ครั้งที่ 41 (วันอังคาร ที่ 12 กรกฎาคม พ.ศ.2559)


บันทึกการฝึกสอน

วันอังคาร ที่ 12 กรกฎาคม พ.ศ.2559

เรื่อง “ใกล้แล้วนิเทศการสอนภาษาไทย”



อรุณสวัสดิ์เช้าวันอังคารวันนี้ตื่นเช้าเป็นพิเศษเนื่องจากวันนี้เป็นวันที่สอนภาษาไทยแล้วประสบความสำเร็จ คือนักเรียนตั้งใจเรียน สนในบทเรียนที่ครูเตรียมมาสอน เพราะในสัปดาห์นี้เป็นสัปดาห์ที่เราได้สอนนักเรียนในเรื่องของประโยค 2 ส่วนและประโยค 3 ส่วน ซึ่งทั้งสองประโยคนี้มีความแตกต่างกัน โดยในวันนี้นักเรียนได้มีส่วนร่วมในกิจกรรมการเรียนการสอนมากที่สุดเพราะนักเรียนได้ร่วมกันแต่งประโยคพร้อมตอบคำถามในขณะที่ครูถามหรือเมื่อนักเรียนเกิดข้อสงสัยนักเรียนก็ถามครูโดยทันทีทั้งหมดนี้คือข้อดีของการสอนเด็กนักเรียนในชั้นประถาศึกษาตอนปลาย เพราะทำให้เรามีความกระตือรือร้นที่จะเตรียมการเรียนการสอนให้เป็นระบบ เพราะว่าการเตรียมตัวก่อนสอนจะช่วยให้เรารู้ว่าจะต้องดำเนินกิจกรรมการเรียนการสอนอย่างให้เกิดประสิทธิภาพสูงที่สุด

หลังจากกลับมาจากโรงเรียนซึ่งก็เป็นช่วงเย็นเป็นเวลาพักผ่อนอ่านหนังสือเพื่อเตรียมการสอนในวันพรุ่งนี้แต่ผลปรากฏว่าในช่วงเวลา 21.00 น มีสายเรียกเข้าเราก็แปลกใจว่าสายเรียกข้าวของใครก็รับไปตามปกติ ปรากฏว่าเป็นสายเรียกเข้าของอาจารย์นิเทศ อาจารย์ท่านบอกกับเราว่าคาบที่ 2 อาจารย์จะมานิเทศการเรียนการสอนในรายวิชาภาษาไทยของเรา เราก็รับปากเรียบร้อย หลังจากนั้นไม่กี่วินาทีความตื่นเต้นกระวนกระวายก็เกิดขึ้นกับตัวเราวุ่นวายไปหมดไม่รู้ว่าเราจะเริ่มต้นตรงไหนดี จะหยิบจับอะไรไม่ถูกสักอย่าง เมื่อความว้าวุ่นเกิดขึ้นกับเราสิ่งที่เราสามารถทำได้คือการควบคุมอารมณ์ความรู้สึก นั่งสมาธิทำให้ให้สบายๆแล้วเริ่มต้นที่แผนการสอนก่อนอันดับแรกจากนั้นดูสื่อการเรียนการสอนว่าเราทำอะไรไปแล้วบ้าง แค่นี้เราก็พร้อมที่จะได้รับการนิเทศแล้ว “ไม่มีคำว่าทำไม่ได้ถ้าเราลงมือทำ” บททดสอบของการเป็นครู
เริ่มเกิดขึ้นกับตัวเราแล้วระยะเวลาเตรียมตัวเพียงน้อยนิดก็ถือว่ามีค่าที่สุดแล้ว ทำให้ดีที่สุด มั่นใจที่สุด หยุดกังวล หยุดตื่นเต้นทำทุกอย่างให้เป็นปกติเท่านั้นพอ

คำสำคัญ (Tags): #บันทึกการสอน
หมายเลขบันทึก: 613465เขียนเมื่อ 6 กันยายน 2016 18:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2016 22:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท