วันที่ 64 วันว่างของครู (23 สิงหาคม 2559)


เช้าวันนี้ฉันมีสอนแค่คาบเดียวเหมือนเดิม แต่เพิ่มเติมคืองานเอกสารต่าง ๆ ของห้องเรียน งานตรวจการบ้านที่ยังค้างอยู่และงานเขียนบันทึกหลังสอนของแต่ละแผนด้วย

วันนี้ช่วงบ่ายมีครูหลายท่านไม่ได้มาสอนครูพี่เลี้ยงจึงจัดกิจกรรม STEM ศึกษาในห้องเรียนพร้อมทั้งถ่ายคลิปวิดีโอด้วยเพื่อนำไปตัดต่อและส่งให้กับมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ การสอนวันนี้จะให้นักเรียนได้ระดมความคิดกันกำหนดตัวเลขที่ต้องการให้หุ่นยนต์สลายตัวเลข ดำเนินการเอง โดยจะใช้วิธีการบวก ลบ คูณ หรือหารก็ได้ แล้วผลที่ได้จะออกมาเป็นเลข 13 ให้แต่ละคนเสนอวิธีคิดที่แตกต่างกัน ซึ่งนักเรียนหลายคนมีเทคนิคที่แตกต่างจากเพื่อนซึ่งบางครั้งครูอย่างเราก็ไม่คาดว่าเด็กจะใช้เทคนิคนี้เช่นกัน นักเรียนห้องโครงการปกติก็สามารถทำได้ หากครูมีความตั้งใจจะให้นักเรียนเกิดความรู้และทักษะหลาย ๆ ด้าน



เมื่อนักเรียนได้เรียนรู้ไปแล้วจะช่วยให้นักเรียนได้รับแนวคิด เทคนิคการคิดเลขรูปแบบใหม่ที่หลากหลายขึ้น สามารถคิดเลขได้เร็วขึ้น และเกิดทักษะอื่น ๆ อีกด้วย


คำสำคัญ (Tags): #stem#ครูฝึกสอน
หมายเลขบันทึก: 614540เขียนเมื่อ 17 กันยายน 2016 21:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 กันยายน 2016 21:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท