PACS.


PACS เป็นการจักเก็บและสื่อสารภาพทางการแพทย์

จัดเก็บภาพทางการแพทย์คือการนำภาพรังสี(ภาพเอกซเรย์)มาเก็บรวบรวมไว้เป็นข้อมูลสารสนเทศทางรังสีโดยการจัดเก็บมีหลายแบบ แล้วแต่ที่จะเลือก

PACS แบ่งออกเป็น

1console และ archive เป็นเครื่องเดียวกัน คือใช้คอมพิวเตอร์ที่เป็น console ทำการเก็บภาพด้วย เราจะเห็นส่วนใหญ่ตามรพ ขนาดเล็ก. เราเลยเรียก two in one เราเรียกเอง. Archive อยู่ในอุณหภูมิห้อง

2 mini PACS เป็นการจำลองระบบPACS ให้เล็กลงมาเพื่อประหยัดงบ เพราะรพ ไม่จำเป็นต้องลงเครื่องมือแบบมากเพราะเราเป็นรพ ขาดกลาง ถ้าใช้CR ในการแปลงภาพจากอนาล็อคเป็นดิจิทัล ก็จะแยก console และ archive ออกจากกัน. และสร้างserver สำหรับเก็บภาพแยกออกมาต่างหากแต่มีขนาดไม่ใหญ่มาก ประมาณ5TB ห้องก็ต้องควบคุมความเย็นรักษาอุณภูมิ

3 PACS Enterprice เป็นการจัดเก็บภาพทางการแพทย์แบบไรีขีดจำกัด รองรับความเป็น รพ ขนาดใหญ่ ที่มีการตรวจหลากหลายที่เครื่องมือทางรังสีหลายชนิดต้องเก็บภาพเข้าระบบทุกอย่าง สร้าง server ขนาดใหญ่ตามความจำเป็นของแต่ละรพ มากกว่า 5-10TB หรืออาจจะมากกว่า


ถ้าเลือกใช้ควรพิจารณา อย่างที่ต้องการ

คำสำคัญ (Tags): #pacs
หมายเลขบันทึก: 613010เขียนเมื่อ 28 สิงหาคม 2016 19:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 สิงหาคม 2016 19:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท