ครั้งที่ 67 วันอังคาร ที่ 23 สิงหาคม 2559 (เรื่อง จุดประกายความคิด)


บันทึกการฝึกสอน

วันอังคาร ที่ 23 สิงหาคม 2559
เรื่อง จุดประกายความคิด


วันนี้เป็นอีก 1 วันที่เราหนักใจมากเพราะต้องสอนนักเรียนแต่งคำขวัญ เรื่องใหม่ คือ คำขวัญวันสันติภาพโลก แต่ครูพี่เลี้ยงของเราเก่งมากที่ช่วยให้คำแนะนำ คำปรึกษาว่าควรจัดกิจกรรมการเรียนการสอนนั้นอย่างไร ซึ่งคำแนะนำดีๆนั้น มีมากมายทั้งในเราสอนเป็นเพื่อนคู่คิด การแลกเปลี่ยนเรียนรู้โดยใช้บัตรคำเป็นสื่อกลางในการเรียนรู้ และที่สุดของการสอนแต่งคำขวัญ คือ สร้างให้เด็กรู้จักกับคำคล้องจอง สัมผัสคำ สัมผัสวรรค ยกตัวอย่างเช่น วิชาการ งานต้องทำ กำลังใจ ใยแมงมุม ต่อไปเรื่อยๆให้เด็กนักเรียนเข้าใจและสังเกตเห็นลักษณะของคำคล้องจอง เวลาเราตั้งคำถามหรือกำหนดประเด็นคำขวัญให้ นักเรียนก็สามารถนำเอาลักษณะของคำคล้องจองมาแต่งเป็นคำขวัญได้ง่ายขึ้น

“บางครั้งการที่ยอมเปิดใจรับฟัง สิ่งใหม่ๆโลกของเราก็จะกว้างขึ้นกว่าเดิม ยอมรับ ปรับปรุง เปลี่ยนแปลง เพิ่มศักยภาพ ”

เมื่อครูพี่เลี้ยงท่านได้ให้คำแนะนำปรึกษา เราก็นำมาปรับเปลี่ยนตามนั้น พอเรามาปรับเปลี่ยนเรียบร้อยแล้ว ผลที่ได้รับกลับทำให้เรายิ่งทึ่งในศักยภาพของเด็กนักเรียน นักเรียนสามารถทำผลงานได้ดีมากมีความรู้ความเข้าใจที่จะแต่งคำขวัญ

“กิจกรรมการเรียนการสอนไม่ใช่แค่ว่าจัดกิจกรรมให้ผ่านพ้นไปเพียงคาบต่อคาบเท่านั้น สิ่งที่อยากให้เห็นและอยากให้เกิดขึ้นคือกิจกรรมที่เน้นการตอบสนองความต้องการของผู้เรียน เพื่อที่นักเรียนนั้นจะสามารถนำความรู้ไปใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างถูกต้อง”

หมายเลขบันทึก: 614321เขียนเมื่อ 17 กันยายน 2016 11:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 กันยายน 2016 11:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท