วันที่ 47 ลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้กับบิงโกการคูณ (25 เดือนกรกฎาคม พ.ศ. 2559)​​


สวัสดีเช้าวันจันทร์ค่ะ วันนี้เป็นวันที่สบายๆและมีความรู้สึกว่าขอผ่านช่วงเวลา 5 วันไปเป็นวันเสาร์อาทิตย์เลยได้ไหม 55 แต่เห็นหน้าเด็กก็ทำไม่ลงเหมือนกันคะ ต้องสู้ๆๆคะ วันนี้เป็นเช้าวันจันทร์ที่ต้องไปอยู่เวร รับนักเรียนที่หน้าโรงเรียนคะ ไปเช้ามาก ช่วงเวลาวันจันทร์นี้ คือโอกาสหาเวลาไปซื้อหมูปิ้งหน้าโรงเรียนได้ด้วยคะ สบายๆเลย แต่ไม่มีเวลากินนะคะ ดีที่คาบแรกของวันนี้ว่างพอดี คือช่วงเวลากินข้าวคะ

สำหรับวันนี้ เป็นวันที่ต้องเริ่มทยอยส่งแผนการจัดการเรียนรู้ ให้กับผู้อำนวยการไปลงนามจ้า ซึ่งเราก็ส่งไปแค่ สาระวิชาวิทยาศาสตร์ ส่วนคณิตศาสตร์เหลือหลังบันทึกหลังการสอนหลังเยอะๆมากๆเลยคะ แต่ไม่เป็นไรเน๊อะ ค่อยๆทำไปอย่าได้บ่น เมื่อส่งแผนเสร็จ ชั่วโมงต่อไปก็คือโฮมรูมนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/1 ถามว่าเป็นห้องที่ดื้อพอสมควรคะ แต่ก็รักเหมือนกันคะ ^^ เอ๊ะยังไง โฮมรูมเสร็จ เก็บออมทรัพทย์เสร็จก็เป็นช่วงเวลาเข้าชั่วโมงเรียนที่ 1 ที่ว่างจ้า ได้เวลากินข้าว หิวมาก ต้องการพลังงานเพื่อต่อสู้จ้า

ชั่วโมงที่ 2 เข้าห้องเรียนผิดอีกแล้วววว นึกว่าสอนนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 แต่ที่ไหนได้ สอน ป.5 ขอบคุณนักเรียนที่ช่วยเตือนครูคะ เข้าชั่วโมงสอน วันนี้ป.5 ยังอยู่ที่โจทย์ปัญหาระคนเหมือนเดิม แต่ติดตรงที่ ไม่เข้าใจเหมือนเดิมด้วย ครูจะทำไงดีคะเด็กๆ สอนแล้ว อธิบายแล้ว หนูไม่ต่อยฟังกันเลย ต้องให้ใช้ไม้เด็ดใช่ไหมคะ ครูเหนื่อยจริงๆน้า เดี๋ยวจะไม่ทันสอนบทต่อไปนะคะ เฮ้อ เหนื่อยใจจริงๆคะ และแล้วก็หมดชั่วโมงนี้ไป และก็พัก ทำงาน ไปช่วแม่ครัวที่โรงอาหารเพื่อตักอาหารให้กับนักเรียน แล้วก็เติมพลังกินข้าวกลางวันกันจ้า

ชั่วโมงบ่ายชั่วโมงแรกของวันนี้ เริ่มต้นด้วยการสอน นักเรียน ป.4 นักเรียน มีความกระตือรือร้นดี และเฉยชาก็มีส่วนหนึ่งวันนี้ แอบดีใจที่เด็กชาย สอนดาว เด็กพิเศษที่ไม่ค่อยเรียนประจำห้อง ทำงานและตั้งใจเรียนหนังสือ ครูมีความรู้สึกว่าประสบความสำเร็จมากๆเลยจ้า ^^ ปลืมปริ่มมากๆเลย นักเรียนให้ความร่วมมือดี กับการเรียนบทที่ 3 เรื่อง เรขาคณิต รู้สึกว่านักเรียนจะมีความเข้าใจเป็นพื้นฐานด้วย แต่ไหงงง ทำแบบฝึกฟัดก็ผิดเหมือนเดิมบางคน เฮ้อ ครูละต้องสอนกันใหม่เลยทีเดียว ชั่วโมงนี้ก็ผ่านพ้นไปได้ด้วยดีคะ แล้วก็เวลาพักก็มาถึงอีก แต่ก็เตรียมการสอนร่วมกับครูเพื่อสอนลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้ต่อไปคะ

ชั่วโมงลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้นักเรียน รู้สึกจะเบื่อๆ และก็ไม่อยากเล่นเกม แต่อยากดูหนัง ดูนิสัยเด็กๆสิคะ ครูตั้งใจเตรียมสอน แล้วก็เกมมานะคะ แต่ก็ไม่พ้นต้องเล่นเกมละคะ โดยการเล่นเกมบิงโกที่ช่วยชีวิตหากินมาหลายครั้งแล้ว แล้วก็ถือว่าเป็นเกมที่สนุกพอสมควร ซึ่งนักเรียนก็ลุ้น ฝึกทักษะการท่องสูตรคูรนักเรียนมีความสุข ครูก็มีความสุขคะ ใครที่บิงโกเราก็มีของรางวัลให้ด้วยนะคะ ^^ สรุปวันนี้ชั่วโมงลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ก็จบสำหรับแค่นี้คะ


ภาพกิจกรรมสำหรับชั่วโมงลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ บิงโกการคูณที่นักเรียนชื่นชอบ





แต่ชีวิตครูไม่จบนะคะเพราะว่า ผู้อำนวยการเรียกนักศึกษาครูเป็นเลิศทั้ง 3 คนเข้าพบคะ

สำหรับ การเข้าประชุมกับผู้อำนวยการ เป็นการพูดคุยรือแล้วก็ปรับแก้แผนการจัดการเรียนรู้ สำหรับการวัดและประเมินผล ย้ำมาได้แก้ และถ้าปริ้นใหม่ก็เยอะมาก แล้วก็เรามีปัญหาด้านการประเวินทักษะวิชาคณิตศาสตร์มากๆคะ เพราะว่าทั้งครูและอาจารย์มีวิธีการดูที่ไม่เหมือนกัน แล้วทำให้นักศึกษาอย่างเรา งง มากๆๆด้วย เฮ้อ...เอาชัดๆๆเลยดีกว่าคะ ไม่อยากแก้บ่อยด้วย แต่ก็เอาเป็นว่าฝึกฝนละกันนะคะ วันนี้ก็กลับไปอก้ไขแผนการสอน และเยอะแยะมากมาย วิจัย แฟ้มสะสมผลงาน บันทึกหลังสอน แผนการสอน เย๊อะมาก อยากนอนมาก แล้วก็เหนื่อยแต่ก็มีความสุขอยู่ในระดับหนึ่งเช่นกันคะ ขอบคุณวันจันทร์

หมายเลขบันทึก: 614048เขียนเมื่อ 15 กันยายน 2016 23:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 กันยายน 2016 23:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท