางมาไม่ทันกำหนดเวลาเปิดร้านบ้าง มีปัญหาการติดตั้งอุปกรณ์เช่น รถบริการ ATM ของธนาคารกรุงไทย ตั้งอยู่หน้าประตูทางเข้าด้านสะพานอรทัย ต้องการไฟเลี้ยงตู้ ATM ซึ่งไม่ได้จัดไว้ให้ , เครื่องปรับอากาศในงานบางเครื่องพักกลางวัน ก็ได้ประสานงานปรับแก้ไห้งานราบรื่น






งานจบไปแล้วแต่ก็ยังไม่ได้คำตอบว่า สะพานอรทัย ซึ่งเป็นสะพานข้ามคลองเปรมประชากร ด้านที่เชื่อมต่อกับคลองผดุงกรุงเกษม เป็นที่มาของคำว่า
“อ่วม อรทัย” ใช่หรือไม่ ใครทราบช่วยตอบด้วย







วันที่ 25 เป็นงานวันสุดท้าย ประชาชนเข้าใช้บริการตลาดคลองผดุงกรุงเกษมอย่างคับคั่ง มีปัญหาในช่วงพิธีปิด ผู้เข้าขมงานเดินผ่านบริเวณด้านหน้าเวทีไม่ได้ขณะมีพิธีการ ผู้เข้าชมงานที่มาจากประตูด้านสะพานมัฆวาน ต้องเดินออกประตูด้านหลังอ้อมไปเข้าประตูด้านสะพานอรทัย ทำให้ไม่สะดวก งานต่อไปขอให้ช่วยเจาะประตูทางด้านหลังเวทีทั้งด้านซ้ายและด้านขวาเพื่อให้เดินอ้อมหลังเวทีได้ขณะมีพิธีการ จะทำให้การคมนาคมในงานสะดวกยิ่งขึ้น สมกับเป็นงานตลาดของกระทรวงคมนาคม





ถึงแม้ว่ายอดจำหน่ายสินค้าและบริการ ตลาดคลองผดุงกรุงเกษมจากการบูรณาการกระทรวงทั้งสองจะทะลุโลกก็จริง
แต่ความสำเร็จของตลาดคลองผดุงกรุงเกษมหาได้อยู่ตรงจุดนั้นเพียงอย่างเดียวก็หาไม่

ตลาดคลองผดุงกรุงเกษมที่สำเร็จเห็นจะได้แก่การที่ผู้ผลิตผลิตภัณฑ์และให้บริการ สามารถนำความสุขมาแบ่งปันให้แก่ผู้บริโภคที่มาเที่ยวชมตลาดได้ และผู้บริโภคก็ส่งคืนความสุขกลับไปยังผู้ผลิตด้วยเช่นกัน นำความสุขมาแลกเปลี่ยนกัน ความสุขกระจายไปทั่ว





ผู้ผลิตได้รับข้อมูลความต้องการของผู้บริโภคเพื่อนำไปพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการให้ตรงกับความต้องการของผู้บริโภคต่อไป ในทางกลับกัน ผู้บริโภคได้รับรู้รับทราบผลิตภัณฑ์ และบริการแปลกใหม่ ที่ผู้ผลิตได้นำมาแสดง และทดลองใช้ในงาน





2. เกษตร
กระทรวงเกษตรและสหกรณ์


ตลาดคลองผดุงกรุงเกษม ในครั้งนี้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้นำผลิตภัณฑ์และบริการที่เกี่ยวเนื่องกับการเกษตร และอาหาร มาบริการแก่ผู้เที่ยวชมงาน





มีบริการแปลกใหม่จาก ชุมนุมสหกรณ์การเกษตรแห่งประเทศไทย จำกัด (ชสท.) เป็นบริการ digital commerce สามารถสั่งซื้อสินค้าและบริการโดยเฉพาะข้าวสาร ผ่าน app สามารถดาว์นโหลด application “Co-op Click” ได้จาก play store






ในการนี้ ชสท.บริการบุคคลภายนอก ตามหลักการสหกรณ์ ที่ 7 เอื้ออาทรต่อชุมชน (concern for community) เพื่อกระจายความสุขจากการบริโภค ผลิตภัณฑ์เกษตรคุณภาพดีจากสหกรณ์การเกษตรสมาชิก แก่ประชาชนทั่วไป ทั่วโลก





ผู้เขียนได้สมัครสมาชิก เว็บไซด์ อ.ต.ก. เพื่อร่วมประมูลทุเรียน ทาง digital จาก บูธ อ.ต.ก. ในงานนี้






ตลาดดงยาง อำเภอบ้านลาด จังหวัดเพชรบุรี ก็นำผลิตภัณฑ์ผักปลอดสารพิษ มาบริการในงานด้วย
เสียดายที่ไม่ได้นำโตนดทอดอันเลื่องชื่อมาจำหน่าย อดรับประทาน





ได้รับมอบหมายจากหัวหน้าทีม Chief of the day ให้ติดตามปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายธีรภัทร ประยูรสิทธิ ที่มาในพิธีปิดตลาดผู้เขียนทำหน้าที่ตามที่ได้รับมอบหมาย พบปัญหาว่า ผู้จำหน่ายสินค้าและผู้เที่ยวชมงาน ไม่ค่อยรู้จัก ไม่ทราบว่า เป็นผู้ใดจึงได้ถามผู้เขียนว่า ใคร ? ก็ตอบไปว่า ปลัดเกษตร บ้าง ปลัดกระทรวงเกษตรบ้าง หลายคนก็งง ๆ เพราะคำว่า ปลัด ฯ จะไปพ้องกับ ปลัดอบจ., ปลัดอบต., ปลัดจังหวัด, ปลัดอำเภอ, พระครูปลัด หรือ กล่าวว่า ปลัดเกษตรก็ไปคิดว่า ปลัดเกษตรจังหวัด , หรือปลัดเกษตรอำเภอ เข้าไปอีก


ผู้เขียนเลยคิดวิธี บอกซะใหม่ เมื่อมีผู้ถามคนแรก ถามว่านายธีรภัทร ประยูรสิทธิ ว่าเป็นใคร ? ก็จะตอบว่าท่านเป็น “พระยาแรกนา” คนที่ออกทีวีในงาน พระราชพิธีจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ ครับ ก็เกิดปัญหาซ้อนจากผู้ถามคนที่สองอีกว่า คนไหน ? ตอบไปว่าคนที่ใส่แว่น นั่นล่ะครับ ………. จบเรื่อง พระยาแรกนา




มีการประกวดปลากัด ในตลาดคลองผดุงกรุงเกษมบูรณาการระหว่า MOAC & DE ผู้ชนะเลิศได้รับถ้วยรางวัลชนะเลิศ จึงได้โอกาสถ่ายภาพร่วมกับพระยาแรกนา และผู้ชนะเลิศประกวดปลากัด และพี่กรมประมงด้วย







3. ดิจิทัล

กระทรวงดิจิทัล เพื่อเศรษฐกิจและสังคม
(DE: Ministry of Digital Economy and Society)


เป็นครั้งแรกและครั้งสุดท้าย ที่กระทรวงเกษตร&สหกรณ์ (MOAC : Ministry of Agriculture and Cooperatives) และ กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศ&การสื่อสาร (ICT : Ministry of information and Communication Technology) จะได้บุรณาการงานจัดตลาดร่วมกัน ต่อไปคงไม่มีอีกแล้ว

เพราะกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศ & การสื่อสาร (ICT) ได้เปลียนเป็น กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม
(DE: Ministry of Digital Economy and Society)

ในปัจจุบันนี้การสืบค้นข้อมูลทางดิจิทัล ทำได้สะดวกมาก ผู้เขียนลองพิมพ์ค้นนามสกุลพ่อ กับ นามสกุลแม่ได้ผลดังนี้
๓๙๗๖ วาระเสน Va^rasena รองอำมาตย์ตรีวัน กรมไปรษณีย์โทรเลข
๑๓๗๔ ภูมิประภาส Bhu^miprabha^sa นายพันโท พระนราธิราชภักดี (เพิ่ม)

ผู้เขียนได้สอบถามแม่ของผู้เขียนทราบว่า พระราญรอนอริราช ผู้บังคับการกรมทหารราบที่ 1 มหาดเล็กรักษาพระองค์ (ร. 1 รอ.) 2439-2441
เป็นปู่ของแม่ ซึ่่งก็เป็น ทวดของผู้เขียนเอง






4. สถานี ต่อไป กระทรวงคมนาคม
กระทรวงคมนาคม


ในพิธีปิดตลาดเกษตรดิจิตัล ได้มีการส่งมอบ ตลาดคลองผดุงกรุงเกษม ต่อให้ กระทรวงคมนาคม โดย ปลัดกระทรวงคมนาคม รับมอบตลาดต่อจาก ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์





ในงานตลาดเกษตรดิจิทัล ผู้เขียนเข้าใจว่า การแบ่งปันความสุขจาก ผลิตภัณฑ์ และบริการในงาน มียอดทะลุเป้า น่าจะมาจาก การตัดสินใจให้มีเรือวิ่งรับส่งผู้โดยสาร ในคลองผดุงกรุงเกษม ทำให้ประชาชนต้องการมานั่งเรือเที่ยวชมบรรยากาศคลองผดุงกรุงเกษม ได้ทั้งความสุขและความสะดวก แปลกใหม่ ซึ่งจะส่งผลดีต่อ ตลาดคลองผดุงกรุงเกษมในช่วง กระทรวงคมนาคม





ขอนำเสนอว่า ระหว่างที่นั่งเรือ จากทำเนียบไปหัวลำโพง จะเจอสี่แยกทางน้ำ เคยเจอกันแต่สี่แยกทางบก เช่นสี่แยกที่ถนนศรีนครินทร์ ตัดกับถนนอ่อนนุช เรียกว่า สี่แยก "ศรีนุช" แต่สี่แยกทางน้ำที่คลองผดุงกรุงเกษมตัดกับ คลองแสนแสบ ก็น่าจะชื่อ สี่แยก "แสนเกษม" เพราะหาก ชื่อ สี่แยก "ผดุงแสบ" คงจะไม่เหมาะ






พีระพงศ์ วาระเสน (บ๊อบบี้) รายงาน
26 กันยายน 2559









หมายเลขบันทึก: 616052เขียนเมื่อ 26 กันยายน 2016 03:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 กันยายน 2016 05:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท