๑๙๔..วันที่เพื่อน...มาเยี่ยมเยือน


ผมเตรียมจะให้นักเรียนทำปุ๋ยหมักผักผลไม้ อีเอ็ม และฮอร์โมนนม สำหรับเตรียมไว้ในแปลงนาและแปลงผัก ปุ๋ยน้ำที่มีอยู่ ผมเลยนำใส่ถุง ยกให้เพื่อนหมดเลย ฝากไปแจกจ่ายให้เพื่อนๆที่อยู่กรุงเทพฯด้วย เพราะมีบางคน ปลูกไม้ดอก ไม้ประดับ บางคนก็ปลูกผักสวนครัว รั้วกินได้

เพื่อนสมัยเรียนมัธยมมาเยี่ยมเยือน..พาเพื่อนรุ่นน้องมาด้วย เหตุผลที่ขับรถมาไกล จากกรุงเทพฯ ก็คือ เพื่อนของเพื่อน มีแนวคิดจะปลูกผลไม้ ในที่ดินที่เพิ่งซื้อมา เนื้อที่ไม่มากนัก และต้องการใส่ปุ๋ย อินทรีย์ ที่ไม่ใช่ปุ๋ยเคมี...ในที่ดิน เพื่ออนุรักษ์ดินและประหยัดต้นทุน...

เพื่อนก็เลยบอกเพื่อนรุ่นน้องว่า ...จะทำอะไร..ควรเริ่มจากสิ่งเล็กๆ และคิดแบบพอเพียงก่อน มีเหตุผลที่จะทำ...ศึกษาหาข้อมูลเสียก่อน เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันและทำอย่างพอประมาณ เหมือนแนวคิดของโรงเรียนบ้าน หนองผือ.. ตลอดจน...ถ้าจะทำปุ๋ยชีวภาพอย่างง่ายๆ ต้องมาดูให้เห็นกับตา ที่โรงเรียน...

พอดีเลย...ผมเตรียมจะให้นักเรียนทำปุ๋ยหมักผักผลไม้ อีเอ็ม และฮอร์โมนนม สำหรับเตรียมไว้ในแปลงนาและแปลงผัก ปุ๋ยน้ำที่มีอยู่ ผมเลยนำใส่ถุง ยกให้เพื่อนหมดเลย ฝากไปแจกจ่ายให้เพื่อนๆที่อยู่กรุงเทพฯด้วย เพราะมีบางคน ปลูกไม้ดอก ไม้ประดับ บางคนก็ปลูกผักสวนครัว รั้วกินได้

เพื่อนของเพื่อน..ให้ความสนใจต้นแจง ในโรงเรียน ที่ให้ความร่มรื่น และเมื่อเขาเดินผ่าน ต้น โสมไทย...ในสวนสมุนไพร ที่มีอยู่อย่างมากมายหลายร้อยต้น เขาบอกได้ว่า เป็นสมุนไพร ที่ดอกสวย ปลูกง่าย ทานใบได้ เหมือนผักบุ้ง ผักคะน้า ผัดน้ำมันหอยอร่อยมาก หัวเล็กๆอยู่ใต้ดิน สรรพคุณอะไรบ้าง เขาบอกได้หมด จนผมรู้สึกว่า ..ความรู้เรื่องต้นไม้ ถ้าเด็กรุ่นใหม่ ให้ความสนใจ ก็ไม่ใช่เรื่องยากในการเรียนรู้แต่อย่างใดเลย

เพื่อนบอกผมว่า....เปิดร้านค้าขายในกรุงเทพฯ ปุ๋ยหมักชีวภาพที่ผมกับนักเรียนช่วยกันทำนั้น ถ้าปรับปรุงรูปลักษณ์ของขวดที่ใส่ สามารถนำวางขายหน้าร้านได้เลย...แต่ตอนนี้...ที่สำคัญ ผมทำเพิ่อใช้เอง และไม่เน้นขาย จะแจกฟรีให้ผู้ปกครองและผู้ที่สนใจ เป็นส่วนใหญ่

เพื่อนยังได้แนะนำอีกว่า..ไม้ประดับในโรงเรียน ทีมีไม่มากชนิด แต่เท่าที่เห็นแต่ละชนิด ก็มากเสียจนเต็มโรงเรียนไปหมด เช่น ต้นเงินไหล หาบเงินหาบทอง ถ้าปักชำใส่กระถาง วางขายหน้าร้านได้อย่างสบาย...ผมก็ได้แต่ยิ้ม อยากบอกเพื่อนว่า บางทีก็ไม่ได้ปลูกหรอกนะ มันแตกยอด แพร่ขยายพันธุ์กันเอง... ไม่ได้ปลูกอะไรเลย

ก่อนเพื่อนจะกลับไป ผมได้มอบเมล็ดต้นพิกุล...ให้เพื่อนไปอย่างมากมายหลายถุง บอกให้ช่วยไปเพาะและ ไปแจกจ่ายกันด้วย ...ถ้าเพื่อนๆได้ไป แล้วเพาะปลูกกันได้ทั้งหมด ก็เหมือนได้ช่วยปลูกป่ากันเลยทีเดียว...อย่างน้อยวันนี้...ผมก็ดีใจ ภูมิใจ ที่ได้ทำบุญให้แผ่นดิน ในด้านต้นไม้และปุ๋ยอินทรีย์...มีส่วนช่วย แบ่งปันสิ่งดีๆให้กับสิ่งแวดล้อม ครับ

ชยันต์ เพชรศรีจันทร์

๒๕ สิงหาคม ๒๕๕๙







หมายเลขบันทึก: 612889เขียนเมื่อ 25 สิงหาคม 2016 21:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 สิงหาคม 2016 21:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

แลกเปลี่ยนและแบ่งปัน คือการเกื้อกูล

ผอ ทำให้ดู

อยู่ให้เห็น

เย็นให้สัมผัส

เข้าใจว่าเพื่อนๆมีความรู้เรื่องต้นไม้มาก

ผมเคยเอาโสมมาผักกิน

อร่อยดี

แต่ว่ามีจะลื่นๆ

บางคนอาจไม่คุ้น แต่ผมว่าอร่อยมาก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท