PoA D2


"The curriculum instructs teachers what to teach, the exam instructs students what to learn." จาก Donald Melnick, 1991 ที่ทิ้งท้ายไว้คราวที่แล้ว ลึกๆรู้สึกเหมือนมันไม่จบตอน สัปดาห์นี้ก็อีก คิดว่าน่าจะจบครึ่งๆกลางๆเหมือนเดิม

ก่อนจะยาวไป ขอทำความเข้าใจตามแบบที่อาจารย์สอนก่อนว่า จากนี้ไปคำว่า Assessment จะหมายถึง การประเมินผู้เรียน ในขณะที่ Evaluation จะหมายถึง การประเมินหลักสูตร

ก่อนจะไปถึงหลักในการประเมิน ต้องเข้าใจ Aims/objectives/outcome เพื่อให้มีความชัดเจนว่าแต่ละบทเรียนต้องการจะสืออะไร วัตถุประสงค์ และสุดท้ายตัวผลลัพธ์ของการศึกษก ซึ่งต้องสอดคล้องกัน

Principles of assessment สัปดาห์นี้เริ่มต้นการเรียนด้วย กิจกรรมตอบคำถาม โดยแทนที่จะให้ principles กลับให้เริ่มจาก Scenario แล้ววิเคราะห์ว่าแต่ละ scenario ที่กำหนดมาให้หมายถึงอะไร

สรุปได้หลักการ 13 ข้อ

1 การประเมินจะต้องชัดเจน (Clear) คือ นักเรียนทุกคนต้องเข้าใจตรงกัน ชัดเจน ว่าต้องการจะประเมินอะไร

2 การประเมินจะต้องตรงกับวัตถุประสงค์การเรียนรู้ (Learning objectives) คือ จะต้องประเมินเพื่อสะท้อนผลลัพธ์ทางการศึกษาหรือเป็นผลลัพธ์ทางการศึกษานั่นเอง (Learning outcomes)

3 การประเมินจะต้องคำนึ่งถึงว่าเราสอนอะไรไป (What is being taught) และสอนให้กับใครระดับไหน (Who is being taught) คือ จะต้องตรงกับที่สอน และระดับของผู้เรียน

4 การประเมินจะต้องโปร่งใส ตรวจสอบได้ (Transparent) คือ การประเมินจะต้องตรงกับสิ่งที่ได้แจ้งให้กับนักเรียนแต่แรก ในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับารประเมิน

5 การประเมินจะต้องเชื่อถือได้ (Reliable) คือ ต้องแสดงผลการวัดแบบคงที่ ได้ผลเหมือนเดิมทุกครั้งที่วัด

6 การประเมินจะต้องเที่ยง (Valid) คือ ต้องวัดในสิ่งที่ต้องการจะวัดได้

7 การประเมินจะต้องมึ่ความเที่ยง (valid) และเชื่อถือได้ (reliable)

8 การประเมินจะต้องมีความน่าเชื่อถือระหว่างผู้ประเมินด้วยกัน(Inter-rater reliability) คือ เมื่อมีผู้ประเมินมากกว่า 1 คน จะต้องมีการสร้างเกณฑ์และจัดอบรม เพื่อให้เกิดความน่าเชื่อถือระหว่างผู้ประเมิน

9 การประเมินจะต้องมีความน่าเชื่อถือจากภายใน(Intra-rater) คือ ผู้ประเมินต้องมีความน่าเชื่อถือภายในตนเอง

10 การประเมินจะต้องทำได้จริง (Practical) โดยเฉพาะอย่างยิ่งภาระที่เกิดกับผู้ประเมิน

11 การประเมินสามารถทำได้หลายวิธี (Wide range of methods) ต้องเลือกวิธีการประเมินให้เหมาะกับสิ่งที่ต้องการประเมิน

12 การประเมินจะต้องสามารถให้ข้อมูลย้อนกลับแก่ผู้ถูกประเมินได้ (specific feedback) คือ เมื่อประเมินแล้วต้องสามารถที่จะใช้ผลการประเมินในการให้ข้อมุลย้อนกลับเพื่อพัฒนาผู้เรียนได้

13 การประเมินจะต้องส่งผลเชิงบวกต่อผู้เรียน (positive educational impact) คือ จะต้องไปกระตุ้นกระบวนการเรียนรู้ของผู้เรียนครับ










คำสำคัญ (Tags): #Education impact
หมายเลขบันทึก: 615306เขียนเมื่อ 21 กันยายน 2016 03:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 กันยายน 2016 03:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท