นิเทศวิทยาศาสตร์ครั้งที่2 (25 สิงหาคม 2559)


สวัสดีวันพฤหัสบดีอันแสนชุ่มฉ่ำ

เช้านี้เรามาโรงเรียนพร้อมกับสายฝนและเสียงฟ้าร้อง

นักเรียนทุกคนต่างพากันทำเวรอยู่ในห้องเรียนและเข้าแถวบริเวณหน้าห้องเรียนของตัวเอง

เช้านี้เราก็ได้เก็บเงินออมทรัพย์ของนักเรียนอีกเช่นเคย

หลังจากเก็บเงินเสร็จเรียบร้อยแล้วก็รีบไปสอนนักเรียนชั้น ป.2 ในคาบแรก วิชาภาษาไทย

ต่อด้วยการสอนภาษาไทยนักเรียนชั้น ป.3/2 เรื่องกลอนสี่ต่อจากเมื่อวันอังคาร

หลังจากนั้นในคาบที่ 3 และ 4 เราก็ได้เตรียมการสอนในภาคบ่าย วิชาวิทยาศาสตร์

โดยเราได้เดินทางไปยังห้อง ป.2 MEP แล้วก็ไปจัดการเตรีมสื่ออุปกรณ์ในการสอนให้พร้อม

จากการที่เราไปเตรียมสื่อการสอนก็ได้รับการช่วยเหลือจากครูพี่เลี้ยงและเด็กๆ มาช่วยกันจัด บางคนขอเข้ามาช่วยเหลือ พูดว่า ครูคะ หนูช่วยไหมคะ

เด็กๆห้องนี้มีน้ำใจมากๆเลย ปลื้มใจสุดๆ ดีใจที่ได้มาสอนห้องนี้นะ :)

เมื่อเตรียมของทุกอย่างเสร็จแล้วเราก็ได้ไปรับประทานอาหารกลางวัน วันนี้ต้องทานเร็วกว่าเพื่อนคนอื่นๆ เพราะ อีกไม่นานอาจารย์นิเทศก็จะเดินทางมาถึง และเราต้องเตรียมต้อนรับครูและก็แผนการสอนก็ต้องนำไปให้ครูดูก่อน

และแล้วก็ถึงเวลาที่เราจะต้องเริ่มทำการสอนในรายวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง อาหารหลัก 5 หมู่ แล้ว

ในขั้นนำ

เราก็ได้สอบถามนักเรียนถึงอาหารที่นักเรียนได้รับประทานมาในมื้อกลางวัน

จากนั้นก็ใช้คำถามถามนักเรียนถึงวัตถุดิบที่อยู่ในอาหาร

ถามนักเรียนว่าอาหารบนโลกใบนี้มีเยอะแยะมากมาย แต่นักเรียนรู้ไหมคะ ว่า เขาแบ่งกลุ่มอาหารเหล่านี้เนี่ยเป็นกี่หมู่

ในขั้นกระบวนการเรียนรู้

ฉันก็ใช้การอภิปรายร่วมกับเด็กๆจากสื่อpower point ที่ได้จัดทำมา

จากนั้นให้เด็กๆทำกิจกรรมถาดอาหาร มหาสนุก โดยให้นักเรียนไปเลือกหยิบอาหารมาโดยให้ครบทั้ง 5 หมู่ หมู่ละ 2 ชนิด

การทำกิจกรรมวันนี้ค่อข้างวุ่นวาย แต่บางกลุ่มที่เข้าใจแล้วเขาก็ทำสามารถทำเสร็จโดยเร็วได้

ในขั้นสรุปนี้จะสรุปจากคำตอบของนักเรียนที่นักเรียนได้ทำลงในกระดาษบรู๊ฟจากกิจกรรม ถาดอาหาร มหาสนุก

และก็มีการสรุปร่วมกันเกี่ยวกับเรื่องอาหารหลัก 5 หมู่อีกครั้งหนึ่ง

แต่ขั้นนี้ไม่ได้ทำเพราะเวลาในการเรียนมีจำกัด

จากนั้นเมื่อเราสอนเสร็จ เราก็ได้รออาจารย์อีก 1 คาบเพราะอาจารย์ไปนิเทศพลอยณิชชาอยู่

แล้วจากนั้นค่อยมาพูดคุยกันหลังสอนเสร็จทีเดียวพร้อมกัน 2 คน

อาจารย์ก็ชมว่าวันนี้สอนดีมาก ทั้งคู่แต่ในขั้นกิจกรรมของเราวุ่นวายไปหน่อย

อาจารย์ก็เปรียบเปรยให้ฟังว่า เหมือนนางเอกตายตอนจบเลย 555

ก่อนหน้านี้คือดีมากๆ มีการพัฒนาจากเมื่อครั้งก่อน

เมื่ออาจารย์พูดจบความเครียดที่มีอยู่ก็หายไป สบายใจขึ้นเยอะ

เราก็รู้ตัวเองแล้วว่าวันนี้ทำได้เท่าไหร่ ก็พอใจในระดับหนึ่ง :)

แล้วเจอกันครั้งที่ 3 ครั้งสุดท้าย ฉันสัญญาว่าจะทำให้ดีขึ้นเรื่อยๆ

สำหรับบรรยากาศการจัดการเรียนการสอนในวันนี้ของฉัน ขอขอบคุณรูปภาพจากครูพี่เลี้ยง(ครูมิ้ว)


มีการแบ่งกลุ่มนักเรียนในการเริ่มต้นเรียน










การนิเทศในครั้งนี้ก็ผ่านพ้นไปได้ด้วยดี ขอบคุณค่ะ :)

หมายเลขบันทึก: 613014เขียนเมื่อ 28 สิงหาคม 2016 20:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 สิงหาคม 2016 20:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท