ห้องเรียนที่แสนดื้อ (วันพุธ ที่ 24 เดือนสิงหาคม พ.ศ.2559)


สวัสดีวันพุธ วันแห่งการตรวจงานที่ผ่านมาทั้งอาทิตย์ เนื่องจากมีสอนในคาบสุดท้ายเพียงคาบเดียวและเป็นคาบที่สอนห้องนักเรียนที่น่ารักที่สุด สอนคาบเดียวแต่เหนื่อยมากสำหรับห้องเรียนนี้

นักเรียนห้องนี้ส่วนมากเป็นเด็กพิเศษ ไม่ค่อยส่งงาน สมาธิสั้น มีพื้นฐานการเรียนรู้ที่ต่างจากห้องอื่น สำหรับเราเราคิดว่าเป็นห้องที่สอนแล้วต้องเตรียมการสอนที่สุด

วันนี้เราสอนเรื่อง คุณลักษณะความเป็นเพื่อน

เราให้นักเรียนช่วยกันคิดในห้อง “เพื่อนที่เราพบถ้าแยกออกเป็นประเด็นจะได้สองประเด็นคือ ลักษณะเพื่อนที่เราชื่นชอบกับลักษณะเพื่อนที่เราไม่ชื่นชอบ” จากนั้นเราให้นักเรียนช่วยกันตอบ มีทั้งเป็นรายบุคคลและช่วยกันคิด พอได้ประเด็นมากพอเราก็ชี้แนะให้นักเรียนมองเห็นความแตกต่างของสองประเด็นนี้และให้นักเรียนเห็นแนวทางการปฏิบัติตนให้เป็นเพื่อนที่ดี

ที่กล่าวไปเป็นแผนการสอนคราวๆ ที่เราได้สอน วันนี้น่าภาคภูมิใจนักเรียนที่ไม่เคยส่งงานเลย ส่งงานเรานักเรียนทั้งห้องพากันตื่นเต้นและตบมือเพื่อแสดงความยินดีกับเพื่อน 5555

เราเพิ่งค้นพบว่า การสอนนักเรียนห้องนี้เราต้องสอนแบบเล่นห้ามสอนแบบสอน แบบว่าสอนให้นักเรียนคิดว่าไม่ได้เรียนแต่เป็นเชิงการพูดคุยและท้าทายมากกว่า ซึ่งคาบนี้จากห้องเรียนที่แสนดื้อเป็นห้องเรียนที่สอนแล้วสนุกมาก

คำสำคัญ (Tags): #e55151008
หมายเลขบันทึก: 612972เขียนเมื่อ 28 สิงหาคม 2016 07:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 สิงหาคม 2016 07:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท