วันที่ 87 เช็คงานนักเรียนที่ยังไม่ได้ส่ง (19 กันยายน 2559)


สวัสดีวันจันทร์......เช็คงานนักเรียนที่ยังไม่ได้ส่ง / ตรวจงาน / ทำการทดลองวิทยาศาสตร์

วันแห่งการตื่นสาย ลืมตื่น ตั้งนาฬิกาปลุกไว้ แต่ทำไมไม่ได้ยิน เกือบไม่ทันมาโรงเรียน มาด้วยการเร่งรีบ รีบไม่พอ ต้องไปซื้อของให้ครูอีก และเตรียมของให้นักเรียนที่จะไปแข่งวิทยาศาสตร์อีก ความวุ่นวายของเช้านี้

วันนี้มีสอน 3 ชั่วโมง สังคม 2 ชั่วโมง วิทย์ป.5 1 ชั่วโมง แต่วันนี้เช็คงานให้นักเรียน ว่านักเรียนคนไหนขาดงานอะไรบ้างที่ยังไม่ได้ส่ง ความเวียนหัวก็เกิดขึ้น งานนักเรียนที่ยังไม่ได้ส่ง แต่ละคนมีเยอะมาก นักเรียนที่ไม่ส่งก็เป็นคนเดิมๆ บางคนขาดเป็น 20 งาน เอาง่ายๆ คือเรียนมาไม่เคยส่งงานเลย (แล้วจะเอาคะแนนไหนให้กันละเนี่ย ปวดหัว) ส่วนมากจะเป็นนักเรียนที่เป็นเด็กพิเศษ และก็เป็นนักเรียนที่ขี้เกียจเรียน ขนาดอยู่ในห้องเรียนยังไม่ค่อยตั้งใจเรียนนี่บอกให้ส่งงานคงจะทำ ไม่น่าจะได้งานแน่ๆ :( ส่งคะแนนต่อให้ครูประจำแล้วกันค่ะ....

  • เตรียมของการทดลองพร้อมแล้วค่ะ

  • ตรวจงานนักเรียน

  • เช็คงานนักเรียน เริ่มเวียนหัว กับแต่ละคน....

  • เขียนได้ขนาดนี้ ใช้เวลานะเนี่ย จะให้ตั้งใจเขียนสวย คงไม่ทันเสร็จ.....

  • ดูแล้วก็ทำมาด้วยนะจ่ะนักเรียน

พอตอนบ่ายก็มาสอนนักเรียนป.5/1 วันนี้สรุปเรื่องที่เรียนมาทั้งหมดในภาคเรียนที่ 1 นี้ ให้นักเรียนฟัง พร้อมกับเปิดคลิปที่สรุปเนื้อหา น่าสนใจให้นักเรียนดู เพราะบางคนคุยไปก็ไม่ฟัง จึงต้องใช้เสียงและภาพประกอบการสรุปนักเรียนถึงจะมอง และฟัง หลังจากที่สรุปให้นักเรียนฟังเสร็จ ฉันก็เปิดคลิปให้นักเรียน และนั่งตรวจงานอยู่หลังห้อง ตรวจว่าใครยังไม่ได้ส่งอะไร เหมือนกับเช็คของป.6 ป.5 ก็คนเดิมๆ ที่ไม่สนใจเรียน โรงเรียนนี้จะมีทั้งผู้ชายและผู้หญิงที่มีความขี้เกียจอยู่ในตัว ไม่ยอมส่งงาน ไม่สนใจเรียน แต่ก่อนหรือที่เคยพบมา ส่วนใหญ่จะเห็นแต่เด็กผู้ชายที่ขี้เกียจ แต่ตอนนี้มาเห็นนักเรียนที่สอน ก็ทำให้รู้ว่า โลกเปลี่ยน สถานการณ์เปลี่ยน นักเรียนก็เปลี่ยนเช่นกัน

  • ตั้งใจฟัง จะได้เอาความรู้ไปทำข้อสอบนะคะ

หลังจากสอนเสร็จ งานต่อไป คือมาติวนักเรียนที่จะไปสอบ วันนี้ให้นักเรียนทำการทดลองเรื่อง สีเต้นระบำ เกิดความผิดพลาด เพราะให้นักเรียนได้ลงมือทำเอง สีผสมอาหารที่ซื้อมาให้ ซื้อเป็นผงมา ก็เลยลืมเอาไปละลายน้ำก่อนนำไปทดลองจึงทำให้ผลที่เกิดขึ้นไม่เป็นอย่างที่คาดหวังไว้ การทดลองสีเต้นระบำ คือการนำสีผสมอาหารหยดลงไปที่นม จากนั้นก็นำคัดเตอร์บัดไปชุดน้ำยาล้างจาน แล้วนำมาจุ่มที่สี จะทำให้สีกระจายตัว แต่วันนี้ไม่เกิด... เพราะเกิดความผอดพลาด ต้องทำการแก้ไข

การทดลองที่ 2 คือการทดลอง การทำปฏิกิริยาระหว่างเบคกิ้งโซดา กับน้ำส้มสายชู อันดับแรกให้นักเรียนผสมสีผสมอาหารก่อน โดยใช้น้ำส้มสายชู จากนั้นใส่เบคกิ้งโซดาลงไป จะทำให้เกิดฟองฟู่ และล้นออกมาจากหลอดลดลอง การใช้สีผสมอาหาร เพราะจะทำให้การทดลองน่าสนใจมากขึ้นมีสีสีน และสวยงาม

  • ลุ้นกันมากเลยค่ะ

  • หลังจากที่นักเรียนผสมสีเสร็จก็ใส่น้ำส้มสายชูลงไปในหลอดทดลอง ในปริมาณที่เท่ากัน

  • จากนั้นใส่เบคกิ้งโซดาในปริมาณที่เท่ากัน

  • สังเกตผลที่เกิดข้น และสรุปผลการทดลอง


  • ก่อนกลับบ้านก็ตรวจงานนักเรียน จนคบทุกวิชา ทุกห้อง ปวดมือกันไปเลย >_<


#นักเรียนไม่ส่งงานต้องทำอย่างไร#

#ให้นักเรียนลงมือทำเอง หาทางแก้ไขกันเอง นักเรียนจะได้คิดและทำเป็น#

หมายเลขบันทึก: 615321เขียนเมื่อ 21 กันยายน 2016 10:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 กันยายน 2016 10:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท