Wheelchair in amputation below knee (SMART TREES)


ผู้ป่วยเป็นนักศึกษาที่มีพยาธิสภาพ amputation below knee ทั้งสองข้าง จึงจำเป็นต้องใช้ wheelchair ในการเคลื่อนย้ายเดินทางไปมา ซึ่งตัวนักศึกษาเองสามารถใช้ wheelchair ได้ดี เข็นในทางที่ขรุขระได้ แต่ถ้าเป็นขึ้นทางต่างระดับยังคงต้องการความช่วยเหลือ และไม่สามารถขึ้นลงบันไดได้เอง นอกจากนี้ยังมีปัญหาเมื่อต้องเข็น wheelchair ในตรงบริเวณที่ไม่มีทางสำหรับคนพิการรวมถึงการข้ามถนนก็เป็นได้อย่างยากลำบาก เมื่อต้องเข็นในระยะทางไกลก็จะมีอาการล้าของร่างกาย

ตัวนักศึกษาต้องการที่จะไปศาลเจ้าพ่อขุนทุ่งเพื่อกราบไหว้เจ้าพ่อขอพรเรื่องการสอบ ตัวศาลอยู่ใกล้บริเวณ International College ซึ่งถือว่าเป็นระยะทางที่ไกลพอสมควร ตัวนักศึกษาใช้เส้นทางที่จะไปโดยผ่านตึกคณะ Information and Communication Technology (ICT) โดยทางที่มานั้นไม่มีทางสำหรับผู้พิการหรือทางสำหรับ wheelchair รวมทั้งยังมีทางต่างระดับที่ไม่สูงมากแต่ wheelchair ก็เข็นผ่านได้อย่างยากลำบากต้องมีการขอความช่วยเหลือในบางจุด

ระหว่างทางที่มาก็มีนักกิจกรรมบำบัดตามมาเพื่อสังเกตและประเมินผู้ป่วย นักกิจกรรมบำบัดมีการคอยถามผู้รับบริการว่าไหวไหม ต้องการความช่วยเหลือในส่วนใดบ้าง มีการพูดคุยเป็นกันเอง รวมทั้งมีการให้กำลังใจและพูดสร้างความมั่นใจให้ผู้รับบริการเนื่องจากผู้รับบริการเมื่อเดินทางด้วย wheelchair ผู้รับบริการจะรู้สึกว่าถูกคนอื่นมองตลอดทำให้เสียความมั่นใจ

เนื่องจากระยะทางการเดินทางผ่านตึก ICT ไม่มีทางสำหรับผู้พิการ wheelchair นักกิจกรรมบำบัดจึงวางแผนเส้นทางการเดินทางใหม่ให้กับผู้รับบริการโดยใช้เส้นทางทางหอพักนักศึกษา ซึ่งเส้นทางนี้จะมีระยะทางที่ไกลกว่าเดิม แต่สามารถเดินทางโดยใช้ wheelchair ได้อย่างสบายเนื่องจากมีทางสะดวกสำหรับ wheelchair นักกิจกรรมบำบัดจึงเพิ่มการฝึก Endurance ของผู้รับบริการให้มีการเพิ่มกำลังของกล้ามเนื้อ เพิ่มความทนทานของกล้ามเนื้อ เพื่อที่จะให้ผู้รับบริการสามารถเข็น wheelchair เดินทางได้ในระยะที่ไกลขึ้นและเกิดอาการล้าของร่างกายและแขนได้ยากขึ้น

การไหว้เจ้าพ่อที่ศาลเจ้าพ่อขุนทุ่งเนื่องจากตัวศาลมีพื้นที่ไม่มาก wheelchair ไม่สามารถเข็นไปมาได้ การไหว้จึงสามารถไหว้ที่บริเวณหน้าศาลโดยต้องเปลี่ยนบริเวณทางลาดหน้าศาลไม่ให้มีทางต่างระดับยกขึ้นก่อนตัวทางลาด ควรทำให้ติดกับพื้นราบ เมื่อสามารถเข้าหน้าตัวศาลได้บริเวณที่เป็นธูปจะอยู่ด้านข้างในกล่องที่ระดับไม่สูงมาก ผู้รับบริการที่นั่งรถเข็นสามารถเอื้อมหยิบได้ และเข็น wheelchair เข้าบริเวณที่จุดธูปโดยไม่จำเป็นต้องจุดเทียนเนื่องจากไม่มีบริเวณที่วางเทียนอยู่แล้ว สภาพพื้นที่หน้าศาล wheelchairสามารถเข็นเข้าถึงได้ ผู้รับบริการจึงสามารถไหว้เจ้าพ่อขุนทุ่งได้

หมายเลขบันทึก: 613867เขียนเมื่อ 13 กันยายน 2016 22:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 กันยายน 2016 01:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท