“ครูประถม”……(16 กันยายน 2559)


“ครูประถมต้องทำได้ทุกอย่าง” หลายครั้งมากที่เคยได้ยินคำพูดนี้ และหลายคนมากที่ชอบพูดคำนี้ให้เรา เรามักจะได้ยินคำนี้อยู่บ่อยครั้ง .....

4 หน้าที่กับวันนี้ กับคำว่า “ครูประถมต้องทำได้ทุกอย่าง”

เป็นครูสอนหนังสือได้....

วันนี้เรามีสอนสองคาบ เช้า 1 บ่าย 1 ค่ะ เช้าเป็นภาษาอังกฤษ 3 สอนคำศัพท์ ป. 2/2 บ่ายเป็นภาษาอังกฤษ 2 สอนภาษาอังกฤษ อาเซียน ป. 3/1 ก็ดำเนินไปตามปกติตามแผน เตรียมสื่อให้นักเรียนได้ลงมือทำ มงกุฎอาเซียน และ บัตรตัวการ์ตูนคำศัพท์ นักเรียนก็ดีใจ และชอบทำ ก็สนุกสนานกันไป



เป็นครูเกษตรได้.....

วันนี้ในคาบชุมนุมมีโอกาสได้ไป ดู ชุมนุม ยุวเกษตรที่หลังโรงเรียนค่ะ ไปดูครูวิมลสอนนักเรียนทำเกษตร มีปลูกผักหลายชนิด ผักบุ้ง ผักกาด ต้นหอม และผักอีกหลายอย่างเลยค่ะ แล้วก็ยังมีเพาะเห็ดด้วยนะคะ ครูวิมลนอกจากจะสอนการงานอาชัพแล้ว ครูยังสอนอีกหลายวิชาเลยล่ะคะ แต่วันนี้เราได้เห็นครูท่านในบทบาทของครูเกษตร ครูเก่งมาก ทำได้ทุกอย่าง ลงมือทำให้นักเรียนได้เห็นเองทุกขั้นตอนเลย วันนี้ที่ได้ไปเดินดูเราก็เลยไปแจมกับนักเรียนมานิดหน่อย ก็สนุกดีอีกแบบนะคะ .....แอบคิดว่า อยากสอนการงาน อยากสอนนักเรียนทำแบบนี้บ้าง...สนุกดี...



เป็นครูสอนเต้นแอโรบิคได้.....

เหมือนเช่นเคยค่ะ กับการเต้นแอโรบิค งานศิลปหัตถกรรมนักเรียน ที่เราเป็นผู้รับผิดชอบในการฝึกซ้อมเด็กนักเรียนอ้วนเข้าแข่งกันการเต้นแอโรบิค ทุกเย็นทุกชั่วโมงสุดท้ายเราก็มากันที่ หอประชุมหลังโรงเรียน เพื่อพานักเรียนมาฝึกซ้อม วันนี้นักเรียนเริ่มจำท่าได้ เปลี่ยนท่าเอง หลังจากสอนท่าไปเมื่อวานนี้ ก็เหมือนเดิมวนไป วันละหลายๆรอบ เราก็พูดซ้ำๆเดิมๆ เต้นแรงๆ ใส่ท่าเข้าไป ตะโกนเรียกนักเรียน .... ก็เป็นสีสันอีกแบบ ....สนุกดีค่ะ



เป็นครูสอนสังคมได้( สอนทำต้นผ้าป่า) .....

หลังเลิกเรียน เลิกซ้อมเต้นทุกอย่างเสร็จแล้ว ในวันนี้ ก็กลับมายังฐานทัพ ที่ห้องวิชาการค่ะ มาถึงก็มาช่วยครูปรียานุชทำต้นผ้าป่าที่จะเอาตั้งไว้ที่กาดแม่มาลัย และอีกต้นหนึ่งก็เป็นของห้องวิชาการ เพราะทางโรงเรียนจะจัดงานผ้าป่าเปรตพลีขึ้นในวันที่ 30 กันยายนที่จะถึงนี้ค่ะ ช่วงนี้แต่ละห้องก็เลยต้องกระจายให้นักเรียนไปบกบุญกับญาติพี่น้อง กับคนรู้จักเพื่อเชิญชวนมาร่วมทำบุญกัน เราก็เลยได้ช่วยครูปรียานุช ทำต้นผ้าป่า โดยการหาขนม หาอุปกรณ์เครื่องเขียนต่างๆ มาเสียบไว้ที่ต้นผ้าป่า แรกๆก็ทำไม่เป็นนะคะ งานฝีมือ เย็บปักถักร้อยนี่ยอมใจเลย ทำได้ไม่ดีจริงๆ แต่ครูบอกว่า “สูเขาเป็นครูประถมนี่ ต้องทำได้ทุกอย่าง ไม่มีอะไรที่เราทำไม่ได้หรอก ของแบบนี้เราต้องสังเกต แล้วหัดทำตาม ยิ่งเราเป็นครู สิ่งเหล่านี้ เราปฏิเสธไม่ได้หรอก” ก็เลยดูครูทำแล้วก็ทำตาม ก็ไม่สวยเท่าไร ....แต่พอทำเข้าๆ มันก็เริ่มดี .....ก็ถือว่าได้เรียนรู้ไปอีกหนึ่งสิ่งจากครู ….สนุกดีค่ะ

คำสำคัญ (Tags): #ครูเป็นเลิศ
หมายเลขบันทึก: 614297เขียนเมื่อ 17 กันยายน 2016 09:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 กันยายน 2016 09:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

"ทำต้นผ้าป่า" ประสบการณ์ที่หายาก ;)...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท