วันที่ 11 นิเทศครั้งแรกโดยครูพี่เลี้ยง (30 พ.ค.59)


นิเทศครั้งแรกโดยครูพี่เลี้ยง

สวัสดีเช้าวันจัทร์ที่สดใสของใครหลายๆ คน แต่สำหรับฉัน มันช่างมืดแปดด้านเสียจริง เนื่องมาจากวันนี้จะโดนนิเทศการสอนวิชาวิทยาศาสตร์จากครูพี่เลี้ยง ซึ่งการสอนในวันนี้เป็นครั้งแรกที่สอนวิทย์ของฉันเลย มีสื่ออย่างเดียวคือ Power point เรื่อง ลำต้นของพืช ในการจัดทำแผนก็ต้องทำแบบ 5E คือ รูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ โดยมีขั้นกิจกรรม 5 ขั้น คือ

1. ขั้นสร้างความสนใจ (Engagement)

2. ขั้นสำรวจและค้นหา (Exploration)

3. ขั้นอธิบายและลงข้อสรุป (Explanation)

4. ขั้นขยายความรู้ (Elaboration)

5. ขั้นประเมิน (Evaluation )

วันนี้นอกจากจะมีสอนวิทย์แล้ว ยังมีสอนคณิตในคาบแรกด้วย สรุปคือ เหมา 3 คาบรวดค่ะ เสียงเปลี่ยน จนเจ็บคอเลย

หลังจากการสอนผ่านพ้นไปครูพี่เลี้ยงก็เรียกคุยถึงการสอนวิทย์ที่ผ่านมาในคาบที่แล้ว มีทั้งคำชม และข้อควรปรับปรุง แต่ครั้งแรกของฉันก็ถือว่าดีมาก ฉันมีกำลังขึ้นเยอะเลยเพียงแค่คำพูดไม่กี่คำจากครูพี่เลี้ยง ทำเอาฉันยิ้มออกจนหน้าบานเชียว ^^

คาบที่ 6 กิจกรรมลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้ วันนี้เป็นกิจกรรม "ไมค์ทองคำ ประจำห้อง" คือ การประกวดร้องเพลงของนักเรียนในห้อง 4/3 เป็นเวลา
1 สัปดาห์ นักเรียนวันนี้ให้ความร่วมมือดีมาก แต่ละทีมก็ส่งเพื่อนที่เสียงดี ร้องเพลงได้ส่งเข้าประกวดกันอย่างคึกคัก เพลงที่ประกวดมีทั้งสตริงและลูกทุ่งฮิตในปัจจุบัน เชื่อเลยค่ะว่า เด็กสมัยนี้กล้าแสดงออกกันจริงๆ

การประกวดวันแรกเป็นการเก็บคะแนนสะสม จนถึงวันศุกร์ ฉันถูกเรียกร้องจากนักเรียนว่าอยากฟังครูแลคร้องเพลง "ไสว่าสิบ่ทิ่มกัน" ก็เปิดตัวสิคะงานนี้ แอบตื่นเต้นนิดๆ แต่ดีที่เป็นงานถนัดเพราะเป็นเพลงที่ชอบ แต่ไมค์เจ้ากรรมก็ไม่ค่อยดี ติดๆ ดับๆ กว่าจะร้องก็ผ่านไปหลายท่อน พอไมค์มีเสียงปุ๊บ คำแรกที่เปล่งออกมา คือ ท่อนที่ว่า "สิบสิฮ่างหรือซาวสิฮ่าง สิจับมือกันหย่างบ่ซั่นวา หัวใจสะวอยน้องบ่หัวซา บัดสิว่าเฮาไปกันบ่ได้" เสียงเฮก็ดังขึ้น ทำฉันเขินไปเลย วันนี้เป็นวันหนึ่งที่ฉันมีรู้สึกดีมาก การได้ร้องเพลงเหมือนเป็นการได้ปลดปล่อยความเครียด นักเรียนมีความสข ครูก็มีความสุขเช่นกัน

ฉันยังคงเชื่อเสมอว่า "ฟ้าหลังฝนย่อมดีกว่าเสมอ"




หมายเลขบันทึก: 614050เขียนเมื่อ 15 กันยายน 2016 23:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 กันยายน 2016 13:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท