กลอนสี่ของป.3/2 (23 สิงหาคม 2559)


วันอังคารที่ 23 สิงหาคม 2559

วันนี้เป็นวันที่ฉันจะได้สอนนักเรียนชั้น ป.3/2 ในเรื่อง กลอนสี่แล้ว

สำหรับการสอนเรื่องนี้ทำให้ฉันนึกถึงในอดีตการเรียนของตัวเอง

ฉันจำได้ว่าฉันชอบเรื่องนี้มากๆ และมักจะแต่งกลอนได้ดีเสมอ

ไม่ได้คาดคิดว่าวันหนึ่งจะได้มาสอนนักเรียนของเราในเรื่องนี้

ฉันหวังว่านักเรียนจะชอบเรื่องนี้อย่างที่ฉันชอบและสามารถแต่งกลอนได้ดี

ฉันจะพยายามสอนนักเรียนให้มีความรู้และเข้าใจในเรื่องนี้ให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้

และแล้วฉันก็ได้สอนพวกเขาในคาบเรียน 1 ชั่วโมงของวันนี้ ให้รู้จักกับกลอนสี่ และท้ายชั่วโมงฉันก็ได้ให้นักเรียนทั้งหมดรวมถึงทั้งตัวฉันเองทำการช่วยกันแต่งกลอนเป็นของชั้น ป.3/2 ของเรา

ขึ้นต้นมาวรรคแรก เป็นของเด็กชายโอ ผู้ซึ่งเรียนอ่อน และไม่ตั้งใจเรียน

เขาพูดขึ้นมาเล่นๆว่า ไก่ย่างหมูสับ

เขาก็คงไม่นึกหรอกว่าเราจะเอามันมาเป็นคำกลอนจริงๆแต่เราก็ทำไปแล้ว

ไก่ย่างหมูสับ กินกับไก่ทอด

แล้วมีทองหยอด สอดไว้ใต้หมอน

ยามลมพัดมา ไม่น่าจับกลอน

นำคำไว้สอน ต้องนอนให้หลับ

กลอนสี่นี้อาจจะไม่สละสลวยเท่าที่ควรแต่ความต้องการของฉันคืออยากให้เขาได้รู้หลักการคำคล้องจองกันของแต่ละวรรคของกลอนสี่เท่านั้นเอง

วรรคที่ 2 ของเด็กชายจูมง

วรรคที่ 3 ของเราเอง

วรรคที่ 4 ของเด็กหญิงหมวยพอง

วรรคที่ 5 ของเด็กหญิงไอไอ

วรรคที่ 6 ของเด็กหญิงไอไอ

วรรคที่ 7 ของเด็กหญิงเข็มจิรา

วรรคที่ 8 ของเด็กหญิงกิ่ง

ทุกคนมีส่วนร่วมในการคิดกลอนนี้กันทุกคนฉันก็เลยขอตั้งชื่อกลอนสี่นี้ว่า กลอนสี่ของห้อง ป.3/2

สำหรับการสอนภาษาไทยในวันนี้ก็ผ่านพ้นไปได้ด้วยดี

เด็กๆกระตือรือร้นในการคิด ดีมาก

ถือว่าเราประสบความสำเร็จไปแล้วครึ่งหนึ่ง

แต่ก็ยังจะมีการสอนเรื่องกลอนสี่นี้ต่อในคาบถัดไป

และในคาบโฮมรูมก่อนกลับบ้านนั้น เด็กๆที่เป็นเวรทำความสะอาดก็ทำหน้าที่ในการทำความสะอาดอย่างเรียบร้อย

จากนั้นทุกคนก็มารวมตัวกัน หันหน้าเข้าหากัน

จากนั้นก็เริ่มทำการท่องแม่สูตรคูณ


และท้ายที่สุดก็มีการทายสูตรคูณก่อนกลับบ้านเหมือนเช่นเคย

ใครที่ทายถูกก่อนก็จะได้กลับบ้านก่อน



เมื่อนักเรียนกลับบ้านกันจนหมดครบทุกคนแล้ว ก็ได้เวลาที่ครูจะต้องกลับบ้านเหมือนกัน :)

หมายเลขบันทึก: 613003เขียนเมื่อ 28 สิงหาคม 2016 16:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 สิงหาคม 2016 16:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท