10 วิธีกำจัดขนขาที่ได้ผลจริง และปลอดภัย


10 วิธีกำจัดขนขาที่ได้ผลจริง และปลอดภัย

ขนในร่างกายไม่ว่าจะเป็นขนขา แขน รักแร้ หรือขนในที่ลับล้วนถูกกระตุ้นให้เกิดขึ้นมาด้วยฮอร์โมนแอนโดรเจน (Androgen Hormone) ซึ่งเป็นฮอร์โมนเพศชาย ถึงแม้ว่าฮอร์โมนนี้จะเป็นฮอร์โมนเพศชายแต่ก็มีในผู้หญิง และเป็นสาเหตุให้ขนดกด้วยเช่นกัน ผู้หญิงหลายคนไม่ชอบโดยเฉพาะขนขา เพราะทำให้ขาไม่เรียบเนียนใส่กระโปรงหรือกางเกงขาสั้นไม่มั่นใจ ปัจจุบันจึงมีหลายวิธีเพื่อกำจัดขนขา ให้ขาเนียนเรียบ เพิ่มความมั่นใจไม่ว่าจะใส่กระโปรงหรือกางเกงขาสั้น

วิธีกำจัดขนขา

1. การโกนขน เป็นวิธีที่ใช้มานาน และสะดวก ปัจจุบันมีครีมทาก่อนโกนขน ไม่ว่าจะเป็นขนรักแร้ ขนขา โดยการทาครีมลงไปก่อนโกน แต่อาจต้องทำบ่อยๆ โดยเฉพาะรักแร้ สัปดาห์ละ 1-2 ครั้ง หรือขนขาสัปดาห์ละครั้ง แต่มีข้อเสียคือ อาจทิ้งรอยบาดแผล หรือการอักเสบไว้ได้

2. สูตรเส้นด้ายกำจัดขน วิธีการนี้เคยนิยมในประเทศจีนเพื่อกำจัดขนบริเวณใบหน้า ปัจจุบันเราอาจพบได้ในงานเทศกาลต่างๆ หรือในกลุ่มผู้สูงอายุ วิธีการคือ ใช้เส้นด้ายสองเส้นพันรอบนิ้วมือและดึง ขนออกทีละเส้น อาจทำให้รู้สึกเจ็บได้บ้างแต่รู้สึกเพียงเล็กน้อย เพราะผู้ทำใช้ความรวดเร็วขณะดึง ผู้ทำต้องมีความเชี่ยวชาญเพื่อที่จะไม่ต้องใช้เวลานาน

การแว๊กซ์ขนขา

3. การแว๊กซ์ขน เป็นอีกวิธีที่นิยมกันมานาน โดยใช้ครีมหรือเจลแว๊กซ์ขนทายังบริเวณที่ต้องการแว๊กซ์ไว้ตามเวลาที่ผลิตภัณฑ์แนะนำแล้วลอกออก วิธีนี้มีข้อเสียคือ จะเจ็บมากหลังแว๊กซ์ แต่การแว๊กซ์ขนสามารถทิ้งระยะได้นานเป็นเดือน เพราะสามารถดึงขนออกถึงรากขน

การใช้ครีมกำจัดขนขา

4. ครีมหรือเจลกำจัดขน ผลิตภัณฑ์กลุ่มนี้มีทั้งชนิดสมุนไพรและสารเคมี วิธีการคือ ทาครีมหรือเจลลงไปบริเวณที่ต้องการกำจัดขนทาทิ้งไว้ตามเวลาที่ผลิตภัณฑ์แนะนำ ไม่ให้เกินเวลา หลังจากนั้นเช็ดออกขนจะหลุดออกมาด้วย วิธีนี้จะทำซ้ำสัปดาห์ละ 2-3 ครั้ง อาจจะแสบผิวหลังใช้ผลิตภัณฑ์ได้

การใช้เครื่องกำจัดขนไฟฟ้ากำจัดขนขา

5. เครื่องกำจัดขนไฟฟ้า วิธีนี้เพียงมีอุปกรณ์ คือ เครื่องกำจัดขนไฟฟ้า เราก็สามารถทำเองได้ วิธีการทำโดยไถเครื่องกำจัดขนไปทั่วบริเวณขา หรือจุดที่ต้องการ แต่ผู้ทำอาจจะรู้สึกเจ็บ เพราะวิธีการทำงานของเครื่องกำจัดขนไฟฟ้า คือ การม้วนเส้นขนและดึงเส้นขนออกออกมา หลังทำผิวบริเวณนั้นอาจจะแดงและเจ็บอยู่หลายวัน

6. IPL (Intense Pulsed Light) เป็นเครื่องมือชนิดเดียวกับที่ใช้รักษารอยดำหรือรอยแดงบริเวณผิว วิธีการ คือ ปรับคลื่นแสงความถี่สูงให้เหมาะกับการกำจัดขน และยิงคลื่นแสงเข้าไป วิธีนี้อาจทำให้เกิดการอักเสบที่ผิวหนังได้ อาจพบการอักเสบเล็กน้อย คือ มีเพียงรอยแดงจางหรืออาจบวมแดง แต่จะหายไปได้เองการรักษาด้วยวิธีนี้จึงต้องอยู่ภายใต้การดูแลของผู้เชี่ยวชาญ และไม่เหมาะกับผู้ที่มีรักแร้คล้ำ เพราะจะยิ่งทำให้คล้ำกว่าเดิม

7. Diode Laser เป็นเลเซอร์ที่มีความจำเพาะกับเม็ดสีให้ผลดีกว่า IPL โดยเฉพาะผม ขน เลเซอร์ถูกออกแบบให้มีการทำลายลึกถึงรากขน มีการพัฒนาให้มีความเจ็บปวดขณะทำลดลงและใช้เวลาในการทำน้อยลงวิธีนี้ต้องทำโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเพื่อไม่ให้เกิดอาการข้างเคียง

8. Long pulse ND Yag เป็นเครื่องที่ถูกออกแบบมาให้มีคลื่นความถี่สูง ทำให้เลเซอร์ลงไปได้ลึกกำจัดขนที่ยาวได้ดี แต่มีข้อจำกัดในลักษณะขนสั้นและอ่อนอาจไม่ได้ผล วิธีการนี้ก่อให้เกิดอาการเจ็บน้อยแต่การทำต้องทำโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ

นอกจากการกำจัดขนขาตามวิธีที่กล่าวมาข้างต้นแล้วยังมีวิธีการตามธรรมชาติโดยใช้วัสดุที่มีอยู่ ในครัวเพื่อกำจัดขนขาได้อีกด้วย ซึ่งวิธีนี้สะดวกและหาวัสดุได้ง่ายอาจใช้ทำในวันว่างๆ แทนการใช้สารเคมีหรือการเข้าคลินิกความงามบ้างก็ได้

สูตรแว๊กซ์ขนด้วยน้ำตาลทรายแดง มะนาว

9. สูตรน้ำตาลทรายแดง มะนาว โดยการนำน้ำตาลทรายแดงมาเคี่ยวกับมะนาว 2-3 ลูก ให้เหนียวนำมาพักพออุ่น แล้วพอกบริเวณที่ต้องการกำจัดขน หลังพอกเสร็จให้ใช้ผ้าขนหนูมาวางทาบทิ้งไว้ 10-15 นาที แล้วลอกออกโดยดึงย้อนตามแนวขน วิธีนี้นอกจากจะกำจัดขนในบริเวณที่ไม่ต้องการแล้วพอขนงอกใหม่สีจะจางและขนอ่อนลงกว่าเดิม สูตรนี้อาจเพิ่มดินสอพองลงไปเพื่อให้มีความข้นขึ้นก็ได้

สูตรแว๊กซ์ขนด้วยปูนแดง

10. สูตรปูนแดง สูตรนี้ใช้มาตั้งแต่โบราณปูนแดงมีฤทธิ์ทางร้อนและรัดผิว วิธีการ คือ นำปูนแดงที่ใช้ผสมสำหรับเคี้ยวหมาก ประมาณ 2 ช้อนโต๊ะ ผสมน้ำให้ข้นพอควร นำมาพอกบริเวณที่ต้องการกำจัดขนทิ้งไว้ พอแห้งให้เช็ดออกและถอนขนบริเวณนั้นได้เลย วิธีนี้จะช่วยให้ขนที่จะขึ้นใหม่ลดลง สีจางลงและขนอ่อนขึ้น แต่หลังใช้ควรบำรุงผิวด้วยครีม หรือโลชั่นเพื่อลดอาการแสบตึงผิว

ไม่ว่าจะใช้วิธีใดก็ตามในการกำจัดขนส่วนใหญ่มักทำให้รู้สึกเจ็บและผิวหนังบริเวณที่กำจัดขนอาจเป็นรอยแดง อักเสบ การดูแลหลังกำจัดขนจึงเป็นสิ่งสำคัญเพื่อลดการอักเสบ ระคายเคือง เพราะฉะนั้น หลังการกำจัดขนขาทุกครั้ง จึงต้องล้างทำความสะอาดผิวและทาครีมหรือโลชั่นบำรุงเพื่อสมานผิวเป็นขั้นตอนสุดท้ายทุกครั้ง เพื่อที่เราจะได้มีผิวขา เนียนสวย ไร้ขน และผิวดูสุขภาพดี

หมายเลขบันทึก: 615824เขียนเมื่อ 23 กันยายน 2016 15:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 กันยายน 2016 15:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท