ครั้งที่ 55 วันพฤหัสบดี ที่ 4 สิงหาคม 2559 (เรื่อง วันแห่งการสอบมารยาทไทย )



บันทึกการฝึกสอน

วันพฤหัสบดี ที่ 4 สิงหาคม 2559
เรื่อง วันแห่งการสอบมารยาทไทย



การเตรียมตัวก่อนที่จะสอนและสอบมารยาทไทยในวันนี้ เตรียมความพร้อมมาอย่างดีทั้งฝึกซ้อมด้วยตนเองก่อน ทั้งศึกษาประวัติความเป็นมาของการไหว้
ที่ถูกต้อง การกราบที่ถูกต้องซึ่งเป็นเรื่องที่ดูแล้วเหมือนจะทำได้ง่ายๆแต่เปล่าเลยเป็นที่ที่สอนอยากมากๆ เพราะต้องสินถึงความถูกต้องและต้องแสดงให้เห็นถึงความอ่อนน้อมไปพร้อมๆกัน การฝึกเด็กไม่ใช่แค่ฝึกวันเดียวนักเรียนสามารถทำถูกต้องเลยไม่ใช่ ต้องมีเวลาที่จะฝึกซ้อมก่อนเป็นอันดับแรก
เพราะว่าเป็นเรื่องราวที่ค่อนข้างยากมาก ตอนแรกเราก็สอนทฤษฏีก่อนโดยให้นักเรียนชมวีดีทัศน์เกี่ยวกับการไหว้และมารยาทไทยที่นักเรียนต้องปฏิบัติ สมัยก่อนที่เรายังเป็นนักเรียนครูย้ำเสมอว่าการที่เราจะทำอะไรอย่างไรสักอย่าง ขอให้เราตั้งใจและมุ่งมั่นที่จะทำมันให้ดีที่สุด ทุ่มเทกับสิ่งนั้น การไหว้การกราบก็เช่นกันกันให้ทำช้าๆทำแบบตั้งใจ ซึ่งวันนี้เราเข้าใจแล้วว่าทำไมครูจึงบอกเราว่าไหว้ให้สวยๆแสดงออกถึงความงดงามผ่านการกระทำ หนูเพิ่งเข้าใจวันนี้เองค่ะ พอเรายืนอยู่หน้าชั้นเรียนเราจะมองเห็นนักเรียนทุกคน ทุกกรยาอาการที่นักเรียนแสดงออกนั้นเราจะเห็นและสัมผัสได้ทั้งหมดว่าใครตั้งใจหรือไม่ตั้งใจทำ บอกทีเราบอกกับตัวเองว่า “เมื่อเราสอนอยู่หน้าชั้นเรียน เราต้องเป็นต้นแบบที่ดีให้กับนักเรียน ทุกกริยาอาการเด็กจะจดจำ ดังนั้นเราต้องเตรียมตัวเองให้พร้อม” การเป็นต้นแบบนั้นทำได้ไม่ง่ายเลยเพราะต้องใช้ทักษะและประสบการณ์ที่สะสมมาเป็นอย่างมาก ทั้งนี้เมื่อเราสอนเรื่องมารยาทไทยเรียบร้อยแล้วก็ถึงเวลาที่นักเรียนจะต้องมาสอบไหว้ทั้ง 3 ระดับ ซึ่งวิธีการสอนปฏิบัตินั้นจะสอบทีละ 5 คน จากนั้นครูจะสังเกตและให้คะแนน
ในการปฏิบัติโดยดูจากความเหมาะสม




หมายเลขบันทึก: 614295เขียนเมื่อ 17 กันยายน 2016 09:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 กันยายน 2016 09:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท