ครั้งที่ 64 วันพฤหัสบดี ที่ 18 สิงหาคม 2559 (เรื่อง นักเรียนเข้าหอประชุม)


บันทึกการฝึกสอน

วันพฤหัสบดี ที่ 18 สิงหาคม 2559
เรื่อง นักเรียนเข้าหอประชุม


เช้าพฤหัสบดีของวันนี้ เรามาโรงเรียนสายมาก เพราะว่าสุขภาพของเราไม่เอื้ออำนวย ปวดท้องหนักมากจึงทำให้มาโรงเรียนช้ากว่าปกติ ไหวไม่ไหวก็ต้องมาเพราะหน้าที่หลักของเราคืองานสอน หน้าที่สำคัญที่สุดแต่ก็โชคดีอีกแล้วเพราะว่าเช้าวันนี้เด็กนักเรียนเข้าหอประชุมทั้งระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 เป็นการเข้าร่วมพิธีกรรมทางศาสนาและขอพระพรจากพระเจ้า เด็กนักเรียนแต่ละคนตั้งใจในการเข้าร่วมกิจกรรมเป็นอย่างได้ เราเองก็ได้แง่คิดที่จะสามารถนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวัน ทั้งข้อคิดในเรื่องความเสียสละ ความอดทนต่างๆ ขอบคุณโอกาสดีๆที่ทำให้ได้มาฝึกสอน เป็นการเปิดโลกกว้างอีกด้านที่เราไม่เคยสัมผัส เป็นการเรียนรู้และปรับตัวกับสิ่งใหม่ที่จะเข้ามาในวิถีชีวิตของการฝึกสอน วันนี้มีเด็กนักเรียนคนหนึ่งนั่งข้างๆเรา นักเรียนคนนั้นถามเราว่า “ครูค่ะ ครูรู้หรือไม่ว่าทำไมเราต้องมีความอดทน” พอเราได้ยินคำถามก็นึกในใจว่าทำไมเด็กคนนี้ถึงถามคำถามนี้กับเรา ทำเอาเราไปไม่เป็นเลยและพยายามครุ่นคิดอยู่นานว่าเด็กนักเรียนเขาพบเจออะไรมาเราจึงถามนักเรียนกลับไปว่า “แล้วคำว่า “ความอดทน” ในความคิดของนักเรียนคืออะไร” นักเรียนตอบกลับมาว่า ความอดทนของหนูมันคือความเข้มแข็งไม่หวั่นไหวกับสิ่งใดที่มาทำให้เราเกิดความทุกข์ หนูเห็นแม่ทำงานหนักมากบางวันแม่ไม่ได้นอนเลย หนูเชื่อว่าความอดทนจะทำให้เราประสบความสำเร็จในอนาคตค่ะครู พอได้ยินคำตอบของนักเรียนทำให้เรากลับมาคิดว่า เราล่ะมีความอดทนพอหรือยัง ทำหน้าที่ของตนเองเต็มที่แล้วหรือไม่ เพียงเท่านี้ก็สะท้องให้เรารู้แล้วว่าในโลกนี้ไม่มีอะไรได้มาง่ายๆ จะต้องใช้ความเพียรพยายาม ความอดทนและฟันฝ่าอุปสรรคต่างๆให้ผ่านพ้นไปได้โดยง่าย ฉะนั้นการเข้าร่วมกิจกรรมในหอประชุมวันนี้นั้นจึงเป็นเรื่องที่ดีที่ทำให้เราได้แง่คิดดีๆมากมาย

หมายเลขบันทึก: 614310เขียนเมื่อ 17 กันยายน 2016 10:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 กันยายน 2016 10:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท