ครั้งที่ 29 (วันศุกร์ ที่ 24 มิถุนายน พ.ศ.2559)


บันทึกการฝึกสอน

วันศุกร์ ที่ 24 มิถุนายน พ.ศ.2559

เรื่อง “PRESENT PERFECT เพราะวันนี้ดีที่ที่สุดแล้ว”


อรุณสวัสดิ์เช้าที่สดใสในวันศุกร์หรรษา....วันสุดท้ายของสัปดาห์ PRESENT PERFECT
เพราะวันนี้ดีที่ที่สุดแล้ว เราชอบคำประโยคนี้เพราะได้มีโอกาสได้อ่านหนังสือเล่มหนึ่ง ของคุณณอห์น จินดาโชติ ทำให้เราชอบประโยคนี้มาก เพราะเรารู้ว่า ในขณะที่จัดกิจกรรมการเรียนการสอนนั้นเราจะบอกกับตัวเองเสมอว่า วันนี้เราทำดีที่สุดแล้วนะ ไม่ว่าผลจะออกมาเป็นอย่างไรเราก็ต้องยอมรับมันให้ได้ อย่างวันนี้ก็เช่นกัน.............ซึ่งวันนี้เป็นการจัดกิจกรรมทั้ง 2 คาบเรียน ในคาบเรียนแรกเราสอนเรื่องพุทธศาสนสุภาษิต ส่วนคาบเรียนที่สองนั้นเราจัดกิจกรรมเกี่ยวกับการปฏิบัติตนตามหลักธรรมทางพระพุทธศาสนา ซึ่งทั้ง 2 คาบเรียนมีเนื้อหาที่แตกต่างกัน ดังนั้นก่อนสอนจึงต้องเตรียมตัวทุกครั้งเพราะเราไม่มีทางรู้เลยว่าอาจารย์นิเทศจะมาดูเมื่อไหร่ ดังนั้นเราต้องทำทุกวันให้ดีที่สุด ถึงแม้ว่าลักษณะของเนื้อหาวิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรมเป็นเป็นเนื้อหาที่ยากมากก็ตาม เราก็ต้องพยายามที่จะจัดกิจกรรมให้น่าสนใจอยู่เสมอ....เพื่อให้นักเรียนได้เรียนรู้มากที่สุด โดยลักษณะขิงการจัดกิจกรรมในวันนี้นั้น ครูให้นักเรียนวิเคราะห์รูปภาพต่างๆ ที่เกี่ยวกับการพัฒนาตนเองและพัฒนาสิ่งแวดล้อม จากนั้นให้นักเรียนวิเคราะห์และนำองค์ความรู้นั้นใส่ลงไปในช่องตารางการวิเคราะห์ นักเรียนสามารถทำได้และทำได้ดีด้วย ส่วนการสอนเรื่อง พุทธศาสนสุภาษิตนั้น ก็ให้นักเรียนทำกิจกรรมเกม เติมคำลงในช่องว่างเหมือนเดิมแต่ให้นักเรียนแต่ละกลุ่มช่วยกันคิดและนำคำนั้นไปติดลงในช่องว่างให้ถูกต้องตามพุทธศาสนสุภาษิตนั้นให้ถูกต้อง เด็กนักเรียนได้เรียนรู้อย่างมีความสุข ครูผู้สอนก็ชื่นใจและมีกำลังใจที่จะผลิตสื่อการเรียนการสอนดีๆให้กับนักเรียนได้เรียนรู้ต่อไป

คำสำคัญ (Tags): #บันทึกการสอน
หมายเลขบันทึก: 613456เขียนเมื่อ 6 กันยายน 2016 17:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2016 22:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท