​เกรดนร."ต้องไม่อยู่ที่ปลายปากกาครู"


เกรดเธอจึงไม่เกี่ยวกับปากกาครู ไม่อยู่ที่อารมณ์ของครู ไม่ได้ขึ้นกับความชอบหรือไม่ชอบใครกว่า ไม่ได้ขึ้นกับจะให้ใครรักหรือไม่รักใคร ขืนเป็นอย่างนั้น การเรียนในห้องจะไร้ความหมายไปในทันที

ระยะห่างกันไม่ถึงสองสัปดาห์ ผมพูดกับลูกศิษย์สองห้อง คล้ายๆกันอย่างนี้..

ใกล้จะสอบปลายภาคอีกแล้ว คะแนนใครไม่ครบ ขาดงาน ขาดเรียน ไม่มีคะแนนเหมือนเพื่อนครั้งใด ทำมาส่งเพิ่มเติมให้ครบ ครูจะให้ครึ่งหนึ่งของที่ควรจะได้ จะตัดสิทธิไม่ให้ส่งเลย ไม่ต้องเอาคะแนนแล้ว ก็ดูไม่ให้โอกาสแก้ตัวพวกเรา ไม่สมศักดิ์ศรีความเป็นครู(ฮา)

ดังนั้น ตัวเองตกหล่นตรงไหน มาเปิดสมุดบันทึกคะแนนครูดู ไม่เคยหวง ปิดบัง หรือแอบซ่อน มีแต่อยากให้ดู เพื่อตรวจสอบคะแนนตัวเอง สมุดเล่มนี้อยู่บนโต๊ะครูตลอด

ผลการเรียนเป็นผลงานของเธอ ครูไม่มีคะแนนแจก คะแนนไม่ใช่ของครู คะแนนเป็นของเธอ ครูทำเพียงพิจารณางานเทียบกับเกณฑ์แล้วบันทึกคะแนนให้ ใครดีที่สุดก็ได้สูงสุด ถ้าถูกต้องครบถ้วน รายละเอียดดี สะอาด เรียบร้อย..ก็คะแนนเต็ม ใครดีกว่าย่อมได้มากกว่า ใครด้อยคะแนนก็ลดหลั่นลงไป เปรียบเทียบกัน ใครไม่มี ใครไม่ทำ ก็อด..เท่านั้นเอง ยุติธรรม ตรงไปตรงมา

ครูจึงบอก "คะแนนไม่ใช่ของครู ครูไม่ได้ให้" ครูแค่พิจารณางานเธอ แล้วแปรให้เป็นคะแนนตามเกณฑ์ที่มีอยู่เท่านั้น


เกรดของเธอจึงไม่ได้อยู่ที่ปลายปากกาของครู เกรดของเธอเป็นผลการเรียนรู้สะสมตลอดเทอมที่ผ่านมา เกรดต้องบอก ฟ้อง หรือยืนยันถึงผลการเรียน ว่าใครดีกว่า ใครด้อยกว่า ดีกว่าตรงไหน ด้อยกว่าอย่างไร ต้องอธิบายหรือตอบข้อสงสัยทุกคนได้หมด เพราะเกรดมาจากคะแนน คะแนนมาจากผลงาน

ฉะนั้น ย้อนไปตรวจสอบทบทวนได้เลยว่า ดีหรือด้อยที่ใด เกรดจึงมากหรือน้อยกว่ากัน ควรจะเป็นอย่างนี้ไม่ใช่หรือ? ครูจึงจะสามารถพัฒนาพวกเธอจากเกรดหรือผลการเรียนได้จริง

เกรดเธอจึงไม่เกี่ยวกับปากกาครู ไม่อยู่ที่อารมณ์ของครู ไม่ได้ขึ้นกับความชอบหรือไม่ชอบใครกว่า ไม่ได้ขึ้นกับจะให้ใครรักหรือไม่รักใคร ขืนเป็นอย่างนั้น การเรียนในห้องจะไร้ความหมายไปในทันที นักเรียนคนใดจะตั้งใจเรียน ใครจะเอาใจใส่ทุ่มเทกับการเรียน

ทำเพื่อเอาใจครู ทำเพื่อให้ครูชอบ ครูรัก ไม่ขัดใจ ไม่เถียง ไม่ต้องคิดหาเหตุผล แค่คล้อยตาม เป็นเด็กดี ไม่หัวดื้อ ไม่รั้น ไม่เกเร ไม่ง่ายกว่าหรือ?

เกรดของเธอต้องมาจากการเรียน หรือการปฏิบัติของเธอ ใครดีกว่าเกรดควรดี ใครด้อยกว่าเกรดควรน้อย เกรดเธอต้องบอกตัวตนเธอได้อย่างถูกต้อง แม่นยำ!

ครูต้องการให้เธอตั้งใจเรียน เอาใจใส่กับการเรียน ครูต้องการให้การเรียนในห้องศักดิ์สิทธิ์ มีความหมาย..

“เกรดเธอไม่ได้อยู่ที่ปลายปากกาครู”

หมายเลขบันทึก: 612885เขียนเมื่อ 25 สิงหาคม 2016 20:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 สิงหาคม 2016 09:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ตอนนี้ผมเรียน กศญ (การศึกษาผู้ใหญ่)

ครูผ่อง จันทพัฒน์ ครูภาษาไทย

เขียนเตือนใจไว้ในกระดานดำ ว่า

"ดูหนังสือบ้างนะไกล้สอบ

ครูนั้นชอบอบรมบ่มนิสสัย

อยากให้ศิษย์ได้ดีและมีชัย

สอบใหเได้ผ่านชั้นกันทุกคน

(จำมาตั้ง43 ปีมาแล้ว

  • บ่นนักเรียนในห้องเรียน มิหนำใจ นำมาบันทึกไว้เตือนตัวเองด้วยดีกว่า(ฮา)
  • คุณครูผ่อง จันทพัฒน์ เมื่อ 43 ปีที่แล้ว ทันสมัยมากเมื่อเทียบกับปัจจุบัน เพราะปัจจุบันหลายคนเชื่อว่า ครูที่ดีคือครูที่สร้างแรงบันดาลใจให้กับเด็กๆครับ ขอบคุณประสบการณ์ดีๆที่โรงเรียนนี้ครับ
  • สบายดีนะครับวอญ่า ยังติดตามความเป็นไปอยู่ตลอดนะครับ!

แหม .... น่าเผยแพร่แก่นักเรียนและคุณครูทั่วประเทศนะคะ

  • บ่นลูกศิษย์ในห้อง ไม่หนำใจ นำมาบันทึกไว้เตือนตัวเองด้วย(ฮา)
  • ขอบคุณทพญ.ธิรัมภาครับ

สวัสดีค่ะคุณครูธนิตย์

ใช่เลยค่ะ

ชัดเจนมาก

บ่นในชั้นไม่พอ

เอามาเขียนให้เพื่อนๆอ่านอีก(ฮา)

555

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท