ครั้งที่ 82 วันอังคาร ที่ 13 กันยายน 2559 (เรื่อง ความทะเล้นของเด็กนักเรียน)


บันทึกการฝึกสอน

วันอังคาร ที่ 13 กันยายน 2559
เรื่อง ความทะเล้นของเด็กนักเรียน

วันนี้เป็นวันที่เราจะจัดกิจกรรมการเรียนการสอนภาษาไทย เรื่อง กาพย์ยานี 11 ให้กับนักเรียนในวันนี้ บอกเลยว่าทั้งสนุกสนานทั้งตลกเด็กนักเรียนก็ถือว่าเป็นสีสันในห้องเรียน ทำให้ครูยิ้มและหัวเราะได้ทั้งที่งานครูเยอะมากจนทำอะไรไม่ทัน ครูต้องขอบใจนักเรียนทุกคนที่ทำให้ครูยิ้มได้ ทำให้วันนี้เรานึกถึงคำสอนของคุณครูท่านหนึ่งที่คุณครูท่าเคยสอนเรา คุณครูท่านบอกเราว่า “ไม่ว่าเราจะจนอะไรมา ไม่พอใจ โกรธหรือจะอารมณ์ไหนก็ตาม เมื่อเราเดินมาถึงห้องเรียนเราต้องทิ้งความเครียดความกังวลออกไปให้หมด เพราะนักเรียนไม่รู้เรื่องอะไรกับเรา ต้องปรับเปลี่ยนอารมณ์เดี๋ยวนี้ ยิ้มแย้มแจ่มใส เดินหน้าสอนให้ดีที่สุด”

เนื่องจากวันนี้แผนการสอนถูกปรับเปลี่ยนแลงให้เราทำการสอนใน เรื่อง กาพย์ยานี 11 มาแล้วงานยากสำหรับเราไม่ถนัดด้วยฉันจะทำอย่างไรดีนะ บอกกับตัวเองแบบนี้อีกแล้วทุกครั้งที่เข้าสอน โชคดีที่ยังมีครูพี่เลี้ยงคอยให้คำแนะนำปรึกษาตลอด ชั่วโมงนี้ก็เหมือนกัน เราให้นักเรียนยกตัวอย่าง กาพย์ยานี 11 มา 1 บท เราตกใจใจเลยว่านักเรียนแต่งกวนมาก แต่เราก็แก้ไขสถานการณ์ ณ ตอนนั้นเลย นักเรียนบอกครูว่า การบ้านคือยาพิษ เสาร์อาทิตย์คือสวรรค์ เพียงเท่านี้เราก็อดหัวเราะไม่ไหว นึกถึงตอนตัวเองยังเป็นเด็กเราก็คิดเช่นนี้เหมือนกัน ปฏิเสธความจริงนี้ไม่ได้เลย “เมื่อเรารู้ความคิดของเด็กนักเรียน เราต้องตีกรอบความรู้ของเขาให้เข้ามาอยู่กับการเรียนการสอนที่ถูกต้องให้ได้ การออกกรอบบางครั้งก็ไม่ใช่สิ่งที่ดีที่สุด ขึ้นอยู่กับว่าครูจะพลิกแพลงสถานการณ์นั้นอย่างไร” เราก็เลยจัดกิจกรรมกลุ่ม โดยแบ่งกลุ่มนักเรียนกลุ่มละ 5 คน จากนั้นอธิบายหลักการแต่งกาพย์ยานี 11 ว่าต้องมีสัมผัสตรงจุดไหนบ้างและเขียนอย่างไรโดยในวันนี้เราได้กำหนดหัวข้อให้นักเรียนในการแต่งกาพย์ยานี 11 ดังรายละเอียดต่อไปนี้ เรื่อง สามัคคีคือพลัง , สัตว์เลี้ยง , ดอกไม้ , ครอบครัว , เศรษฐกิจพอเพียง , หนังสือที่ชื่นชอบและวิชาที่ชอบ โดยให้นักเรียนแต่ละกลุ่มระดมความคิดก้นเลือกหัวข้อตามความสนใจที่ครูกำหนดให้ จากนั้นให้นักเรียนนำเสนอว่า กาพย์ยานี 11 ที่นักเรียนแต่งขึ้นนั้นมีว่าอย่างไร กิจกรรมกลุ่มจะทำให้นักเรียนกล้าคิด กล้าแสดงความคิดเห็น ความมั่นใจในตัวเองก็จะมีเพิ่มมากขึ้น “การระดมความคิดเป็นสิ่งที่สำคัญ ครูผู้สอนก็จะได้เห็นว่านักเรียนมีการวางแผนการทำงานอย่างไร สิ่งดีๆที่เกิดในตัวนักเรียนคืออะไร” เมื่อนักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่มเรียบร้อยแล้วนั้น ครูก็ให้นักเรียนทำกิจกรรมเพิ่มเติม คือ ให้นักเรียนแต่งกาพย์ยานี 11 ที่เกี่ยวกับเรื่อง ผลไม้ โดยในครั้งนี้ให้นักเรียนทำกิจกรรมเดี่ยวได้ใช้ทักษะของตนเองในการแต่งกาพย์ยานี 11 นักเรียนสามารถทำได้ดี กิจกรรมการเรียนการสอนในวันนี้จึงราบเรียบและสนุกสนาน บรรยากาศในการเรียนการเรียนการสอนที่สนุกสนาน “นักเรียนก็จะมีความสุขในการเรียน และอยากที่จะเรียนรู้อย่างเต็มใจ”




หมายเลขบันทึก: 614358เขียนเมื่อ 17 กันยายน 2016 14:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 กันยายน 2016 18:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ชอบใจข้อความนี้ไม่ว่าเราจะจนอะไรมา ไม่พอใจ โกรธหรือจะอารมณ์ไหนก็ตาม เมื่อเราเดินมาถึงห้องเรียนเราต้องทิ้งความเครียดความกังวลออไปให้หมด เพราะนักเรียนไม่รู้เรื่องอะไรกับเรา ต้องปรับเปลี่ยนอารมณ์เดี๋ยวนี้ ยิ้มแย้มแจ่มใส เดินหน้าสอนให้ดีที่สุด”

นักเรียนน่ารักมากๆๆ

ขอบคุณค่ะอาจารย์ขจิต ที่เข้ามาร่วมแลกเปลี่ยนกันนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท