​ตะลุยแคมป์คานหลาว-พรุพลีควาย ทะเลหมอกนาหม่อมจุดชมเมืองสงขลาแบบ 360 องศา


ตะลุยแคมป์คานหลาว-พรุพลีควาย

ทะเลหมอกนาหม่อมจุดชมเมืองสงขลาแบบ 360 องศา

สจ. พาเที่ยวปักษ์นี้ หลังจากมีการพูดคุยกันในกองบรรณาธิการ สรุปว่าเราจะไปเที่ยวแคมป์คานหลาว และพรุพลีควาย สถานที่ท่องเที่ยวกำลังได้รับความนิยมของอำเภอนาหม่อมกัน

หลังจากทำการบ้านหาข้อมูลแคมป์คานหลาว เราก็ติดต่อนายอาคม ประสงพงศ์ ส.อบจ. อำเภอนาหม่อม และนายทศพร เสนาจิตร อดีต อบต.เนินพิจิตร ผู้ซึ่งเป็นคนนำเรื่องนี้เสนอในการประชุมอบจ.สัญจรเวทีนาหม่อมทันที พี่เค้าก็ใจดีรับปากทันทีเหมือนกัน

เราไปถึงไม่สายมาก และด้วยบรรยากาศวันนี้อากาศไม่ร้อนมาก พี่ทศพร บอกว่าอยากจะลองขึ้นควนคานหลาวในเส้นทางที่ยังไม่ได้รับการพัฒนา แต่เป็นเส้นทางที่นักขี่มอเตอร์ไซค์วิบากชอบขึ้นไปประลองกัน

ในใจเรานึกว่าน่าจะเอากระบะขึ้นไปได้ แต่พี่เขายืนกรานจะเอารถจิ๊ปของตัวเองขึ้นไป ระยะทางประมาณสักไม่เกิน 5 กิโลเมตร พี่ทศพรย้ำ เราก็เห็นด้วย แต่ก่อนไปเราต้องไปรับพี่ประเสริฐ เสนาจิตร อบต.เนินพิจิตรไปด้วย เพราะถือเป็นเจ้าหน้าที่ที่ดูแลพื้นที่แห่งนี้

รถจิ๊ปคันไม่ใหญ่มาก แต่เป็นรถจิ๊ปที่เล็กพริกขี้หนูจริงๆ เส้นทางที่ขับผ่านเป็นทางแคบๆ ตลอดเส้นทาง เป็นร่องถูกน้ำกัดเซาะ บางช่วงมีก้อนหินไหลมาทับทาง และมีกิ่งไม้ที่ชาวบ้านตัดไม่เรียบร้อย หลายจุดที่ต้องลุ้นกันว่าจะผ่านไปได้หรือไม่ พี่ทศพรเล่าว่า เส้นทางนี้ชาวบ้านในพื้นที่มักใช้มอเตอร์ไซค์เป็นหลัก และยังใช้ทุกวัน เพราะตลอด 2 ข้างทางเป็นสวนยาง นอกจากนี้ดูจากสภาพแล้วถนนเส้นนี้น่าจะมีมอเตอร์ไซค์วิบากใช้กันบ่อยพอสมควร

ความโหดของเส้นทางสำหรับผู้เขียน ซึ่งไม่ใช่นักผญจภัยต้องเปิดสมุดซึ่งแนบโครงการที่ชาวบ้านที่นี้ขอให้ทางอบจ. สงขลาขึ้นมาช่วยปรับปรุงเส้นทางนี้

พี่ทศพรเหมือนเดาใจออก เล่าให้ฟังว่าองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา ได้ส่งเครื่องจักรมาบุกเบิกเส้นทางสายบ่อเรียน – ควนคานหลาว โดยเส้นทางเริ่มต้นที่ หมู่ที่ 6 ตำบลพิจิตร อำเภอนาหม่อม เชื่อมต่อ หมู่ที่ 6 ตำบลทุ่งใหญ่ อำเภอหาดใหญ่ สิ้นสุดที่ หมู่ที่ 5 ตำบลพิจิตร อำเภอนาหม่อม รวมระยะทางประมาณ 5 กิโลเมตร เมื่อกว่า 20 ปี แล้วนั้น

ปัจจุบัน เส้นทางช่วง กม.ที่ 2 – กม. 4 ซึ่งอยู่ในพื้นที่ความรับผิดชอบของ อบต.ทุ่งใหญ่และ อบต.พิจิตรบางส่วน อยู่ในสภาพชำรุด ถูกน้ำกัดเซาะเป็นร่องลึกมีก้อนหินแหลมโผล่ ต้นไม้ขึ้นเต็มสองข้างทาง ชาวบ้านเดินทางด้วยความยากลำบาก เนื่องจากไม่ได้รับการปรับปรุงซ่อมแซมตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา บางครั้งชาวบ้านต้องเรี่ยไรเงินกันเองเพื่อปรับปรุงให้พอสัญจรได้

ชาวบ้านหวังว่าหากเส้นทางนี้ได้รับการปรับปรุงและพัฒนาให้เป็นถนนลาดยาง หรือคอนกรีต ต่อไปจะเป็นเส้นทางที่เหมาะแก่การเดินทางขึ้นไปชมวิวทิวทัศน์เมืองหาดใหญ่ สงขลา นาหม่อม โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ทะเลหมอกยามเช้าที่สวยงามไม่แพ้ที่อื่นใดในประเทศไทย และจะเป็นเส้นทางที่ดีที่สุดเส้นหนึ่งของจังหวัดสงขลา

และเหมาะสำหรับนักปั่นจักรยานเสือภูเขา ความหลากหลายของเส้นทาง ท้าทายฝีมือนักปั่น มีทั้งทางตรง ทางโค้ง ขึ้นเขาและ ลงเขามาปั่นต่อรอบแก้มลิง พรุพลีควาย จากที่กล่าวมาแล้วข้างต้น จะเห็นได้ว่า ถนนเส้นนี้ เข้าองค์ประกอบที่จะได้รับการดูแลและพัฒนาโดย องค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลาเป็นอย่างยิ่ง ด้วยเขาลูกนี้ไม่อยู่ในเขตป่าสงวน ถูกล้อมรอบด้วยเมือง ใกล้ มอ. แค่ 7 กม. ใกล้เมืองหาดใหญ่ ประชาชนโดยรอบพื้นที่ใกล้เคียงเหล่านี้ จะได้รับผลประโยชน์ร่วมกันอย่างแน่นอน

ถึงแคมป์ คานหลาวพอดี...!!!

ทึ่งมากๆ ที่นี่มองเห็นจังหวัดสงขลาในมุม 360 องศา อากาศกำลังเย็นสบายๆ อยู่ที่ประมาณ 25 องศา ตั้งคำถามกับตัวเอง นี่ นาหม่อม? แน่หรือ ทำให้นึกถึงทะเลหมอกอัยเยอร์เวง นึกถึงภูทับเบิก สวยมากๆ วันนี้หมอกลง เหมือนเมืองในหมอก

เจอพี่เฉลิม ชุมแสง เจ้าของแคมป์ เล่าให้ฟังว่า ปัจจุบันแคมป์คานหลาวกำลังได้รับความนิยม มีนักท่องเที่ยวที่ชอบการตั้งแคมป์ จัดงานเลี้ยง ขึ้นมาทุกอาทิตย์ และกำลังได้รับความนิยม

ทีมงานพร้อมด้วยสจ.อาคม สำรวจพื้นที่ กินบรรยากาศกันพอสมควร เที่ยงวันพอดีอดีตผช.ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 4 คุณสุวรรณ สังข์ทอง ที่ขึ้นมาผลักดันการพัฒนาที่นี่อาสาทำกับข้าวให้คณะเรามื้อเที่ยง ทุกคนก็พลอยอิ้มแปร้ กับเมนูพิเศษ ลูกตัวต่อผัดเกลือ ลองแล้วอร่อยดี

สำหรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการจองที่พักทางแคมป์คานหลาวก็จะจัดอาหารตามจำนวนคนและที่พักให้เสร็จสรรพ

ได้เวลาต้องเดินทางต่อ พรุพลีควาย ใช้เวลาเดินทางประมาณ 10 นาที

แก้มลิงพรุพลีควาย ถูกสร้างขึ้นจากปัญหาน้ำท่วมปี 2543 เพื่อกักเก็บน้ำไม่ให้ไหลลงหาดใหญ่อย่างรวดเร็ว สจ.อาคม บอกกับเราก็ว่าอยากให้มีการพัฒนาเส้นทางรอบแก้มลิง และปรับปรุงภูมิทัศน์เพื่อให้นักปั่นจักรยานได้ใช้ และจะเป็นเส้นทางเชื่อมจากควนคานหลาว

หากเส้นทางนี้เกิดขึ้น ก็จะเกิดการค้าขายในพื้นที่ โดยเฉพาะนาหม่อมมีพืชผลทางการเกษตรมากมาย ทั้งทุเรียน เกาะ ลองกอง

จบทริปกันวันนี้บ่าย ทางทีมงานต้องขอขอบคุณสจ.อาคม ประสมพงศ์ และพี่ๆ ทุกคนจากองค์การบริหารส่วนตำบลเนินพิจิตร และทีมงานแคมป์คานหลาว ที่อำนวยความสะดวกอย่างดียิ่ง

หมายเลขบันทึก: 615320เขียนเมื่อ 21 กันยายน 2016 10:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 กันยายน 2016 10:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท