กว่าจะได้เรียน...วิทยาศาสตร์ (24 สิงหาคม 2559)


วันที่ 67

ไปๆมาๆก็วันพุธแล้ว วันเวลาช่างผ่านไปอย่างรวดเร็ว แต่การดำเนินกิจกรรมทุกอย่างก็ดำเนินไปตามปกติตามตารางสอน ซึ่งวันนี้มีการสอนอยู่ 2 วิชากับ 2 ชั้นที่ต่างกัน

กว่าจะได้เรียน...วิทยาศาสตร์

วันนี้การเรียนต้องใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์แต่ด้วยห้อง ป.4/1 ไม่มีคอมพิวเตอร์ประจำห้อง จึงใช้ห้องวิทยาศาสตร์ แต่ก่อนอื่นต้องไปเตรียมความพร้อมของเครื่อง แต่พอไปใช่ก็ปรากฏว่าสายเชื่อมต่อกับจอโปรเจคเตอร์หลวม ต้องย้ายไปเรียนที่ห้องคณิตศาสตร์ กว่าจะได้จัดกิจกรรมการเรียนการสอนก็เลยเวลามา 15 นาที กว่าจะตั้งเครื่องและความพร้อมของนักเรียน และการสอนในห้องคณิตศาสตร์ก็ต้องเจออีกหนึ่งปัญหาคือลำโพงไปดัง เลยต้องเปิดเสียงโน้ตบุ๊กให้ดังสุดและให้นักเรียนงดใช้เสียงและดูคลิปวีดิโอที่นำมาใช้เป็นสื่อในการสอน เรื่อง ทรัพยากรดิน จากนั้นให้นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับคลิปวีดิโอที่นำเสนอ จากนั้นครูก็อธิบายเสริมเพื่อให้นักเรียนเกิดความเข้าใจ และถึงกิจกรรมสำคัญ คือ การนำเสนอผลสำรวจปัญหาดินในท้องถิ่นของตน โดยให้นักเรียนออกมานำเสนอสิ่งที่ตนเองค้นคว้าหน้าชั้นเรียน และปิดโอกาสให้นักเรียนคนอื่นๆร่วมกันอภิปราย ซึ่งบรรยากาศการเรียนก็เป็นไปอย่างราบรื่น นักเรียนให้ความสนใจในการทำกิจกรรมและมีความตั้งใจในการทำงานได้เป็นอย่างดี

ครูครับผมวาดรูปสวยไม

มีเด็กชายคนหนึ่งกำลังเดินถือกระดาษและมุ่งหน้ามาหาเรา เราก็นึกในใจว่าวันนี้นิกกี้จะมาไม้ไหนกับครู คือเดินถือกระดาษหน้าตาตื่นมาทีแรกก็นึกว่าจะมีเรื่อง แต่ที่ไหนได้นักเรียนเอารูปที่ตนเองวาดมาให้ครู จากนั้นก็ถามครูว่า ครูครับผมจับโปรเกม่อนได้แล้ว เราก็แปลกใจว่าอะไร เด็กก็หยิบกระดาษที่ถือมาในมือส่งให้เรา แล้วพลิกดูเป็นรูปโปรเกม่อนที่นักเรียนได้วาด แม้ว่ามันจะไม่เหมือนของจริงแต่อยากบอกว่านักเรียนคนนี้มีจินตนาการที่ดีเลยที่เดียว ภาพที่วาดนั้นมีความสวยงาม

55151001

24 สิงหาคม 2559

หมายเลขบันทึก: 612863เขียนเมื่อ 24 สิงหาคม 2016 23:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 สิงหาคม 2016 23:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท