อย่าได้ “พยายาม” ปั้นลูกเราให้เหมือนลูกใคร



อย่าได้ “พยายาม” ปั้นลูกเราให้เหมือนลูกใคร
อย่าได้ “ขีดเส้น” ให้ลูกเราเดินตามลูกใคร
อย่าได้ “ตั้งเป้า” ให้ลูกเรามีจุดหมายแบบใคร
อย่าได้ “บังคับ” ให้ลูกเราเป็นอย่างใคร

เด็กทุกคนมี “สิ่งวิเศษ” ติดตัวมาทุกคน
และ “สิ่งวิเศษ” เหล่านั้นก็ไม่ได้เหมือนกันทุกคน
เรามีหน้าทีเพียง เฝ้ามองและค้นหา “สิ่งวิเศษ” ในตัวลูกเราให้เจอ
และสนับสนุน ส่งเสริม “สิ่งวิเศษ” นั้น

อย่าพยายามกดลูกลงพิมพ์ ให้ออกมาเป็นบล็อคเดียวกัน

ลูกใครเรียนอันนี้แล้วดี ก็พยายามจะส่งลูกเราไปเรียนบ้าง
ลูกใครทำได้แบบนี้ ก็พยายามกระตุ้นให้ลูกเราทำได้แบบนั้นบ้าง
ลูกใครคิดแบบนั้น ก็พยายามจะบอกให้ลูกเราคิดแบบเดียวกับเขาบ้าง

แบบนั้นไม่ใช่การค้นหา “สิ่งวิเศษ” ในตัวลูกเรา
แต่เรากำลังพยายาม “ลบสิ่งวิเศษ” ที่ลูกเรามี
แล้วยัดอย่างอื่นที่ได้ดั่งใจเราเข้าไปแทนที่

ลูกเรา ไม่ต้องเหมือนลูกใครก็ได้
ลูกเรา ไม่ต้องเก่งเท่าลูกใครก็ได้
ลูกเรา ไม่ต้องคิดเหมือนลูกใครก็ได้
ลูกเรา ไม่ต้องมีเป้าหมายเดียวกับลูกใครก็ได้

หรือแม้แต่ ลูกเราไม่ต้อง “เหมือน” เรายังได้เลย

ขอแค่ให้เค้าเป็นในสิ่งที่เค้า “ตั้งใจจะเป็น”
และอยู่ในขอบเขตของความดีงาม
นั่นหละพอแล้ว ..

เพราะเรา คือ ผู้ให้ชีวิต เราไม่ใช่เจ้าของชีวิตลูก
เรามีหน้าที่ประคับประคอง
ไม่ใช่เอาเชือกผูกแล้วลากลูกให้เดิน
ชี้แนะ บอกทาง แต่ไม่ใช่ “สั่งให้เดิน”

เริ่มต้นเฝ้ามอง “สิ่งวิเศษ” ในตัวเด็กของเรากันดีกว่า
หยุดเฝ้ามอง “สิ่งวิเศษ” ในตัวลูกคนอื่น
แล้วพยายามจะนำสิ่งเหล่านั้นมาใส่ในตัวลูกเราให้หมดทุกอย่าง
เพื่อให้เหมือนลูกคนอื่นเป็น

เด็กสวยงามเสมอ .. ถ้าได้ยิ้มอย่างมีความสุข เชื่อไหมคะ ?...



- หมออ้อย -


.......................................................................................................................


เป็นบทความที่ผมประทับใจเป็นการส่วนตัว
และอยากจะนำไปบอกกล่าวกับคุณพ่อคุณแม่ทั้งหลายจริง ๆ

ยิ่งอยู่โรงเรียน ก็ยิ่งเห็นเด่นชัด
ในการที่พ่อแม่อยากให้ลูกเป็น
ในสิ่งที่พ่อแม่อยากให้เป็น
โดยที่พ่อแม่ไม่เคยถามลุกสักคำ
ว่า ลูกอยากเป็นไหม

บทความนี้ดีจริง ๆ ครับ

บุญรักษา ทุกท่าน ;)...


.......................................................................................................................


หมายเลขบันทึก: 612867เขียนเมื่อ 24 สิงหาคม 2016 23:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 สิงหาคม 2016 23:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ยังไม่มีลูก

ขอศึกษาก่อนนะครับ

555

แหม น่าจะนะครับ คุณหมอ ธิ ;)...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท