ครั้งที่ 83 วันพุธ ที่ 14 กันยายน 2559 (เรื่อง สมุดเล่มเล็กคำที่มาจากภาษาต่างประเทศ)


บันทึกการฝึกสอน

วันพุธ ที่ 14 กันยายน 2559
เรื่อง สมุดเล่มเล็กคำที่มาจากภาษาต่างประเทศ



สำหรับเช้าวันนี้เป็นการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนในรายวิชา ภาษาไทย ซึ่งการเรียนการสอนของวันนี้เป็นเรื่องของคำที่มาจากภาษาต่างประเทศ เราก็เลยจัดกิจกรรมให้นักเรียนได้อ่านได้ศึกษาด้วยตนเอง คือ ให้นักเรียนทำสมุดเล่มเล็กในชั่วโมงนี้ เพราะเด็กนักเรียนจะต้องนำความรู้เรื่องนี้ไปใช้กับการสอบครั้งที่ 2 เพื่อประเมินผล โดยกิจกรรมในวันนี้ครูกำหนดหัวข้อให้นักเรียนศึกษา จากนั้นให้นักเรียนพับกระดาษ A4 ในแนวนอนจากนั้นพับครึ่งกระดาษจำนวน 3 รอบ นักเรียนก็จะได้สมุดเล่มเล็กมา 1 เล่ม เมื่อนักเรียนได้รับกระดาษเรียบร้อยแล้วให้นักเรียนลงมือปฏิบัติ นักเรียนบอกกับเราว่า หนูชอบทำกิจกรรมแบบนี้ เพราะหนูรู้ว่าจดลงในสมุดนั้นลำบากมากและไม่สนุกสนานเลย เราก็ดีใจที่กิจกรรมที่เราจัดทำขึ้นนั้นนักเรียนให้ความสนใจเป็นอย่างมาก

วันนี้ครูพี่เลี้ยงท่านเปิดโอกาสในเราได้สอนนักเรียนอย่างเต็มที่แต่ก็คอยให้คำแนะนำเราเป็นอย่างดีว่าเราต้องสอนไปในทิศทางไหน โดยก่อนสอนนั้นมีการบอกกับเราว่า “คำที่มาจากต่างประเทศ เป็นคำในลักษณะ แล้วสิ่งที่จะออกสอบให้กับนักเรียนนั้นมีอะไรบ้าง ซึ่งเมื่อเราได้ความคิดรวบยอด
ที่จะสอนแล้วเราก็มาถ่ายทอดความรู้ให้กับนักเรียนได้ตรงจุดตรงประเด็นที่ครูจะสอน” มุกครั้งการจัดกิจกรรมในแต่ละเรื่องนั้นจะต้องผ่านครูพี่เลี้ยงก่อนเสมอ กิจกรรมการเรียนการสอนที่ดีไม่จำเป็นต้องมีสื่อการเรียนการสอนทุกครั้ง ไม่จำเป็นต้องเป็นกิจกรรมกลุ่ม แต่สอนแล้วนักเรียนได้รับความคิดรวบยอดอย่างไรและจะนำความรู้นั้นไปใช้อย่างไรอันนี้สำคัญกว่า เราจึงใช้เทคนิคการสอนที่เน้นให้นักเรียนเรียนรู้ด้วยตนเองผ่านการทำกิจกรรมสมุดเล่มเล็กเพิ่มให้นักเรียนแต่งเติมสีสันตามจินตนาการของนักเรียนได้ นักเรียนจะได้เรียนรู้อย่างมีความสุข





หมายเลขบันทึก: 614388เขียนเมื่อ 17 กันยายน 2016 17:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 กันยายน 2016 17:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท