Thai DPP: กินปู ดูนก เล่นน้ำ เที่ยวน้ำตก (3)


เจอนกตีทอง 3 ตัวกำลังส่งเสียงร้องดังอยู่บนต้นไม้ใกล้ๆ กัน ต่อมานกสองตัวก็ตีกัน (ด้วยปาก) อาจารย์ต่ายบอกว่านกตัวผู้น่าจะแย่งตัวเมียกัน ภาพนกตีทองที่ถ่ายได้สวยงามทีเดียว

วันที่ 7 สิงหาคม 2559

วันนี้เป็นวันดูนกภายในบริเวณของมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ โดยมีอาจารย์ต่าย ผศ.ดร.ปิยะพงค์ โชติพันธุ์ ผู้เชี่ยวชาญการดูนกเป็นผู้นำพา หลังอาหารเช้าอาจารย์สอนวิธีการใช้กล้องส่องดูนกให้เป็นกันก่อน เราเดินดูนกในบริเวณเขตบ้านพักวลัยนิวาส เริ่มจากนกแขกเต้า (Red-breasted Parakeet) บริเวณใกล้ๆ บ้านพักในวลัยนิวาส 7 แล้วเดินออกไปตามถนนหลังบ้านพัก



อาจารย์ต่าย สวมแว่น เสื้อสีแดง



ออกเดิน


นกตัวแรกที่เจอคือกระติ๊ดขึ้หมู กำลังกินดอกหญ้าเจ้าชู้อยู่




นกกระติ๊ดขี้หมู (Scaly-breasted Munia)


เราเดินลัดสวนและสนามเด็กเล่นเข้าสู่วลัยนิวาส 9 ได้ยินเสียงนกขมิ้นน้อยธรรมดา แต่มองหาตัวเขาไม่เจอ ที่มองเห็นตัวๆ แรกที่เจอคือปรอดหน้านวล ต่อไปคือนกตีทอง และที่เขาอยู่ให้ดูได้นานๆ คือหัวขวานด่างแคระที่เจาะกิ่งไม้อย่างไม่เหน็ดเหนื่อย เราพยายามหามุมถ่ายภาพให้เห็นตัวเชาชัดๆ เพราะช่วงนั้นสายแล้ว จุดที่เราเห็นตัวเขาชัดนั้นเวลาถ่ายภาพจะย้อนแสงเห็นตัวเขาดำๆ



นกตีทอง (Coppersmith Barbet)



หัวขวานด่างแคระ (Grey-capped pygmy woodpecker)


เราเดินต่อไปตามถนนในหมู่บ้าน เจอนกจาบคาหัวเขียว นกเอี้ยง

นกจาบคาหัวเขียว (Blue-tailed Bee-eater)

หมอฝนที่เดินคนละทางกับเราบอกว่ามีอาจารย์คนหนึ่งพาไปดูโพรงที่นกหัวขวานเลี้ยงลูก บ้านหลังนั้นคือบ้านพักของอาจารย์ ดร.อนุรักษ์ ถุงทอง เราไปนั่งพักรอเวลาที่นกหัวขวานจะกลับมาที่บ้านของ ผศ.ดร.มนัส โคตรพุ้ย ซึ่งอยู่ติดกัน ลมพัดเย็นสบายกายสบายใจ รออยู่เป็นนานนกหัวขวานก็ไม่ปรากฏตัว



โพรงที่อยู่ของนกหัวขวาน



นั่งพัก หลบร้อน


เราออกเดินต่อ เจอนกตีทอง 3 ตัวกำลังส่งเสียงร้องดังอยู่บนต้นไม้ใกล้ๆ กัน ต่อมานกสองตัวก็ตีกัน (ด้วยปาก) อาจารย์ต่ายบอกว่านกตัวผู้น่าจะแย่งตัวเมียกัน ภาพนกตีทองที่ถ่ายได้สวยงามทีเดียว




นกตีทอง


แดดร้อนมากขึ้นแล้ว เราเดินกลับบ้านพัก นาฏมาสมทบกับเราแล้ว รถตู้มารับตอน 11.00 น. เราพาหมอฝนและมดไปออกเสียงลงประชามติฯ ที่อาคารไทยบุรีแล้วไปทานขนมจีนน้ำเงี้ยวสูตรชาวเชียงรายที่บ้านของอาจารย์ต่าย ขนมจีนน้ำเงี้ยวนี้ ผศ.ดร.ศิวนาถ นันทพิชัย ผอ.ศูนย์บรรณสารและสื่อการศึกษา มวล. ลงมือทำเพื่อเลี้ยงส่งดิฉัน เราเอามังคุดที่มีอยู่มากมายมาทานด้วย อาจารย์เอ ดร.จิตติมา ศังขมณี มาด้วยพร้อมขนมมันกวนหน้ากะทิที่อร่อยมากๆ และหอยสดฝากอาจารย์ต่าย (เราได้ทานหอยนี้ผัดในมื้อเย็น)



เสื้อสีม่วงคือ ผศ.ดร.ศิวนาถ นันทพิชัย พ่อครัวขนมจีนน้ำเงี้ยวสูตรเชียงราย


วัลลา ตันตโยทัย

บันทึกเมื่อวันที่ 23 สิงหาคม 2559

หมายเลขบันทึก: 612753เขียนเมื่อ 23 สิงหาคม 2016 15:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 สิงหาคม 2016 15:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เป็นขนมจีนน้ำเงี้ยวที่อร่อยที่สุดที่เคยรับประทานมา อาจารย์วัลลารับประทานทัั้งขนมจีนและขนมไปหลายหน่วย


ทานไปเยอะเพื่อให้คนทำขนมจีนน้ำเงี้ยวและคนที่เอาขนมมาดีใจ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท