วิทย์ ศิลป์ (22 สิงหาคม 2559)


วันที่ 65 สัปดาห์ที่ 15

สวัสดีวันจันทร์ที่ 22 สิงหาคม วันแรกของสัปดาห์และวันที่มีสอน ป.2 ในวิชาศิลปะ และการทำหน้าที่ครูวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้น ป.4

ชั่วโมงวิทยาศาสตร์

วันนี้ในกิจกรรมการเรียนการสอนได้ให้นักเรียนเล่นเกมต่อภาพ จิ๊กซอล์ เกี่ยวกับรูปภาพปัญหาของดิน จากนั้นให้นักเรียนหาภาพและต่อให้เป็นรูปแล้วรวมกลุ่มเพื่อระดมความคิดเกี่ยวกับรูปภาพของกลุ่มตนเองได้เพื่อออกมานำเสนอที่หน้าชั้นเรียน เด็กๆต่างมีข้อคิดเห็นกลับมาว่า “เรียนแบบนี้สนุก ชอบที่ได้เล่นเกม ทำให้ไม่เบื่อ และอยากเรียนวิชานี้มากๆ” จากคำพูดของเด็กๆทำให้พบว่า การสอนเด็กประถมนั้นจะเน้นเนื้อหาอย่างเดียวคงไม่ได้ ต้องแทรกกิจกรรมที่ให้เด็กมีส่วนร่วมและทำอย่างมีความสุข แล้วสุดท้ายเด็กจะเกิดการเรียนรู้ในแต่ละเรื่อง

55151001

นักเรียนทำแผนผังความคิดมาส่งครู แต่ดูๆแล้วจินตนาการของหนูช่างล้ำเหลือเกิน


55151001

แล้วภาพหายไปไหน เอ้าหาๆๆๆๆ แต่ละคนสนุกสนานกับกิจกรรมนี้ ที่นักเรียนสามารถเข้าร่วมได้ทุกคน

55151001

ชั่วโมงศิลปะ

เป็นประจำทุกๆวันจันทร์ที่มีการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนในวิชาศิลปะ ชั้น ป.2 แล้วเป็นวันแรกของสัปดาห์ที่ได้เจอกับนักเรียนชั้น ป.2 ทั้ง 3 ห้องทั้งภาคเช้าและภาคบ่าย และวันนี้ตอนแรกนัดให้นักเรียนนำกระดาษและกาวน้ำมาเพื่อทำภาพตัดปะแต่พอมาดูแผนแล้ว เด็กๆต้องเรียนในทฤษฎีก่อนที่จะได้ลงมือปฏิบัติ และวันนี้ต้องมีการทดสอบเด็กๆด้วยเกี่ยวกับความรู้ก่อนเรียนในเรื่องภาพปะติด แต่สิ่งอื่นใดนอกเหนือการเรียนศิลปะ ก็ได้เห็นถึงความเอาใจใส่ของผู้ปกครองที่เตรียมอุปกรณ์ให้ลูกหลานของตนเอง แต่ตัวเองก็รู้สึกผิดที่นัดนักเรียนนำอุปกรณ์มาแต่ไม่ได้สอนตามนั้น เลื่อนไปใช้อุปกรณ์ในสัปดาห์หน้า ก่อนอื่นต้องชี้แจงทำความเข้าใจกับเด็กๆทั้ง 3 ห้องไปในแนวทางเดียวกันเกี่ยวกับการทำภาพปะติด เด็กๆก็น่ารักที่เข้าใจครู และอาทิตย์หน้านักเรียนต้องเตรียมอุปกรณ์มาให้พร้อมเพื่อสร้างสรรค์ภาพปะติดของตนเอง

55151001

ก่อนเริ่มสอนวิชาวิทย์

ครูประจำชั้น ป.4/2 เปิดสื่อเกี่ยวกับการต่อสู้ชีวิตของคน โดยคนเดินเรื่องเขามีชื่อว่า เอกชัย วรรณแก้ว ซึ่งเราจะรู้จักผ่านรายการคนค้นคน ที่เขาต่อสู้ชีวิตของตนเอง แม้ร่างกายของเขาจะไม่สมบูรณ์แต่เขาสามารถใช้ชีวิตในสังคมนี้ได้อย่างกับคนปกติ และการที่ครูเขาเปิดคลิปวิดีโอนี้ก็เพื่อเป็นเครื่องเตือนให้กับนักเรียนว่าตนเองมีร่างกายครบ 32 แต่ทำไมไม่ตั้งใจเรียน และตลอดความยาวของคลิปก็จะมีการตัดเพลง ชัยชนะ สลับกับการถ่ายทอดเรื่องราวของคนเดินเรื่องก็ตาม และเพลงๆนี้ก็มีท่อนหนึ่งที่ทำให้เรา ซึ่งเป็นผู้ฟังร่วมกันเด็กๆ "สักวันต้องถึงจุดหมายที่เธอตั้งใจเอาไว้ เพื่อให้รู้ว่า เราจะชนะตัวเองได้ไหม"

55151001

22 สิงหาคม 2559

หมายเลขบันทึก: 612723เขียนเมื่อ 22 สิงหาคม 2016 21:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 สิงหาคม 2016 21:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

mapping ของเด็กน่ารักบ่งบอกถึงจินตนาการตามวัยค่ะ ขอบคุณที่แบ่งปันบันทึกดีๆนะคะ

เป็นกำลังใจให้ครู และฝากติดตามด้วยนะคะ ขอบคุณค่ะ

https://www.gotoknow.org/posts/612736



พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท