EOL04: FBD, A Dimensional Analysis


Dimensional Analysis (DA) การวิเคราะห์เชิงมิติ คือวิธีการศึกษาเชิงเปรียบเทียบในสิ่งที่ซับซ้อน ของศาสตร์ด้านต่าง ๆ ที่มีความหลากหลายมิติ มากมุมมอง นำสู่การสร้างความสัมพันธ์รูปแบบใดรูปแบบหนึ่งทั้งในทางกายภาพและจิตภาพ ที่สามารถลดทอนความยุ่งยากในการทำความเข้าใจสิ่งที่ซับซ้อนเหล่านั้น [ TMT ]

ความเป็น DA รูปหนึ่งที่มักใช้ในการศึกษาแรงที่กระทำต่ออาคารบ้านเรือน, วัตถุชิ้นหนึ่ง หรือแม้แต่ ปัญหาต่างๆ ของชีวิต คือ Free Body Diagram

#กายภาพ (Physicality)

Free Body Diagram หรือ FBD ในทางฟิสิกส์หรือวิศกรรมศาสตร์ คือการเขียนแผนภาพของแรงที่เป็นไปได้ใน ด้วยภาพวาดอย่างง่ายเพื่อลดความซับซ้อนจากวัตถุจริง

X คือ มิติขั้นพื้ฐานของตรรกะและจิตใต้สำนึกของมนุษย์ [ TMT ]

เพราะ X นั้นสื่อถึงแกนราบแนวนอน ที่สื่อถึงดินที่ยอมจำนนต่อแรงโน้มถ่วง (แรงหนึ่งของพระเจ้า) มิติพื้นฐานหรือสภาวะการยอมจำนน หรืออาจเรียกได้ว่า สภาวะสถิต (Static stage) ซึ่งเป็นสภาวะพื้นฐานหรืออย่างง่ายที่สุดต่อการศึกษาสิ่งใดสิ่งหนึ่ง

#จิตภาพ (Spirituality)

แน่นอนว่า บางครั้งปัญหาที่เรากำลังเผชิญก็เป็นปัญหาที่รับมือได้ง่าย ไม่ซับซ้อน หรือ แก้ไขกันได้ในระดับ พื้นฐาน (Static stage - SS) และหลายๆครั้งปัญหาก็เกินวิสัยที่จะแก้ไขด้วย SS เมื่อมันอยู่ในระดับจิตภาพ

เครดิตรูปจาก: physics.wku.edu

[ ดุลยภาพแห่งการเรียนรู้ ]

The Analogy : Prototyping analogical method by applying #Dimensional #Analysis, Boolean Algebra and Basic principle of Language(structure)

http://mobile.facebook.com/222418551149070/photos/...

http://physics.wku.edu/phys201/Information/Problem...

หมายเลขบันทึก: 613235เขียนเมื่อ 2 กันยายน 2016 04:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มกราคม 2017 11:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท